Báo Anh: "Messi có thể trở thành vấn đề của PSG"

Daily Mail đánh giá Lionel Messi có thể là trở ngại trong quá trình xây dựng đội hình PSG của HLV Mauricio Pochettino.

Sau 3 trận ra sân, đóng góp của Lionel Messi cho PSG là hai số 0 tròn trĩnh: 0 bàn thắng, 0 kiến tạo. Tầm ảnh hưởng của siêu sao người Argentina lên lối chơi của đội bóng nước Pháp là chưa đạt kỳ vọng.

200 phút Messi có mặt trên sân, PSG chỉ ghi 2 bàn, trung bình 100 phút/bàn, giảm đáng kể so với khi cầu thủ 34 tuổi không góp mặt.

Theo ký giả Ian Ladyman của Daily Mail, Messi đang trở thành bài toán khó với HLV Mauricio Pochettino. Không phủ nhận đẳng cấp của cầu thủ người Argentina, tuy nhiên, Pochettino chưa tìm được hệ thống phù hợp để phát huy khả năng của Messi, hay dung hòa cựu cầu thủ Barcelona với lối đá tập thể.

Báo Anh: 'Messi có thể trở thành vấn đề của PSG' - 1
Messi chưa để lại dấu ấn ở PSG.

Pochettino có cần Messi?

Vào một ngày bình thường khi còn dẫn dắt Tottenham, Pochettino có thói quen ngồi trên ghế sofa ở lối vào căng-tin CLB. Ông ngồi một chỗ, lặng lẽ quan sát hành động cầu thủ.

Một lần, khi nhìn thấy một cầu thủ đội 1 chất đầy mỳ Ý vào đĩa, chỉ một giờ trước buổi tập chiều, Pochettino lập tức bắt học trò bỏ lại đồ ăn. HLV người Argentina cho rằng bữa trưa như vậy là quá nhiều.

Những hành động nhỏ nhặt cho thấy Pochettino là người chú trọng chi tiết. Điều này sẽ khiến sự hiện diện của Messi ở PSG thêm thú vị.

Nói vậy không có nghĩa, Messi không phải người để ý chi tiết như Pochettino. Tuy nhiên, bản hợp đồng của Messi với PSG lại là "chi tiết" quá lớn, buộc chiến lược gia của đội bóng nước Pháp phải đau đầu giải quyết.

Trước hết, Messi không phải là tân binh được PSG mang về để phục vụ nhu cầu chiến thuật của Pochettino, hay phù hợp với lối chơi hiện tại của CLB Ligue 1. Messi được ký hợp đồng, đơn giản vì... anh ta là Messi.

Báo Anh: 'Messi có thể trở thành vấn đề của PSG' - 2
Messi bị kèm chặt ở trận PSG gặp Club Brugge (vòng bảng Champions League).

Messi có nguy cơ bỏ lỡ trận gặp Man City ở Champions League giữa tuần này. Cựu cầu thủ Barca đang gặp vấn đề với khớp gối. Ở trận gần nhất Messi góp mặt khi PSG chạm trán Lyon, tân binh người Argentina đã bị thay ra giữa chừng. Messi đi ngang qua Pochettino, từ chối bắt tay với HLV trưởng.

Trả lời họp báo sau trận, Pochettino nói Messi bị đau ở gối, nên ông đưa ra quyết định thay người. Dù vậy, mối quan hệ giữa cả hai dường như chưa đủ khăng khít khi mới kéo dài chưa đầy 2 tháng. Diễn biến phía trước có thể có bước ngoặt.

Sự thật rõ ràng là đến thời điểm này, đội bóng của Pochettino không cần Messi. PSG cần một trung vệ và thủ môn chất lượng hơn.

Ở cả 3 trận gặp Barca, Bayern Munich và Man City ở Champions League mùa trước, PSG đều chơi tấn công dồn dập, chủ động nhưng phòng ngự lỏng lẻo. Pochettino cần thêm nhân sự phòng ngự để vô địch Champions League, đây mới là vị trí thiết yếu.

Báo Anh: 'Messi có thể trở thành vấn đề của PSG' - 3
Messi từ chối bắt tay HLV Pochettino.

Cái khó của PSG

Messi vẫn là tài năng độc nhất, thậm chí là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

Messi đã có hơn một thập kỷ thành công ở Barca. Người ta kể rằng nếu Messi bước vào buổi tập và yêu cầu cỏ trên sân phải có màu xanh lam, thì người phụ trách sân phải có mặt và đáp ứng yêu cầu đó trong một giờ.

Những đồng đội của Messi luôn nói về vinh dự khi được chơi cùng anh. Họ gọi đó là món quà vô giá.

Nhưng ở PSG, mọi chuyện sẽ không diễn ra như vậy, hoặc ít nhất HLV Pochettino sẽ không nghĩ như thế. Ở Paris, Messi được sắp đặt vào hàng tấn công đã bao gồm Neymar và Kylian Mbappe. Pochettino có thể tạo dựng hàng tấn công hủy diệt với Messi, Neymar, Mbappe. Điều đó là khả thi.

Tuy nhiên, PSG đã sở hữu công thức tấn công sẵn có. Đó là vấn đề Pochettino phải giải quyết. Ông sẽ ghép Messi vào vị trí nào, khi dường như cầu thủ người Argentina muốn chơi ở trung tâm hoặc hộ công, và giới chủ PSG cũng nghĩ thế.

Báo Anh: 'Messi có thể trở thành vấn đề của PSG' - 4
Hàng công trong mơ của PSG chưa phối hợp tạo ra bàn thắng nào.

Nếu không giải quyết vấn đề, tạo ra môi trường thuận lợi để Messi tỏa sáng, siêu sao mang áo số 30 có thể trở thành hiểm họa với Pochettino. Đáng chú ý, chưa cần Messi tỏa sáng, PSG vẫn thắng 8 trận liên tục và chỉ 2 lần bỏ lỡ danh hiệu Ligue 1 trong 8 năm qua.

Champions League là đấu trường PSG cần Messi hơn cả, nhưng anh không ghi dấu ấn trong trận hòa Club Brugge (đội yếu nhất bảng) và sẽ không tham dự trận gặp Man City (đội mạnh nhất bảng).

Sự có mặt của Messi ở Parc des Princes như thể món quà của Chúa dành cho PSG. Nhưng nếu Pochettino không nhìn nhận mọi thứ như vậy, chúng ta nên tha thứ cho ông.

Hồng Nam

Vì sao Ronaldo tỏa sáng, còn Messi bế tắc ở đội bóng mới? Vì sao Ronaldo tỏa sáng, còn Messi bế tắc ở đội bóng mới?
Messi từ chối bắt tay, HLV Pochettino nói gì? Messi từ chối bắt tay, HLV Pochettino nói gì?

/ vtc.vn