Bám càng máy bay Mỹ trốn Taliban, cầu thủ trẻ Afghanistan chết thương tâm

Thi thể cầu thủ trẻ Zaki Anwari (Afghanistan) được tìm thấy trong càng hạ cánh khi máy bay Mỹ vừa đáp xuống sân bay Qatar.

Cuộc chạy trốn của người dân Afghanistan khỏi Taliban đang để lại những câu chuyện thương tâm. Trưa 19/8 (giờ địa phương), giới chức xác nhận thi thể kẹt dưới càng hạ cánh của máy bay Mỹ chở công dân Afghanistan đáp xuống sân bay Qatar là của Zaki Anwari - cầu thủ trẻ đang khoác áo tuyển Afghanistan.

Anwari qua đời sau khi cố bám vào càng của chiếc máy bay rời khỏi sân bay Kabul để tránh sự truy lùng của Taliban, sau khi phiến quân Hồi giáo bao vây thủ đô Afghanistan và chiếm được Dinh Tổng thống của quốc gia này.

Cái chết của Anwari được Tổng cục Thể dục & Thể thao Afghanistan xác nhận sau khi CLB chủ quản Khorosan thông báo cầu thủ trẻ 19 tuổi là một trong số những người bám vào thành một chiếc máy bay vận tải cơ C-17 của Mỹ.

Bám càng máy bay Mỹ trốn Taliban, cầu thủ trẻ Afghanistan chết thương tâm - 1
Cầu thủ trẻ Zaki Anwari.

Anwari đã vội vã đến sân bay vài giờ sau khi Kabul rơi vào tay Taliban, cùng hàng nghìn người khác đổ xuống đường băng và sau đó đuổi theo máy bay phản lực của Không quân Hoa Kỳ mặc dù đã nhận được cảnh báo nguy hiểm.

Anwari được sinh ra và lớn lên trong giai đoạn cai trị của các Tổng thống Hamid Karzai và Ashraf Ghani, dưới sự hậu thuẫn của các nước phương Tây.

Theo Daily Mail, cầu thủ trẻ của Afghanistan theo học một trường quốc tế danh tiếng ở Kabul cùng với con cái của các nhà ngoại giao. Trên mạng xã hội, cầu thủ này là một trong những người có tầm ảnh hưởng, tham vọng và lối sống hiện đại.

Trong một bài đăng trên Facebook cuối cùng Anwari viết: "Bạn là họa sĩ của cuộc đời mình. Đừng đưa chiếc bút vẽ cho bất kỳ ai khác".

Anwari được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia khi mới 16 tuổi. Tai nạn thương tâm của cầu thủ giàu triển vọng khiến bạn bè thương tiếc. "Anwari là người anh, người mà tôi có những kỷ niệm khó quên nhất. Tôi như sụp đổ trước sự ra đi của anh", một người bạn chia sẻ.

Bám càng máy bay Mỹ trốn Taliban, cầu thủ trẻ Afghanistan chết thương tâm - 2
Zaki Anwari được mô tả là người có lối sống hiện đại.

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ (USAF) hôm 17/8 xác nhận mở một cuộc điều tra về vụ cất cánh đã chứng kiến Anwari và một số người khác bám vào bên ngoài máy bay khi chiếc C-17 đang cất cánh.

Đoạn video ghi lại cảnh tượng nhiều người bám vào một trong các tuabin của máy bay, trong khi những người khác lao xuống bên dưới mũi máy bay và phía trước bánh xe.

"Máy bay bị bao vây bởi hàng trăm thường dân Afghanistan, những người đã xâm phạm vành đai sân bay", USAF nhấn mạnh.

"Đối mặt với tình hình an ninh xung quanh máy bay đang xấu đi nhanh chóng, phi hành đoàn C-17 quyết định rời sân bay càng nhanh càng tốt. Thi thể người được phát hiện trong bánh xe của chiếc C-17 sau khi nó hạ cánh xuống căn cứ không quân Al Udeid, Qatar".

8 người đã thiệt mạng trong bối cảnh hỗn loạn tại sân bay hôm thứ 15/8, trong đó có 2 người đàn ông có vũ trang đã bị quân đội Mỹ bắn. Việc sơ tán bị tạm dừng khi binh sĩ Mỹ và đồng minh cố gắng bảo vệ sân bay, trước khi tiếp tục chuyến bay sau đó 90 phút.

Hồng Nam

Lầu Năm Góc xác nhận một số người chết vì bám càng máy bay sơ tán Lầu Năm Góc xác nhận một số người chết vì bám càng máy bay sơ tán
Số phận những người đu bám càng máy bay quân sự Mỹ rời Kabul Số phận những người đu bám càng máy bay quân sự Mỹ rời Kabul

/ vtc.vn