Ba danh tướng bách chiến bách thắng của Nga

Alexander Suvorov, Fyodor Ushakov, Georgy Zhukov là ba viên tướng Nga từng lập nhiều chiến công mà không chịu thua trận đánh nào.

Là một cường quốc quân sự từng tham gia nhiều trận đánh lớn trong lịch sử, nước Nga đã sản sinh ra nhiều chiến tướng xuất sắc, trong đó có những người chưa từng để thua bất cứ trận chiến nào trong suốt sự nghiệp cầm quân, theo RBTH.

Alexander Suvorov

ba danh tuong bach chien bach thang cua nga

Tranh chân dung tướng Alexander Suvorov. Ảnh: RBTH.

Sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Moskva vào năm 1729, Alexander Suvorov nhập ngũ năm 17 tuổi và đạt được nhiều thành tích rực rỡ trên con đường binh nghiệp. Trong số 60 trận đánh từng chỉ huy, Suvorov chưa từng để binh sĩ phải nếm trải cảm giác bại trận.

Một trong những trận đánh khó khăn nhất của Suvorov là chiến dịch tấn công pháo đài Izmail của Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến tranh Nga - Thổ vào năm 1970. Trấn giữ vị trí chiến lược bên bờ sông Danube, pháo đài Izmail được phòng ngự kiên cố bởi 35.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tinh nhuệ cùng hệ thống tường thành và hào sâu tới 10 m, trong khi Suvorov chỉ có 31.000 lính.

Bất chấp bất lợi về quân số, đặc biệt trong một trận công thành, Suvorov vẫn rất tự tin vào chiến thắng. Ông soạn một chiến thư gửi cho quân Thổ, tuyên bố cho họ 24 giờ để cân nhắc đầu hàng, nếu không sẽ phải đón nhận kết cục bi thảm.

Trận chiến bắt đầu khi phe Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết phòng thủ. Sau 6 ngày huấn luyện binh sĩ vượt tường cao, hào sâu, Suvorov chia quân làm ba mũi tấn công pháo đài trước bình minh. Chiến thuật dàn quân này khiến lính Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ và quân Nga đã tràn được vào thành khi mặt trời bắt đầu mọc.

ba danh tuong bach chien bach thang cua nga

Tranh minh họa trận Nga tấn công pháo đài Izmail. Ảnh: RBTH.

Cuộc chiến trên đường phố trong thành sau đó trở thành một trận tắm máu thật sự. "Súng bắn ra từ mọi căn nhà, không chỉ đàn ông mà nhiều phụ nữ cũng tấn công lính Nga bằng dao trong nỗi tuyệt vọng. Các mái nhà sụp đổ, hàng nghìn con ngựa lồng khỏi chuồng đang bốc cháy và lao ra đường khiến cảnh tượng thêm hỗn loạn", một sử gia Nga mô tả về cuộc chiến.

Tới 4 giờ chiều, pháo đài Izmail thất thủ. Quân Thổ mất 26.000 người và 9.000 người bị bắt, còn đội quân của Suvorov tổn thất khoảng 2.200 lính. Sau chiến thắng, Suvorov thừa nhận "chỉ dám tấn công vào một pháo đài như vậy một lần trong đời".

Ngoài chiến tranh Nga-Thổ, Suvorov còn chỉ huy nhiều trận đánh ở Ba Lan, Italy và đều giành thắng lợi.

Fyodor Ushakov

ba danh tuong bach chien bach thang cua nga

Tranh chân dung Đô đốc Fyodor Ushakov. Ảnh: RBTH.

Một danh tướng khác của Nga cũng sống trong thế kỷ 18 là Đô đốc Fyodor Ushakov. Trong suốt sự nghiệp 46 năm phục vụ hải quân, Ushakov không để mất một chiến thuyền nào và không thủy thủ cấp dưới nào của ông bị bắt làm tù binh.

