Băng nhóm cho hàng nghìn người Sài Gòn, Bình Dương vay nặng lãi

Cảnh sát thu giữ của Hoàng Anh gần 50 kg giấy nợ mang tên những người ở Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM... 

Ngày 22/12, Công an quận Bình Tân (TP HCM) bắt Lương Hoàng Anh (35 tuổi, quê Phú Yên) và tạm giữ nhiều người về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo Điều 201 BLHS 2015.

bang nhom cho hang nghin nguoi sai gon binh duong vay nang lai

Hoàng Anh (giữa) và những người có liên quan. Ảnh: Nhật Vy.

Đường dây cho vay nặng lãi của Hoàng Anh hoạt động được 3 năm. Ông trùm này thuê Công và nhiều người phát tờ rao, dán quảng cáo dịch vụ cho vay nhanh.

Khi có khách gọi đến, chúng thông báo chỉ cho vay nợ từ 2 triệu đến 30 triệu đồng. Người vay phải ký các hợp đồng tài chính, trả góp theo ngày với mức lãi lên đến 30% mỗi tháng. Nếu con nợ chậm thanh toán, chúng kéo đến hăm doạ, dằn mặt.

Hoàng Anh bị cảnh sát vây bắt trên đường Lê Văn Qưới. Khám xét nhà anh ta và đồng phạm, trinh sát thu giữ tổng cộng 50 kg giấy vay tiền của hàng nghìn người ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương... Tổng số tiền cho vay khoảng 2 tỷ đồng.

Công an quận Bình Tân đang mở rộng điều tra vụ án.

bang nhom cho hang nghin nguoi sai gon binh duong vay nang lai

Gần 50 kg giấy tờ thể hiện việc cho vay tiền. Ảnh: Nhật Vy.

Trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP HCM hồi đầu tháng 12, thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó giám đốc Công an TP HCM) cho biết, trên địa bàn hiện có 873 người hoạt động cho vay trái pháp luật và vi phạm lãi suất. Trong đó hơn 2/3 là người các tỉnh phía Bắc, không ít đối tượng đang bị điều tra, truy nã.

Các lực lượng đã lập biên bản 60 nhóm với hơn 320 người vi phạm. Tuy nhiên, hầu hết chỉ bị xử phạt hành chính về những vi phạm không đáng kể như không đăng ký tạm trú, gây mất trật tự công cộng... Chỉ ít băng nhóm gây án hình sự bị khởi tố, tạm giam.

Hiện, Công an thành phố đã đưa nội dung "đấu tranh với tín dụng đen" vào kế hoạch cao điểm phòng chống tội phạm.

Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

1. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong BLDS, thu lợi bất chính từ 30 triệu đến dưới 100 triệu đồng; hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này; hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng; hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

2. Phạm tội mà thu lợi bất chính 100 triệu đồng trở lên bị phạt tiền từ 200 triệu đến một tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến 5 năm.

Nhật Vy

bang nhom cho hang nghin nguoi sai gon binh duong vay nang lai Bắt nhóm cho vay nặng lãi, thu 48 kg hồ sơ con nợ

Khám xét nơi ở của Anh và Tín, cảnh sát thu giữ 48 kg giấy tờ, sổ sách liên quan đến việc cho vay nặng ...

bang nhom cho hang nghin nguoi sai gon binh duong vay nang lai Nhóm cho hơn 1.000 người vay nặng lãi bị tạm giữ

Sau 3 tháng, Thư cùng một số người khác đã cho hơn 1.000 người dân vay nặng lãi với số tiền gần 6,2 tỷ đồng, ...

bang nhom cho hang nghin nguoi sai gon binh duong vay nang lai Xã hội đen công khai quảng cáo cho vay nặng lãi ở Đà Nẵng

Cơ quan chức năng Đà Nẵng phát hiện xã hội đen ngang nhiên dán quảng cáo cho vay nặng lãi và những đối tượng này ...

bang nhom cho hang nghin nguoi sai gon binh duong vay nang lai Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa: "Có hay không việc công an bảo kê tín dụng đen?"

Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa băn khoăn có hay không việc công an bảo kê tín dụng đen khi hoạt động này diễn ra ...