Bắc Giang siết chặt kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện

Theo chuyên gia, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bắc Giang chưa được chú ý và còn yếu, nhân lực vệ sinh cũng chưa đáp ứng đủ.

Bác sĩ Trương Anh Thư, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Bạch Mai, được Bộ Y tế cử đến chi viện chống dịch tại Bắc Giang. Theo bác sĩ, dịch đang diễn biến phức tạp, mục tiêu của kiểm soát nhiễm khuẩn là hỗ trợ, duy trì các dịch vụ chăm sóc - điều trị thiết yếu bằng cách ngăn chặn sự lây truyền nCoV trong các cơ sở y tế, giữ cho bệnh nhân và nhân viên y tế khỏe mạnh, an toàn.

Tuy nhiên, Bắc Giang còn tồn tại một số hạn chế, cần sớm được khắc phục. Thứ nhất, hầu hết công tác kiểm tra, giám sát về tuân thủ thực hành phòng chống dịch bệnh chưa được chú ý và yếu ở nhiều bệnh viện. Thứ hai, nhân lực để làm vệ sinh môi trường còn thiếu, với lý do các công ty vệ sinh môi trường cũng e ngại dịch bệnh hoặc có tham gia thì họ đưa ra chi phí rất cao.

Khó khăn khác trong công tác nhiễm khuẩn tại Bắc Giang là "biến thể Ấn Độ lần này có thời gian ủ bệnh và lây lan nhanh hơn các chủng cũ", tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, nhận định. Chưa kể, mật độ công nhân tại các ổ dịch quá đông, môi trường làm việc không đảm bảo thông khí, nhiều người di chuyển chung xe và dùng chung nhà vệ sinh. Do vậy số ca mắc Covid-19 tại Bắc Giang rất cao.

Trong điều kiện đó, "thực hiện tốt kiểm soát nhiễm khuẩn được xem là mắt xích quan trọng, là "chìa khóa vàng" trong công tác phòng chống và điều trị Covid-19", bác sĩ Trương Anh Thư nhận định.

Hiện, Bộ Y tế đã cử thêm nhiều chuyên gia tới nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo cho đội ngũ kiểm soát nhiễm khuẩn chuyên trách tại địa phương. Đối tượng tập huấn mở rộng dần từ các bệnh viện ưu tiên, tuyến tỉnh, thành phố đến các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện...

Ngoài ra, Bộ Y tế điều động 5 bệnh viện gồm Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế, Bạch Mai, Hữu Nghị, C Đà Nẵng và Đa khoa Nông nghiệp và 9 sở y tế gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hải Dương và Hưng Yên chi viện tâm dịch.

Bắc Giang siết chặt kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện

Bệnh viện dã chiến số 2 tại nhà thi đấu tiếp nhận bệnh nhân từ 28/5. Ảnh: Giang Huy

Theo Báo cáo Ban chỉ đạo chống dịch, Bắc Giang đã chuẩn bị 15 khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân Covid-19; 14 khu đang hoạt động với công suất hơn 4.000 giường. Tỉnh đang chữa trị cho khoảng 2.300 bệnh nhân tại hơn 10 cơ sở. Trong đó, 61 người tiến triển nặng lên, 30 người tiên lượng nguy kịch. Các bệnh nhân nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Phổi Bắc Giang.

Về xét nghiệm, Bắc Giang tiếp tục thực hiện nghiêm việc xét nghiệm 2-3 ngày/lần, kết hợp test nhanh với test PCR đối với các khu vực và đối tượng có nguy cơ cao. Toàn tỉnh đã lấy được 782.476 mẫu, đã chạy được 760.923 mẫu; hiện còn 21.553 mẫu đang chạy chờ kết quả. Học viện Quân Y, Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Nhiệt Đới Việt Nga, CDC Bắc Giang cũng tham gia hỗ trợ.

Ngoài ra, ngành Y tế còn lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân và người dân các khu vực có nguy cơ cao. Tổng số mẫu lấy là 45.500 mẫu, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào dương tính.

Thùy An - Chi Lê

Bác sĩ ở tâm dịch: "Điều trị ca COVID-19 nặng ở Bắc Giang áp lực hơn Đà Nẵng" Bác sĩ ở tâm dịch: "Điều trị ca COVID-19 nặng ở Bắc Giang áp lực hơn Đà Nẵng"
13 bệnh viện Hà Nội hỗ trợ Bắc Giang tiêm chủng 13 bệnh viện Hà Nội hỗ trợ Bắc Giang tiêm chủng

/ vnexpress.net