Bác sĩ quân y nghỉ hưu xung phong vào điểm nóng chăm sóc bệnh nhân COVID-19

Bác sĩ Trần Văn Thành, người từng công tác 25 năm trong Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã về hưu, xung phong vào điểm nóng chăm sóc cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Tại Khu cách ly, thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 Trường THCS Thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM, không ai không cảm phục Thiếu tá, BS Trần Văn Thành - một tình nguyện viên đặc biệt trong số hàng trăm người đã đăng ký tham gia hỗ trợ chống dịch theo lời kêu gọi của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Bác sĩ quân y nghỉ hưu xung phong vào điểm nóng chăm sóc bệnh nhân COVID-19 - 1
BS Trần Văn Thành.

Tổ quốc cần mà không tham gia thì áy náy lắm

Dù nghỉ hưu nhưng khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở TP.HCM, BS Thành đã nung nấu quyết tâm tham gia tình nguyện điều trị cho người bệnh. Đặc biệt, sau khi đọc được thư ngỏ của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kêu gọi chung tay cùng nhau hỗ trợ công tác chống dịch, tư vấn và trực tiếp chăm sóc, điều trị cho người bệnh thì BS Thành xung phong vào điểm nóng ngay.

Nguyện vọng cháy bỏng của BS Thành được đáp ứng. Ngày 30/7, BS Thành đến nhận nhiệm vụ và cùng đồng nghiệp chăm sóc, điều trị cho 170 bệnh nhân COVID-19 tại khu cách ly, thu dung điều trị COVID-19 Trường THCS Thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM. Trong số 170 bệnh nhân đang điều trị tại đây, có 4 bé dưới 6 tuổi và 2 người trên 65 tuổi.

"Từng lời kêu gọi của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tôi nhớ rất rõ. Ví dụ như các hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế, các chuyên gia, nhân viên y tế đang làm việc và đã nghỉ hưu, các lương y, giảng viên, sinh viên tại các trường đào tạo, dạy nghề thuộc khối ngành chăm sóc sức khỏe tham gia vào các hoạt động chống dịch tại TP.HCM", BS Thành chia sẻ với phóng viên VTC News.

Bác sĩ quân y nghỉ hưu xung phong vào điểm nóng chăm sóc bệnh nhân COVID-19 - 2
Trường THCS Thị trấn Củ Chi - nơi BS Thành đang làm nhiệm vụ chống dịch.

BS Thành tâm sự, nhiều y bác sĩ trẻ tham gia chống dịch 2-3 tháng chưa được về nhà. Có người từ nhà đến nơi chống dịch xa hàng nghìn cây số mà họ vẫn sẵn sàng đi. "Bản thân tôi là 1 BS quân đội 25 năm, còn khỏe mạnh, lúc này Tổ quốc đang cần mà không tham gia thấy áy náy lắm", BS Thành tâm sự.

Mở nhạc tập thể dục, bệnh nhân cùng tập theo

Tại khu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, ngoài công việc chuyên môn thăm khám bệnh, BS Thành cùng đồng nghiệp còn chăm lo đời sống tinh thần cho bệnh nhân nữa.

Bác sĩ quân y nghỉ hưu xung phong vào điểm nóng chăm sóc bệnh nhân COVID-19 - 3
BS Thành cùng đồng nghiệp đang trao đổi.

Nhằm tiếp thêm tinh thần lạc quan chiến thắng bệnh tật cho bệnh nhân, mỗi ngày các y bác sĩ sẽ mở những bài hát sôi động hoặc bài tập thể dục, các điệu nhảy để bệnh nhân trên phòng tập theo nhằm nâng cao thể lực, sức đề kháng.

Mỗi ngày BS Thành sẽ khám cho bệnh nhân 2 lần. BS Thành kể lại câu chuyện về 1 bệnh nhân tuyệt thực, không ăn uống, chỉ muốn về nhà với con.

"Tôi đã động viên chị ấy, bệnh này có sức đề kháng tốt thì sẽ tự khỏi, nếu chị không ăn uống, không có sức đề kháng thì không bao giờ được gặp con. Sau đó chị hiểu ra và bắt đầu ăn uống lại. Trước đó bệnh nhân này tuyệt thực 4-5 ngày", BS Thành chia sẻ.

Bác sĩ quân y nghỉ hưu xung phong vào điểm nóng chăm sóc bệnh nhân COVID-19 - 4
Đội ngũ y bác sĩ tập thể dục tạo tinh thần lạc quan cho bệnh nhân.

BS Thành cho biết bản thân có nhiều năm làm trong môi trường quân đội nên tinh thần vững vàng và hiểu được tâm lý bệnh nhân COVID-19 nên dễ dàng "đả thông" tư tưởng cho họ.

"Hiện gần như toàn bộ người bệnh ở đây không còn ai bất an, tinh thần rất vững vàng, sẵn sàng hợp tác điều trị, đẩy lùi dịch bệnh'', BS Thành nói.

Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM tiếp tục kêu gọi toàn bộ hệ thống y tế công - tư; Hội Y tế TP.HCM; các hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế; các chuyên gia, nhân viên y tế đang làm việc và đã nghỉ hưu; các lương y, giảng viên, sinh viên tại các trường đào tạo, dạy nghề thuộc khối thiết bị sức khỏe tham gia vào các hoạt động chống dịch tại TP.HCM. Số điện thoại đăng ký: 028.39309967 hoặc 0907.574.269 (Phòng Tổ chức cán bộ - Sở Y tế TP.HCM).

Hoàng Thọ

Bác sĩ Mỹ: Biến chủng Delta khiến người trẻ ốm nặng hơn, nhanh hơn Bác sĩ Mỹ: Biến chủng Delta khiến người trẻ ốm nặng hơn, nhanh hơn
Olympic Tokyo bình yên, bác sĩ sốt ruột xin ra ngoài chống dịch COVID-19 Olympic Tokyo bình yên, bác sĩ sốt ruột xin ra ngoài chống dịch COVID-19

/ vtc.vn