Bắc Kinh: Mỹ hãy ngừng gieo rắc luận điệu "mối đe dọa Trung Quốc"

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, kêu gọi ngừng ngay giọng điệu chống nước này khi coi Bắc Kinh là mối đe dọa.

Phát biểu hôm 27/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì liên tục đưa ra những lời lẽ tuyên truyền, nói về "mối đe dọa Trung Quốc".

"Chúng tôi kêu gọi Pompeo từ bỏ 'tâm lý Chiến tranh Lạnh' và ngừng gieo rắc luận điệu 'mối đe dọa Trung Quốc'”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho hay.

Phản ứng của Trung Quốc được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa ký thỏa thuận quốc phòng với Ấn Độ trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kéo dài 5 ngày. Chuyến đi của ông Pompeo nhằm hối thúc các quốc gia châu Á ủng hộ chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Bắc Kinh: Mỹ hãy ngừng gieo rắc luận điệu 'mối đe dọa Trung Quốc' - 1
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. (Ảnh: Kyodo)

Phát biểu trước cuộc hội đàm cấp cao với những người đồng cấp Ấn Độ hôm 27/10, Ngoại trưởng Pompeo vẫn giữ nguyên những ngôn từ gay gắt với Trung Quốc, nhấn mạnh mối đe dọa mà Bắc Kinh gây ra đối với an ninh khu vực.

"Chắc chắn còn nhiều việc phải làm. Hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận về hợp tác ngăn chặn đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, biện pháp ngăn chặn mối đe dọa của Trung Quốc đối với an ninh các quốc gia, thúc đẩy hòa bình và ổn định trong toàn khu vực", ông Pompeo nói.

Ông Pompeo đang có chuyến công du tới Ấn Độ, Sri Lanka, Malpes và Indonesia trong bối cảnh Mỹ muốn tăng cường hợp tác với các quốc gia nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc. Washington ngày càng trở nên quyết đoán trong nỗ lực cô lập Bắc Kinh, hỗ trợ tích cực cho Ấn Độ và Đài Loan.

Trong cuộc họp báo hôm 27/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cũng lên án Washington về việc tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép bán 100 hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon trị giá 2,4 tỷ USD cho hòn đảo này.

Bắc Kinh gần đây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tập đoàn quốc phòng Mỹ - Boeing, Raytheon và Lockheed Martin, vì tham gia vào thỏa thuận bán vũ khí trị giá 1,8 tỷ USD trước đó với Đài Loan.

Theo bạn, ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây?

Hong Kong bắt nhà hoạt động gần lãnh sự quán Mỹ Hong Kong bắt nhà hoạt động gần lãnh sự quán Mỹ
Ngành sản xuất Mỹ chưa hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại của Trump Ngành sản xuất Mỹ chưa hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại của Trump
Ngoại trưởng Mỹ tới Ấn Độ kêu gọi hợp tác đối phó Trung Quốc Ngoại trưởng Mỹ tới Ấn Độ kêu gọi hợp tác đối phó Trung Quốc

/ vtc.vn