Hầu hết trận chiến mà Ushakov tham gia đều nhằm đối phó với quân Thổ Nhĩ Kỳ ở miền nam nước Nga. Không giống như lực lượng bộ binh vốn có truyền thống được trang bị rất mạnh, Hạm đội Biển Đen của Nga vào cuối thế kỷ 18 vẫn chỉ đang được kiện toàn và luôn phải tránh né đối đầu với hải quân Thổ vượt trội về mọi mặt.

Thực tế này thay đổi từ tháng 3/1790, khi Ushakov trở thành Đô đốc Hạm đội Biển Đen. Ông đặc biệt tập trung vào việc thay đổi phương pháp huấn luyện, phá vỡ những thói quen tác chiến cứng nhắc, ủng hộ cách tiếp cận linh hoạt nhằm giúp các chiến thuyền được chủ động hành động khi lâm chiến.

Phương pháp huấn luyện mới của Ushakov đã đem lại kết quả tích cực trong trận hải chiến Tendra, ngoài khơi bờ biển Bulgaria vào tháng 9/1790. Dù chỉ có 10 chiến thuyền đối đầu với 14 tàu chiến của quân Thổ, Ushakov vẫn chọn phương án chủ động tấn công, tập trung hỏa lực vào các tàu chủ chốt của địch, khiến hạm đội Thổ phải tháo chạy.

Trong cuộc truy đuổi kéo dài suốt hai ngày sau đó, quân Nga đã đánh đắm soái hạm đối phương, bắt giữ các tàu chiến khác. "Trận Tendra đã trở thành một phần của học thuyết hải chiến thế giới. Đô đốc Ushakov là một nhà cầm quân sáng tạo trong việc vận dụng chiến thuật hải chiến", một nhà lịch sử quân sự Nga nhận xét.

Georgy Zhukov

ba danh tuong bach chien bach thang cua nga

Nguyên soái Georgy Zhukov. Ảnh: Univer.

Georgy Zhukov sinh ngày 19/11/1896 tại Strelkovka, là một trong những viên tướng vĩ đại trong lịch sử Liên Xô, tổng chỉ huy quân đội Xô Viết trong Thế chiến II. Ông từng được 4 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô cùng rất nhiều phần thưởng khác.

Theo các sử gia, nguyên soái Zhukov đóng vai trò then chốt trong việc lên kế hoạch và thực thi những chiến dịch lớn của Hồng quân Liên Xô trên mặt trận Xô - Đức, trong đó có cả trận chiến cuối cùng tấn công vào sào huyệt của Đức Quốc xã ở Berlin. Trong trận này, phương diện quân Belarus số 1 do Zhukov trực tiếp chỉ huy tấn công vào các vị trí phòng thủ dày đặc của quân Đức.

Cuộc tấn công mở màn vào đêm 16/04/1945 bằng đòn sấm sét của hỏa lực pháo binh rót liên tiếp vào trận địa địch. Trước bình minh, xe tăng và bộ binh Hồng quân tiến vào trận địa. Chỉ hai tuần sau, cờ của Hồng quân đã bay trên tòa nhà Quốc hội Đức. Nhiều sử gia ca ngợi tài năng quân sự của tướng Zhukov và gọi ông là "nhà phù thủy của nghệ thuật quân sự".

ba danh tuong bach chien bach thang cua nga Nhìn lại 3 chiến thắng vang dội của danh tướng Napoleon

Napoleon Bonaparte đã chứng minh tài năng quân sự xuất sắc của mình qua những chiến thắng ở Austerlitz, Jena-Auerstedt và Friedland.

ba danh tuong bach chien bach thang cua nga Danh tướng Nguyễn Tri Phương và những trận đầu thắng Pháp

Chiến công vẻ vang của quân dân Đà Nẵng những ngày đầu chống Pháp 160 năm trước, có công lớn của tướng Nguyễn Tri Phương.

ba danh tuong bach chien bach thang cua nga Danh tướng Việt chết bởi một cú đâm lén của quân phương Bắc

Một vị tướng tài của đất Việt bị quân Nguyên đâm lén từ phía sau vào lưng khiến ông đã phải hy sinh trên chiến ...

/ https://vnexpress.net