Australia sẽ sản xuất 84 triệu liều vaccine Covid-19 trong năm 2021

Theo thỏa thuận sản xuất vaccine trị giá 1,7 tỷ AUD mà chính phủ Australia vừa công bố, nếu các vaccine đang được trường Đại học Oxford của Anh và Đại học Queensland của Australia thử nghiệm thành công thì từ đầu năm tới, Australia sẽ tiến hành sản xuất 2 loại vaccine này tại thành phố Melbourne.

Trong đó, Australia sẽ sản xuất tổng cộng 33,8 triệu liệu vaccine của công ty AstraZeneca mà các nhà khoa học trường Đại học Oxford đang nghiên cứu và 51 triệu liều vaccine của trường Đại học Queensland.

Nếu quá trình thử nghiệm diễn ra thuận lợi, vaccine của công ty AstraZeneca sẽ được sản xuất 3,8 triệu liều trong 2 tháng đầu năm 2021 sau đó đến giữa năm, Australia sẽ bắt tay vào sản xuất vaccine của trường Đại học Queensland.

2433112755215 mediaitem112755214

Theo kế hoạch, 95% liều vaccine sẽ được sản xuất tại Australia, với thời gian sản xuất mỗi lô là 1 tháng. Sau khi vaccine vượt qua các cuộc thử nghiệm khoa học và được phép cho lưu hành, các lô vaccine sẽ được giao hàng theo từng tháng.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết, đến lúc này “vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn về việc thử nghiệm vaccine sẽ thành công. Tuy vậy, thỏa thuận mà chính phủ Australia vừa ký đã đưa nước này đứng đầu trong danh sách các nước có thể tiếp cận với vaccine Covid-19 ngay khi vaccine này được các nhà khoa học bật đèn xanh”.

Trước đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison từng cam kết đảm bảo khả năng tiếp cận vaccine Covid-19 cho các quốc gia ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Thỏa thuận sản xuất vaccine mà Australia vừa ký kết cũng cho phép nước này đàm phán về các đơn đặt hàng bổ sung và các liều thuốc tặng hoặc bán cho các quốc gia khác hoặc các tổ chức quốc tế. Điều này có nghĩa là khi vaccine của AstraZeneca và Đai học Queensland thành công thì nước này sẽ có thể sản xuất 30 triệu liều vaccine để cung cấp cho các nước láng giềng.

Trước đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, nước này đã ký một thỏa thuận với nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca (Anh) để sản xuất, phân phối đủ liều vaccine COVID-19 tiềm năng cho toàn bộ khoảng 25 triệu dân, Reuters đưa tin.

Công bố thỏa thuận này tại một cuộc họp báo ở Sydney, Thủ tướng Scott Morrison nói việc ký kết đã đưa Australia vào nhóm hàng đầu đảm bảo cung cấp vaccine cho người dân. Thỏa thuận này "mang lại cho chúng tôi hy vọng", ông chia sẻ và cho biết Australia sẽ tiếp tục xem xét ký thêm thỏa thuận vaccine với các nhà sản xuất khác.

Tất cả người dân Australia sẽ đều có vaccine, tuy nhiên, hội đồng y tế sẽ lập danh sách ưu tiên những người được phát trước, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho biết. "Ưu tiên sẽ tập trung vào những người dễ bị tổn thương nhất, người cao tuổi, nhân viên y tế, người khuyết tật trong từng giai đoạn triển khai cấp phát", Bộ trưởng Hunt chia sẻ trên Sky News.

PV (th)

Cập nhật Covid-19: Thế giới hơn 27,2 triệu ca mắc, 887.040 ca tử vong Cập nhật Covid-19: Thế giới hơn 27,2 triệu ca mắc, 887.040 ca tử vong
Mỹ chuẩn bị ra mắt vaccine Covid-19 trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ chuẩn bị ra mắt vaccine Covid-19 trước ngày bầu cử Tổng thống
Nga thử nghiệm vaccine Covid-19 Trung Quốc Nga thử nghiệm vaccine Covid-19 Trung Quốc
/ Nghề nghiệp và cuộc sống