Bà Suu Kyi lãnh thêm 4 năm tù

Bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước của chính quyền dân sự Myanmar bị lật đổ hồi tháng 2/2021, vừa bị kết án thêm 4 năm tù vì 3 tội danh.

Bà Suu Kyi lãnh thêm 4 năm tù -0

Bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: AP

Tòa án Myanmar hôm nay (10/1, giờ địa phương) đã kết án bà Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước, cũng đồng thời là lãnh đạo thực tế của chính quyền dân sự Myanmar bị lật đổ hồi năm ngoái, thêm 4 năm tù giam với tội danh nhập khẩu, sở hữu máy bộ đàm trái phép và vi phạm hạn chế COVID-19.

Tháng 12/2021, bà Suu Kyi từng bị tuyên phạt 4 năm tù vì kích động chống quân đội và vi phạm quy định phòng COVID-19 lúc vận động tranh cử. Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar, sau đó ra lệnh ân xá một phần, giảm bản án của bà còn 2 năm.

Với 2 bản án này, bà Suu Kyi có tổng cộng 6 năm ngồi tù. Tuy nhiên, giới truyền thông nói rằng, bà cũng đang đối mặt với nhiều cáo buộc khác như tham nhũng, vi phạm luật bảo vệ bí mật quốc gia, luật viễn thông và có thể tiếp tục bị tuyên phạt với những bản án mới.

Bà Suu Kyi, 76 tuổi, cùng nhiều nhân sự cấp cao trong chính quyền dân sự đã bị giam giữ từ hồi tháng 2/2021, sau khi quân đội lên nắm quyền. Người ủng hộ bà Suu Kyi cho rằng các phán quyết vừa rồi là vô lý và nhằm kết thúc sự nghiệp chính trị của bà.

Trong khi đó, chính quyền quân sự Myanmar từng cho biết, thủ tục pháp lý đối với bà Suu Kyi được đưa ra bởi một tòa án độc lập với một thẩm phán do chính chính quyền của bà trước đây chỉ định.

Thái Hà

Bà Suu Kyi  bị cáo buộc thêm tội danh mới Bà Suu Kyi bị cáo buộc thêm tội danh mới
Quân đội Myanmar công bố lời thú nhận hối lộ bà Suu Kyi Quân đội Myanmar công bố lời thú nhận hối lộ bà Suu Kyi

/ cand.com.vn