Bắc Kinh lên án sắc lệnh của Trump cấm đầu tư vào các công ty Trung Quốc

Bắc Kinh vừa lên án sắc lệnh của Trump cấm đầu tư vào các công ty Trung Quốc có liên quan tới quân đội nước này.

Hôm 13/11, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã bình luận về việc Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc, có liên quan đến quân đội nước này. Ông Uông Văn Bân cho biết, Bắc Kinh sẽ mạnh mẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp. Đồng thời kêu gọi Washington ngừng gây sức ép với các công ty Trung Quốc.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ dừng các hành động sai trái của mình, ngừng gây áp lực lên các công ty Trung Quốc với lý do an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc", ông Uông nói.

Bắc Kinh lên án sắc lệnh của Trump cấm đầu tư vào các công ty Trung Quốc  - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chính phủ Mỹ "đang lạm dụng quyền lực của mình để gây áp lực lên các công ty Trung Quốc, đồng thời phá hoại nghiêm trọng hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa hai nước".

Ông Vương lưu ý rằng "điều này không chỉ làm xói mòn quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc mà còn cả lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả những nhà đầu tư đến từ Mỹ".

Hôm 12/11, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh cấm đầu tư của Mỹ vào một số công ty Trung Quốc, mà Washington tin rằng có liên hệ với lực lượng vũ trang Trung Quốc. Nội dung sắc lệnh nhấn mạnh: "Trung Quốc đang ngày lợi dụng các quỹ đầu tư, nguồn vốn của Mỹ để tăng cường nguồn lực, cho phép phát triển và hiện đại hóa quân đội, tình báo và các bộ máy an ninh khác".

Sắc lệnh này sẽ chính thức có hiệu lực ngày 11/1 năm sau, tức là sát ngày kết thúc nhiệm kỳ của ông Trump. Ngoài việc cấm các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc bị Washington coi là có liên hệ hoặc được kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc, sắc lệnh này còn cấm công ty Mỹ mua bán cổ phần tại các tập đoàn Trung Quốc sau 60 ngày tính từ thời điểm các công ty này bị liệt vào doanh nghiệp quân đội.

Theo đó, sắc lệnh chính quyền Trump vừa ban hành có thể ảnh hưởng đến nhiều công ty lớn nhất của Trung Quốc, trong đó có công ty viễn thông China Telecom, China Mobile và nhà sản xuất thiết bị giám sát Hikvision.

Trump ban hành lệnh cấm đầu tư vào loạt công ty Trung Quốc dính đến quân đội Trump ban hành lệnh cấm đầu tư vào loạt công ty Trung Quốc dính đến quân đội

Hôm 12/11, chính quyền Trump ra sắc lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư vào 31 doanh nghiệp bị cáo buộc thuộc sở hữu ...

/ vtc.vn