Australia tái phong tỏa gần 5 triệu dân

Australia tái áp đặt các biện pháp phong tỏa tại thành phố Melbourne với 4,9 triệu dân khi ca nhiễm nCoV tăng nhanh những ngày qua.

Từ nửa đêm 8/7, người dân ở Melbourne, thành phố lớn thứ hai của Australia, sẽ được yêu cầu ở nhà, chỉ được ra ngoài để làm việc, học tập, mua thực phẩm hoặc khám bệnh. Nhà hàng, quán cà phê, quán bar không được phục vụ tại chỗ, chỉ bán đồ cho khách mang đi. Phòng tập, tiệm làm tóc và các cuộc tụ họp gia đình chỉ giới hạn hai người, trong khi các trường học tiếp tục phải đóng cửa.

Thủ hiến Victoria Daniel Andrew cho biết việc tái áp đặt các hạn chế là rất khó khăn nhưng cần thiết. "Chúng ta phải nói rõ với nhau rằng điều này chưa kết thúc", ông Andrew phát biểu trên truyền hình.

Victoria ghi nhận 191 trong tổng số 199 ca nhiễm nCoV mới được báo cáo trên toàn quốc hôm nay, mức tăng một ngày lớn nhất kể từ đầu tháng 4. Sự gia tăng đột biến khiến giới chức lo lắng, dù Australia ghi nhận ca nhiễm và tử vong thấp hơn nhiều so với nhiều nước khác, chỉ gần 8.800 trường hợp nhiễm và 106 người tử vong.

Thủ hiến Andrew cuối tuần qua khôi phục lệnh cách biệt cộng đồng nghiêm ngặt ở hơn 30 vùng ngoại ô Melbourne và áp lệnh phong tỏa 9 tòa nhà công do đợt bùng phát dịch bệnh gần đây.

australia tai phong toa gan 5 trieu dan
Xe cứu thương đậu bên ngoài một trong 9 tòa nhà công bị phong tỏa do Covid-19 ở Melbourne, Australia hôm 6/7. Ảnh: AFP.

Quyết định tái phong tỏa thành phố với 4,9 triệu dân được công bố chỉ vài giờ trước khi bang Victoria, nơi Melbourne là thủ phủ, đóng cửa ranh giới với bang New South Wales lần đầu tiên trong một thế kỷ.

Hàng trăm cảnh sát và binh sĩ đã được triển khai để kiểm soát ranh giới giữa hai bang từ nửa đêm nay, nơi qua lại thường xuyên của người đi làm, trẻ em đi học và vận chuyển hàng hóa đường bộ. Từ đêm nay, người vượt ranh giới bang trái phép sẽ đối mặt các hình phạt gồm 11.000 đô Australia (7.700 USD) và 6 tháng tù.

Việc đóng cửa ranh giới bang Victoria và áp đặt các hạn chế ở Melbourne đã giáng một đòn mạnh vào hy vọng phục hồi kinh tế nhanh chóng của Australia khi nước này lần đầu tiến gần đến suy thoái sau gần ba thập kỷ do các hạn chế cách biệt cộng đồng được áp đặt vào tháng 3.

australia tai phong toa gan 5 trieu dan Nghi xuất hiện ca "siêu lây nhiễm" COVID-19 do bê bối sex tại Australia

Bang Victoria, Australia đang nỗ lực khống chế ổ dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ tại đây, với 66 trường hợp lây nhiễm mới được ...

australia tai phong toa gan 5 trieu dan Australia ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục trong hơn 2 tháng

Australia ghi nhận thêm 85 bệnh nhân mắc COVID-19 trong 24h qua, đây là con số cao nhất 1 ngày được báo cáo trong hơn ...

https://vnexpress.net/australia-tai-phong-toa-gan-5-trieu-dan-4126896.html 

/ vnexpress.net