Australia rút toàn bộ quảng cáo chính phủ trên Facebook

Chính phủ Australia rút tất cả các chiến dịch quảng cáo khỏi Facebook với lý do nền tảng mạng xã hội này chặn người Australia truy cập.

Hôm 21/1, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết Bộ của ông sẽ không sử dụng Facebook cho các chiến dịch quảng cáo.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Austalia Simon Birmingham khẳng định lệnh cấm sẽ được mở rộng tới tất cả các cơ quan của chính phủ.

Australia rút toàn bộ quảng cáo chính phủ trên Facebook - 1
Australia ngừng toàn bộ quảng cáo chính phủ trên Facebook. (Ảnh: Quartz)

Vị Bộ trưởng Australia khẳng định Canberra sẽ không dung thứ cho điều này.

Chính phủ Australia chi 33 triệu USD cho quảng cáo kỹ thuật số trong giai đoạn 2019-2020. Theo thống kê, khoảng 1/4 tổng chi phí quảng cáo trực tuyến ở Australia dành cho Facebook.

Các chuyên gia nhận định động thái mạnh tay của Canberra sẽ khiến Facebook mất hàng triệu USD.

Trong tuyên bố của mình, ông Hunt cho biết tất cả ngân sách dành cho quảng cáo trên Facebook sẽ "được sử dụng theo cách này hoặc cách khác". Cũng theo ông này, chính phủ có thể sử dụng nhiều kênh khác như truyền hình, đài phát thanh và báo chí để truyền tải thông điệp về vaccine.

Căng thẳng giữa Facebook và Canberra nổ ra sau khi Facebook tuyên bố không cho phép người dùng Australia chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức nhằm phản đối dự thảo luật yêu cầu Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí Australia nếu muốn chia sẻ tin tức.

Quyết định của Facebook đã khiến hơn 17 triệu người dùng ở Australia không đọc được hay chia sẻ tin tức từ các trang báo địa phương. Số lượng người xem các trang web truyền thông của Australia cũng giảm mạnh cả ở trong và ngoài nước, với lưu lượng truy cập ở nước ngoài giảm hơn 20% mỗi ngày.

Ông Birmingham cho biết, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg mới đây đã có cuộc thảo luận thêm với nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg.

"Chúng tôi kêu gọi Facebook thừa nhận họ nên cư xử như điều chúng tôi mong đợi ở bất kỳ nhà tái xuất bản nội dung nào khác", ông cho hay.

Về phần mình, đại diện của Facebook cho biết công ty này đang tiếp tục làm việc với chính phủ Australia để tìm ra con đường ổn định, công bằng cho cả Facebook và các nhà xuất bản khác.

Facebook ‘hủy kết bạn’ với Australia: Ai cần ai? Facebook ‘hủy kết bạn’ với Australia: Ai cần ai?

Facebook “nổ phát súng” đầu tiên trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các hãng tin tức khi chặn hiển thị ...

Facebook như Facebook như "mafia toàn cầu"

Cuộc đối đầu giữa Facebook và Australia cho thấy Mark Zuckerberg nghĩ mình không chỉ đứng trên pháp luật, mà còn đủ mạnh để bẻ ...

/ vtc.vn