Bánh kẹo, đồ uống bung hàng mùa Tết, giá không tăng đột biến

Chỉ một tuần nữa là tới Tết Nhâm Dần, thị trường đồ uống, bánh kẹo Tết ở Hà Nội sau thời gian im ắng đã sôi động hơn, một số mặt hàng tăng giá nhẹ 5-10%.

Dạo qua thị trường bánh kẹo những ngày gần Tết tại siêu thị, chợ, trung tâm mua sắm, không khí đã đông đúc, tấp nập hơn hẳn so với ít ngày trước đó. Rất nhiều sản phẩm đến từ các thương hiệu khác nhau đang được bày bán như Hải Hà, Richy, Hữu Nghị, Kinh Đô, Tràng An, Hải Châu...Các đại lý, siêu thị cũng sắp xếp những gian hàng chuyên biệt dành cho sản phẩm này.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội) cho biết, siêu thị đã chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn hàng để phục vụ khách dịp Tết và rằm tháng Giêng sắp tới.

Bánh kẹo, đồ uống bung hàng mùa Tết, giá không tăng đột biến - 1
Hàng hóa phong phú, người tiêu dùng đã mua sắm nhiều hơn.

Bánh kẹo, đồ uống năm nay được nhà sản xuất chú trọng đầu tư về bao bì, mẫu mã Tết và phong phú về chủng loại. So với năm ngoái, lượng bia dự kiến tăng khoảng 50%, trong khi các mặt hàng đồ uống, nước giải khát, bánh kẹo Tết tăng 20%.

“Do chí phí đầu vào tăng cao, chi phí logitics cũng tăng nên các sản phẩm cũng được nhà sản xuất tăng 5-7%. Đây là mức tăng vừa phải, người tiêu dùng có thể chấp nhận được. Các sản phẩm có bao bì, mẫu mã được thiết kế riêng cho dịp Tết Nhâm Dần năm 2022 thường có giá bán hơn 10.000 - 20.000 đồng/hộp,thùng so với các sản phẩm cùng loại”, bà Dung nói.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh bánh kẹo, đồ uống khác cho biết sẽ cân đối lượng hàng nhập khẩu với nhu cầu của dịp Tết và rằm tháng Giêng.

Chị Phạm Thị Liên, chủ cửa hàng bánh kẹo ở quận Cầu Giấy, Hà Nội nói: “Mọi năm, Tết luôn là cao điểm tiêu thụ bánh kẹo, nước giải khát với sức mua tăng mạnh. Tuy nhiên năm nay, COVID-19 bùng phát mạnh nên cửa hàng không dám tích trữ nhiều, chỉ nhập về lượng hàng tương đương so với năm trước, chủ yếu là các loại bánh, kẹo, bia, nước ngọt thương hiệu Việt. Bởi các doanh nghiệp Việt ngày càng có nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, hợp khẩu vị mà giá cả lại hợp lý”, bà Liên nói.

Khảo sát nhiều đại lý, siêu thị, hiện nay giá các loại bia, nước ngọt ổn định so với ngày thường. Các loại bia như: Heineken, Tiger, Budweiser, Saigon, Hanoi…giá 245.000-430.000 đồng/thùng 24 lon; Giá các loại nước ngọt, nước tăng lực, trà xanh, trà thanh nhiệt…dao động 170.000-220.000 đồng/thùng 24 lon hoặc chai.

Ngoài ra, ở các kênh bán hàng online, bánh kẹo Tết cũng được người bán giới thiệu hấp dẫn, bắt mắt với nhiều mức giá khác nhau.

Chị Đào Thị Phương Lan, người tiêu dùng tại quận Hoàng Mai cho biết, hiện nhiều cửa hàng Tết online đã bày bán đa dạng các mặt hàng bánh kẹo, mứt, nước giải khát, rượu…bao gồm cả sản xuất trong nước lẫn ngoại nhập.

“Ngoài các giỏ quà được gói sẵn với giá dao động từ 400.000 đến 2 triệu đồng, họ còn nhận gói các hộp, các giỏ quà theo yêu cầu với những mẫu mã, sản phẩm tùy theo ý thích, tài chính của khách hàng. Thay vì đợi đến cận Tết mới sắm sửa hàng Tết, năm nay, tôi đã lựa chọn và đặt mua dần một số sản phẩm bánh mứt, đồ uống cho dịp Tết từ sớm trên các kênh trực tuyến, các mối quen bán hàng trên mạng…”, chị Lan nói.

Bánh kẹo, đồ uống bung hàng mùa Tết, giá không tăng đột biến - 2
Hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+ trưng bày nhiều loại bánh kẹo, mứt, đồ uống phục vụ người dân sắm Tết.

Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, hầu hết các thương hiệu bánh kẹo lớn đã chuẩn bị kế hoạch và sản xuất hàng từ cách đây vài ba tháng.

Thông tin với VTC News, ông Trần Sĩ Trực - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai, đơn vị sở hữu thương hiệu bánh kẹo Richy - cho biết, hiện nay công ty có gần 1.000 công nhân, người lao động làm việc tại hai nhà máy chuyên sản xuất các sản phẩm như: bánh gạo Richy; bánh bơ chứng Richy; bánh yến mạnh Richy; bánh caro chà bông Richy; bánh phủ socola Richy; bánh que Wismo Richy…

Từ hơn 3 tháng trước, doanh nghiệp đã triển khai các kế hoạch sản xuất, đảm bảo sản lượng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường. Hiện nay, doanh nghiệp đã hoàn thành 130% kế hoạch sản xuất của năm 2021 và đang tích cực phân phối sản phẩm đến các đơn vị tiêu thụ, đồng thời chuẩn bị cho công nhân, người lao động nghỉ Tết.

Dù dịch bệnh xảy ra nhưng năm 2021 sản xuất, kinh doanh của đơn vị vẫn tăng trưởng hơn 30% so với năm trước. Năm nay, doanh nghiệp thưởng Tết cho công nhân, người lao động 2 tháng lương, tương đương 14-20 triệu đồng/người”, ông Trực nói.

Trong khi đó, ông Đào Tiến Thành, Quản lý bán hàng Công ty bánh kẹo Hải Hà, cho biết, năm nay doanh nghiệp đã kết thúc đợt sản xuất với sản lượng tăng 20% so với cùng thời điểm năm trước.

"Từ nay đến Tết và rằm tháng Giêng, đơn vị sẽ tiếp tục xúc tiến việc tiêu thụ và tăng trưởng ở mức độ dự báo là 10-15%", ông Thành cho biết.

Cũng theo chia sẻ của các đơn vị sản xuất, năm nay do các sản phẩm đầu vào, chi phí logistics tăng nên đến thời điểm này, hầu hết các đơn vị đều tăng giá bán sản phẩm lên 5-7%. Tuy nhiên, để cùng chung tay tháo gỡ khó khăn với người tiêu dùng, một số đơn vị sản xuất đã “tung” các gói khuyến mãi bán hàng kèm theo để kích cầu tiêu dùng.

/ vtc.vn