Bản quyền truyền hình World Cup 2018: Phục vụ hay dịch vụ

Cho đến thời điểm đầu tháng 6, khi mà thời gian đếm lùi về ngày khai mạc World Cup 2018 trên đất Nga chỉ tính bằng ngày thì thông tin từ FIFA khiến người yêu bóng đá Việt phiền lòng: Việt Nam là nước duy nhất cho đến nay chưa có bản quyền truyền hình giải đấu này.

ban quyen truyen hinh world cup 2018 phuc vu hay dich vu

Chia sẻ

Tuy nhiên những thông tin bên lề cho biết: khán giả Việt Nam chắc chắn sẽ được xem Worl Cup, vấn đề là khi nào chuyện này được công bố mà thôi.

Phục vụ hay dịch vụ

Khi mà đơn vị sở hữu quyền phát sóng vòng Chung kết World Cup 2018 ở Việt Nam là Infront (Infront Sports & Media) trong quá trình đàm phán bản quyền với các đơn vị truyền hình Việt Nam chào bán gói bản quyền này với mức giá 10,3 triệu USD thì tất cả mọi con mắt đều đổ dồn vào anh cả VTV.

Lý do, đó là con số quá lớn mà chỉ có VTV mới có thể chi trả. Thứ hai khác với những đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình khác thì VTV với tư cách là đài truyền hình Quốc gia phải có nghĩa vụ với nhu cầu người dân.

Vậy VTV có nghĩa vụ phải phục vụ (ở đây hiểu là phục vụ miễn phí) người dân bằng việc phải mua bằng được bản quyền Wordl Cup 2018 hay không? Câu trả lời là: Không. VTV không có nghĩa vụ ấy. Hay nói cách khác VTV có quyền từ chối nếu phương án kinh doanh không đảm bảo.

Cũng giống như câu chuyện bản quyền giải Ngoại hạng Anh, bản quyền Champions League đã từng là miếng ăn miễn phí với người hâm mộ trong nhiều năm ròng tới mức ai cũng nghĩ đó là quyền được phục vụ cho đến khi K+ vào cuộc với những gói độc quyền, VTVcab và những đơn vị khác như VTC, SCTV có được những phần bánh khác nhau.

Khái niệm “phục vụ” đã chuyển thành “dịch vụ” và câu chuyện trở lại đúng với giá trị của nó: Muốn ăn miếng ngon thì phải trả tiền.

Trở lại với câu chuyện bản quyền World Cup 2018, VTV cũng chỉ là một trong những đối tác mà Infront chào hàng. Tất nhiên ngoài yếu tố giá cả thì chẳng đơn vị nào dám qua mặt VTV bởi chính VTV cũng là nắm giữ phần vốn của rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền như K+, VTVcab…

ban quyen truyen hinh world cup 2018 phuc vu hay dich vu

Vì sao chưa công bố?

Mặc dù thông tin ngoài lề là đơn vị nắm giữ bản quyền đưa ra giá hơn 10 triệu USD (trong khi Thái Lan bỏ ra 40 triệu USD) và VTV cố gắng ép giá xuống mức chỉ còn một nửa hoặc thấp hơn thì có thể nói ngay rằng phương án nào thì VTV cũng có lãi. Vấn đề là lãi bao nhiêu mà thôi.

Theo những con số từ World Cup 2014 thì sau khi có bản quyền truyền hình các trận đấu, VTV đã đưa ra khung giá quảng cáo cực khủng: Một slot quảng cáo 15 giây giữa trận đấu có giá trên 200 triệu đồng. Tính sơ sơ thì VTV cũng đã có doanh thu từ quảng cáo quanh 64 trận đấu World Cup lên tới 1.000 tỉ đồng, gấp nhiều lần số vốn bỏ ra ban đầu.

Cho đến trưa qua, một số tờ báo dẫn lại ý kiến từ lãnh đạo VTV cho rằng vẫn “đang đàm phán” và “chưa có thông tin mới” mặc dù website của Infront Sports & Media đã hiện tên Việt Nam trong danh sách 26 nước Châu Á sở hữu bản quyền truyền hình ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong lĩnh vực kinh doanh truyền hình, với vị thế của mình khó ai qua mặt được VTV cả về uy tín, độ phủ cũng như khả năng lấp đầy thời lượng quảng cáo. Bây giờ bài toán nằm trong tay VTV và việc họ công bố chỉ là vấn đề thời điểm.

Có lẽ vấn đề vướng mắc nhất vẫn là câu chuyện chia sẻ bản quyền bởi lẽ đây là lúc VTV hét giá đối với những doanh nghiệp truyền hình trả tiền. Với các doanh nghiệp này đòi hỏi của khách hàng về việc phải có bản quyền hình ảnh World Cup chất lượng cao là cấp thiết hơn rất nhiều và không ít doanh nghiệp đã tính chuyện “cắn răng” móc hầu bao nếu không sẽ có khả năng rơi vào làn sóng tẩy chay của khách hàng.

Có thể nói việc VTV hay các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền chậm chạp trong việc mua và công bố bản quyền truyền hình thì mấu chốt là bài toán kinh tế. Nhưng nếu VTV có được bản quyền với giá tốt thì điều đó cũng rất đáng mừng và người dân có thể xem miễn phí thông đài Quốc gia. Nhưng cũng đến lúc phải thay đổi tư duy người xem truyền hình về khái niệm được phục vụ hay bỏ tiền ra mua dịch vụ đối với những sự kiện được quan tâm như World Cup.

ban quyen truyen hinh world cup 2018 phuc vu hay dich vu Lần đầu tiên tại Việt Nam: World Cup 2018 sẽ được phát trên internet

World Cup 2018 (diễn ra tại Nga) có bản quyền bản tin của FIFA sẽ được phát sóng trực tiếp trên các kênh Youtube, Facebook và website ...

ban quyen truyen hinh world cup 2018 phuc vu hay dich vu VTV: "Đàm phán mua bản quyền World Cup vẫn căng thẳng"

Chia sẻ với VietNamNet sáng nay, một lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV) khẳng định đến thời điểm này vụ mua bản quyền ...

/ https://laodong.vn