Bác sĩ bỏ việc, đơn tố cáo tới tấp về Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm

Nhiều cán bộ, bác sĩ bỏ việc vì bức xúc trước các sai phạm xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm (Hà Nội) liên quan tới công tác bổ nhiệm nhân sự, quản lý tài chính…

Một Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm (TTYT) cho biết, vài tháng trở lại đây, 4 cán bộ, bác sĩ tại trung tâm đã nghỉ việc vì bức xúc trước các sai phạm ở đơn vị mà không được xử lý, giải quyết dứt điểm.

Đây cũng là nguồn cơn khiến hàng loạt đơn thư tố cáo về những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ, viên chức (CBVC); sử dụng trang thiết bị y tế không hiệu quả, ảnh hưởng chất lượng chuyên môn, gây lãng phí ngân sách nhà nước, gây thiệt thòi cho người dân có thẻ BHYT.

bac si bo viec don to cao toi tap ve trung tam y te huyen gia lam
Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm vắng hoe trong giờ làm việc

Theo nội dung phản ánh, năm 2016, TTYT Gia Lâm trình Sở Y tế Hà Nội phê duyệt mua 3 ghế khám răng và các thiết bị chuyên khoa răng hàm mặt, trị giá gần 800 triệu đồng nhưng lại không sử dụng. Sau đó, lấy lý do không có cán bộ bác sĩ chuyên khoa, TTYT lại có tờ trình xin chuyển các thiết bị trên đi nơi khác.

Trong khi, tại thời điểm đó, TTYT có 3 bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về răng, một trong số đó là Phó giám đốc.

Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động chuyên môn cũng bị buông lỏng. Từ năm 2002-2016, các phòng khám của trung tâm tự ý mở quầy thuốc, mở phòng khám răng hàm mặt để làm dịch vụ khi chưa đủ điều kiện và chưa được cấp giấy phép.

Ðến tháng 5/2016, các phòng khám và quầy thuốc không phép này phải đóng cửa theo yêu cầu của Sở Y tế.

Năm 2018, Trung tâm còn để xảy ra vụ án mua bán giấy nghỉ ốm (giấy chứng nhận nghỉ việc để hưởng BHXH). Vụ việc bị cơ quan công an điều tra, khởi tố, 2 cán bộ, viên chức bị lãnh án.

bac si bo viec don to cao toi tap ve trung tam y te huyen gia lam

Thời điểm xảy ra vụ việc kể trên, bà Phan Thanh Lam là Phó giám đốc phụ trách Phòng Kế hoạch nghiệp vụ, nơi cấp phát giấy nghỉ ốm cho các phòng khám.

Trung tâm có 3 phòng khám đa khoa, riêng phòng khám Yên Viên sử dụng hết 70% số giấy nghỉ ốm được cấp phát cho cả trung tâm. Việc này diễn ra trong thời gian dài là điều bất thường nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời, cho đến khi xảy ra vụ án.

Tuy nhiên, cá nhân bà Lam với vai trò lãnh đạo phụ trách trực tiếp không phải nhận hình thức xử lý kỷ luật nào theo quy định của luật Viên chức.

Không những thế, bà Lam còn được bổ nhiệm làm Giám đốc TTYT khi hàng loạt đơn thư tố cáo về cá nhân bà chưa được xử lý.

Người dân chịu thiệt

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lý Duy Thanh cho biết, huyện đã có công văn gửi Sở Y tế về việc xử lý đơn thư tố cáo theo đúng thẩm quyền.

“Sở là đơn vị chủ quản của trung tâm nên có thẩm quyền xử lý đơn thư tố cáo. Các vấn đề sai phạm xảy ra tại đây gây tâm lý bất bình, hoang mang, không yên tâm công tác cho nhiều cán bộ, bác sĩ… Cuối cùng người dân phải chịu thiệt thòi khi đến khám chữa bệnh nhưng không có bác sĩ vì nhiều người bỏ việc, thiết bị, dụng cụ y tế không đủ để phục vụ chuyên môn…”, ông Thanh nói.

Ngày 17/6 vừa qua, UB Kiểm tra Huyện ủy đã có công văn yêu cầu Đảng ủy TTYT chỉ đạo kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm trong việc mua bán giấy nghỉ ốm; bán sổ khám chữa bệnh, thu tiền bán hoá đơn bán hàng, vào sổ nhật ký khám bệnh và sổ cấp giấy BHXH khi không có bệnh nhân…

Chủ nhiệm UB Kiểm tra Huyện ủy Gia Lâm Ðinh Tất Thắng cho biết, UB đã khai trừ Đảng đối với 1 cá nhân liên quan đến vụ việc bán giấy nghỉ ốm; yêu cầu Ðảng ủy trung tâm kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan. Tuy nhiên, đến nay, dù đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở, UB vẫn chưa nhận được báo cáo của Ðảng ủy TTYT về kết quả kiểm điểm.

Ngày 17/5, Thanh tra Sở Y tế đã làm việc với TTYT huyện Gia Lâm, kiểm tra các vấn đề theo nội dung đơn phản ánh, tố cáo của công dân liên quan trách nhiệm của Phó giám đốc Phan Thanh Lam.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường thông tin: Thanh tra Sở mới khảo sát nội dung đơn tố cáo của công dân liên quan Phó giám đốc Phan Thanh Lam và sẽ làm việc với người có đơn thư tố cáo.

Về việc một số CB,VC của trung tâm vi phạm pháp luật đã bị kết án từ ngày 15/1/2019 nhưng đến nay chưa phải chịu hình thức xử lý kỷ luật nào, ông Hoàng Minh Hiền, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế Hà Nội cho rằng quy định thời hiệu xử lý kỷ luật CB,VC là 24 tháng nên việc này chưa phải là chậm trễ.

Ông Ðinh Tất Thắng chia sẻ: Theo quy định, tất cả những trường hợp đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kết luận thì không được đưa vào quy hoạch, không được bổ nhiệm.

Sở Y tế Hà Nội làm quy trình bổ nhiệm bà Phan Thanh Lam làm Giám đốc TTYT huyện Gia Lâm trong thời gian nhân sự đang kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời chưa có kết luận chính thức về nội dung đơn tố cáo của công dân, chưa có văn bản của UB Kiểm tra Huyện ủy về kiểm điểm đảng viên là chưa đúng với quy định.

VietNamNet đã liên hệ làm việc với bà Lam nhưng bà chưa hồi âm.

Thái Bình

bac si bo viec don to cao toi tap ve trung tam y te huyen gia lam Bác sĩ học đường bị bắt vì lạm dụng 16 nữ sinh

Cựu bác sĩ tại Đại học Nam California (Mỹ) còn bị cáo buộc lạm dụng hàng trăm nữ bệnh nhân trong 30 năm hành nghề.

bac si bo viec don to cao toi tap ve trung tam y te huyen gia lam Những biểu cảm trong ngày xử vụ chém bác sĩ Chiêm Quốc Thái

Các bị cáo và bị hại có những trạng thái biểu cảm khác nhau trong ngày xét xử vụ án chém bác sĩ thẩm mỹ ...

bac si bo viec don to cao toi tap ve trung tam y te huyen gia lam Bác sĩ Chiêm Quốc Thái: Ai thực sự là người thuê giang hồ giết tôi?

"Ai là người thuê để giết tôi. Tôi và bà Sen có mối hận thù với nhau”, ông Chiêm Quốc Thái chỉ ra mâu thuẫn ...