Bắc Giang hoàn thành tiêm 150.000 liều vaccine Covid-19

Bắc Giang đã hoàn thành tiêm 150.000 liều vaccine cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và công nhân, sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang cho biết tỉnh đang tập trung song hành 2 nhiệm vụ là chống dịch và đảm bảo phát triển kinh tế. Vừa qua, để phòng chống dịch, tỉnh đã phải đóng cửa các khu công nghiệp, hiện dần mở cửa trở lại.

Một trong những quy trình để hỗ trợ doanh nghiệp là tiêm vaccine Covid- 19 cho công nhân. Trong đó, ưu tiên cho công nhân tại các khu công nghiệp và các công ty đi vào sản xuất trước.

Ban đầu, Bắc Giang được phân bổ là 30.000 liều. Sau đó, được bổ sung thêm 120.000 liều. Ngay khi nhận được vaccine, tỉnh đã triển khai chiến dịch tiêm chủng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và công nhân trên 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Số lượng vaccine phân bổ cho mỗi huyện, thành phố dựa trên số lượng công nhân tại địa phương.

Ngoài ra, một tổ lưu động của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh tiêm cho công nhân trong các công ty ở khu công nghiệp, doanh nghiệp lớn, hoặc cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Mục tiêu ban đầu đặt ra là hoàn thành tiêm trong vòng 7 ngày.

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Y tế đã điều động hơn 300 sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đến hỗ trợ tiêm, Bệnh viện Phổi trung ương cử 20 bác sĩ để tham gia khám sàng lọc, Sở Y tế Hà Nội hỗ trợ 20 xe và đội cấp cứu.

Bắc Giang hoàn thành tiêm 150.000 liều vaccine Covid-19
Tiêm chủng cho công nhân Công ty May Bắc Giang. Ảnh: Đức Duy.

Về công tác đảm bảo an toàn, đại diện Sở Y tế Bắc Giang cho biết đã triển khai theo đúng hướng dẫn trong chương trình tiêm chủng của Bộ Y tế. Cụ thể, công tác tiêm vaccine được triển khai theo quy trình một chiều với đầy đủ các bàn chuyên môn theo quy định, bao gồm bàn tiếp đón, kiểm tra nhiệt độ, phân loại đối tượng, ghi danh sách, sau đó đến khám sàng lọc.

Trường hợp nào sau khi khám đủ điều kiện thì được chuyển sang tiêm. Các điểm tiêm đều có một tổ cấp cứu, cùng với trang bị thuốc cấp cứu, hộp chống sốc và dụng cụ đầy đủ. Đồng thời, một xe cấp cứu đề phòng khi có tình huống xấu xảy ra.

Với những trường hợp có dấu hiệu phản ứng với vaccine sau khi tiêm sẽ xử lý theo phác đồ và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Những trường hợp phản ứng cấp độ nhẹ (cấp độ 1) thì có thể theo dõi tại chỗ. Trường hợp phản ứng độ 2 sau khi xử lý sơ bộ sẽ đưa về tuyến huyện hoặc bệnh viện đa khoa tỉnh.

Bắc Giang tập trung đẩy nhanh tốc độ tiêm nhưng vẫn phải đặt an toàn lên hàng đầu. Kết thúc đợt tiêm, một trường hợp sau tiêm 15 phút có dấu hiệu phản vệ độ 3. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân này đã ổn định.

So với số lượng công nhân hiện tại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, 150.000 liều đã cấp vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng. Vì vậy, UBND tỉnh Bắc Giang đã đề nghị được phân bổ thêm 150.000 liều.

Ngày 5/6, Bộ Y tế đã quyết định điều chuyển tạm thời 10.000 liều cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang để tiếp tục triển khai tiêm.

"Đây là một dấu hiệu rất tốt. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới chương trình vaccine quốc gia sẽ tiếp tục đưa một số lượng vaccine nữa về Bắc Giang để có thể đảm bảo cho công nhân có miễn dịch đối với Covid- 19", Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn nói.

Chuyển công nhân khỏi ổ dịch ở Bắc Giang Chuyển công nhân khỏi ổ dịch ở Bắc Giang

Chính quyền tỉnh Bắc Giang đưa thêm 2.800 công nhân ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, đi cách ly tập trung từ chiều 5/6.

Một tháng dịch bùng phát ở Bắc Giang Một tháng dịch bùng phát ở Bắc Giang

Từ ca dương tính trong nhà máy phát hiện hôm 8/5, mười ngày sau Bắc Giang đã thành tâm dịch cả nước.

Bắc Giang tiêm vaccine COVID-19 cho 367 thương nhân và lái xe thu mua vải thiều Bắc Giang tiêm vaccine COVID-19 cho 367 thương nhân và lái xe thu mua vải thiều

Ngày 3/6, tỉnh Bắc Giang tiêm vaccine cho 367 thương nhân và lái xe đến huyện Lục Ngạn thu mua vải thiều để đảm bảo ...

/ vnexpress.net