Bảng B vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam tiếc nuối, Trung Quốc xếp cuối

Cùng thua trận ra quân vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á nhưng màn trình diễn của tuyển Việt Nam và Trung Quốc mang dư vị trái ngược.

Lượt trận mở màn bảng B AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (vòng loại thứ ba World Cup - khu vực châu Á) đã khép lại với những kết quả bất ngờ. Tuyển Việt Nam thất bại 1-3 trước Ả Rập Xê Út dù có bàn thắng sớm, Nhật Bản thua sốc Oman trên sân nhà, trong khi Trung Quốc thua đậm Australia 3 bàn không gỡ.

Bảng B vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam tiếc nuối, Trung Quốc xếp cuối - 1
Kết quả lượt trận mở màn vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam đáng khen

So tài với đối thủ dự 5 trong số 7 kỳ World Cup gần nhất như Ả Rập Xê Út, tuyển Việt Nam bị đánh giá ở cửa dưới. Tuy nhiên, màn thể hiện của thầy trò HLV Park Hang Seo đã mang lại niềm tự hào cho người hâm mộ.

Tuyển Việt Nam chơi đầy tự tin trên sân Mrsool Park của Ả Rập Xê Út. Ngay phút thứ 3, Nguyễn Quang Hải đã làm rung mành lưới đối thủ Tây Á với cú đá găm vào góc xa cầu môn. Đây là pha lập công đầu tiên của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup - sân chơi mà các học trò của HLV Park chưa từng được dự trước đây.

Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 55, khi trọng tài Ilgiz Tantashev cho Ả Rập Xê Út hưởng quả 11m, đồng thời truất quyền thi đấu của trung vệ Đỗ Duy Mạnh. Chỉ còn 10 người, tuyển Việt Nam thua 3 bàn chóng vánh.

Bảng B vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam tiếc nuối, Trung Quốc xếp cuối - 2
Tuyển Việt Nam chơi nỗ lực.

Tuy nhiên, màn thể hiện của cầu thủ vẫn rất đáng khen. Quế Ngọc Hải cùng đồng đội thi đấu bản lĩnh và vững vàng, chặn đứng nhiều pha hãm thành của Ả Rập Xê Út trong hiệp 1. Khác với trận thua UAE (lượt cuối vòng loại hai), tuyển Việt Nam chơi chặt chẽ, khoa học và lăn xả trước đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều về đẳng cấp.

Cách tổ chức thế trận phòng ngự kín kẽ đã giúp đội bóng áo đỏ đứng vững cho đến khi phải chơi ở thế thiếu người. Nếu Nguyễn Tiến Linh xử lý chính xác hơn ở tình huống phản công 2 đánh 1 trong 45 phút đầu, cục diện trận đấu có thể trôi theo chiều hướng khác.

HLV Park Hang Seo khẳng định đây là màn thể hiện đầy khích lệ của tuyển Việt Nam trong lần đầu bước ra biển lớn châu Á. Trận thua này cũng là bài học để ông cùng các cầu thủ hoàn thiện hơn về cách chơi.

Nỗi buồn Trung Quốc

Tuyển Trung Quốc đặt nhiều kỳ vọng ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đội bóng của HLV Li Tie sử dụng các cầu thủ nhập tịch để tăng cường sức mạnh, được liên đoàn bóng đá Trung Quốc tạo điều kiện trong quá trình chuẩn bị.

Dù vậy, 90 phút ở Doha (Qatar) đã cho thấy thua thiệt về đẳng cấp của Wu Lei cùng đồng đội. Australia cầm bóng 61,5%, tổ chức tấn công đa dạng dù vắng ngôi sao Mathew Leckie.

Trong khi đó, Trung Quốc phòng ngự lỏng lẻo. Đơn cử như bàn thua đầu tiên, hàng thủ Trung Quốc để Awer Mabil bật cao đánh đầu ghi bàn sau quả tạt đơn giản của Martin Boyle. Ở bàn thứ hai, tiền đạo Boyle đi bóng thoải mái trước khi sút tung lưới thủ môn Junling Yan mà không vấp phải sự truy cản nào.

Bảng B vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam tiếc nuối, Trung Quốc xếp cuối - 3
Tuyển Trung Quốc (áo đỏ) thua 3 bàn không gỡ.

HLV Li Tie sử dụng 2 cầu thủ nhập tịch là tiền đạo Elkeson (với tên Trung Quốc là Ai Kesen) và hậu vệ Tyias Browning. Hai cầu thủ nhập tịch còn lại là Alan và Aloisio không được dùng ở trận này.

Có nhiều cầu thủ chất lượng, nhưng Trung Quốc chơi rời rạc, thiếu ăn ý. Ngôi sao Wu Lei (đá cho CLB Epyol) không thể tạo dấu ấn khi các đồng đội bị lép vế trước áp lực của Australia. Trong hiệp 2, đội bóng của HLV Graham Arnold giảm nhịp độ, song Trung Quốc không có bàn danh dự mà còn để thua thêm.

"Màn trình diễn của Trung Quốc trong trận đấu hôm nay là rất kém cỏi, đặc biệt trong khâu phòng ngự. Chúng tôi hy vọng toàn đội có thể điều chỉnh càng sớm càng tốt cho các trận đấu tiếp theo", HLV Li Tie nhấn mạnh.

Nhật Bản thua sốc

Cũng nhận thất bại ở lượt trận mở màn, Nhật Bản là trường hợp gây bất ngờ. Có lợi thế sân nhà nhưng Nhật Bản đã thua trước Oman - đối thủ bị đánh giá thấp hơn nhiều về đẳng cấp.

Bảng B vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam tiếc nuối, Trung Quốc xếp cuối - 4
Nhật Bản (áo xanh) thua sốc.

Vắng tiền đạo chủ lực Takumi Minamino (chấn thương), Nhật Bản chơi bế tắc, thiếu ý tưởng. Đội bóng xứ mặt trời mọc chỉ có 2 lần dứt điểm đe dọa cầu môn Oman ở trận này. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, Nhật Bản trả giá ở phút 89 khi Issam Al Sabhi ghi bàn duy nhất giúp Oman lấy trọn 3 điểm.

Nhật Bản còn tới 9 trận để sửa sai. 5 năm trước, "Samurai áo xanh" cũng khởi đầu vòng loại thứ ba World Cup bằng một thất bại trên sân nhà.

Tuy nhiên, đây là lời cảnh tỉnh cần thiết cho thầy trò HLV Hajime Moriyasu bởi khoảng cách về trình độ giữa các đội châu Á đã bị thu hẹp đáng kể trong thời gian qua.

Bảng B vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam tiếc nuối, Trung Quốc xếp cuối - 5
Bảng xếp hạng sau lượt trận đầu tiên.
HLV Park Hang Seo: "Tuyển Việt Nam kém may mắn, các cầu thủ đã nỗ lực" HLV Park Hang Seo: "Tuyển Việt Nam kém may mắn, các cầu thủ đã nỗ lực"

HLV Park Hang Seo tin rằng tuyển Việt Nam không gặp may mắn trong trận mở màn AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (vòng ...

Tuyển Nhật Bản thua trận mở màn ở hai kỳ vòng loại thứ ba World Cup liên tiếp Tuyển Nhật Bản thua trận mở màn ở hai kỳ vòng loại thứ ba World Cup liên tiếp

AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (Vòng loại thứ ba World Cup - khu vực Châu Á) chứng kiến cú sốc đầu tiên khi ...

/ vtc.vn