Australia mua thêm thuốc COVID-19, Nhật Bản phát triển vaccine ngừa bệnh cả đời

Australia quyết định mua thêm thuốc điều trị COVID-19 trong khi Nhật Bản đang phát triển vaccine có tác dụng ngừa bệnh cả đời người.

Dịch COVID-19 tại Australia tiếp tục lan rộng khi hôm nay (3/1) ghi nhận hơn 36.000 ca bệnh mới. Trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan nhanh chưa từng có, chính phủ Australia vừa quyết định mua thêm thuốc Sotrovimab để điều trị các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ và vừa.

Theo thông báo của các cơ quan chức năng đưa ra ngày hôm nay, Australia ghi nhận hơn 36.000 ca COVID-19 mới, trong đó New South Wales là nơi có nhiều ca bệnh nhất với gần 21.000 ca và bang Victoria đứng thứ 2 với gần 8.600 ca bệnh. Tuy nhiên, đây dường như chưa phải là số liệu thống kê đầy đủ vì nhiều cơ sở xét nghiệm đóng cửa và rút ngắn giờ làm việc vào dịp nghỉ lễ năm mới khiến cho nhiều người không đi xét nghiệm.

Australia mua thêm thuốc COVID-19, Nhật Bản phát triển vaccine ngừa bệnh cả đời - 1
Một loại thuốc điều trị COVID-19. (Ảnh: The Australian)

Đồng thời, vì triệu chứng của Omciron không quá nghiêm trọng nên một số người tại Australia không biết hoặc không đi xét nghiệm cho dù có dấu hiệu bị bệnh. Số ca nhiễm tăng cao cũng khiến cho các cơ sở xét nghiệm tại Australia ở trong tình trạng quá tải trong khi kít xét nghiệm kháng nguyên nhanh cũng cháy hàng.

Mặc dù tỷ lệ số ca tử vong và nhập viện vì COVID-19 tại Australia vẫn chưa đến mức báo động song tại bang New South Wales, tỷ lệ nhập viện đã tăng gấp đôi nếu so với thời điểm Giáng sinh và đạt mức cao nhất kể từ đợt bùng phát dịch vào tháng 9/2021.

Trong bối cảnh số ca COVID-19 liên tục đạt kỷ lục mới, Australia đã đặt mua thêm 46.000 liều thuốc Sotrovimab điều trị các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ và trung bình. Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết, cùng với 81.000 liều Sotrovimab đã đặt hàng trước đó, đây sẽ là nguồn thuốc quan trọng để giúp nước này đối phó với làn sóng COVID-19 đang lan rộng chưa từng có tại đây.

“Sotrovimab là một trong những phương pháp điều trị COVID-19 hàng đầu thế giới dùng cho các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và vừa, giúp đối tượng này không bị bệnh nặng. Sotrovimab có hiệu quả lên đến 79% trong việc làm giảm khả năng bệnh nặng, nhập viện và tử vong vì COVID-19”.

Trong một diễn biến liên quan, bắt đầu từ ngày mai (4/1), Australia rút ngắn khoảng cách giữa mũi tiêm ngừa COVID-19 thứ 2 với mũi tăng cường xuống còn 4 tháng và dự kiến đến cuối tháng 1/2022, số lượng người đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường lên đến 16 triệu người. Bên cạnh đó, từ ngày 10/1 tới, trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tại Australia cũng sẽ bắt đầu được tiêm vaccine ngừa COVID-19 với liều lượng bằng 1/3 liều của người lớn.

Trong khi đó, theo NHKJapan Times, các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Y khoa Thủ đô Tokyo, Nhật Bản đang nghiên cứu 1 loại vaccine COVID-19 dựa trên vaccine ngừa bệnh đậu mùa hiện nay, hứa hẹn có khả năng bảo vệ lâu dài lên đến cả đời chỉ sau 1 mũi tiêm duy nhất.

Theo nhà khoa học Michinori Kohara thuộc nhóm nghiên cứu, kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy vaccine mới không chỉ cung cấp kháng thể mạnh mẽ với một liều duy nhất mà còn duy trì được khả năng bảo vệ con người khỏi COVID-19 lâu dài. Bên cạnh đó, vaccine cũng được dễ dàng bảo quản ở nhiệt độ phòng thông thường và ít gây ra tác dụng phụ hơn các loại vaccine được cấp phép sử dụng khẩn cấp hiện nay.

Kết quả trên được đưa ra sau các thử nghiệm được thực hiện trên chuột chứng minh những con chuột được tiêm loại vaccine này có thể duy trì lượng kháng thể cao trong hơn 20 tháng và tiêm liều vaccine thứ hai cho vật thí nghiệm sau 3 tuần, các kháng thể sẽ tăng lên gấp 10 lần. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng sử dụng vaccine này với 4 loại biến thể COVID-19 “đáng lo ngại” hiện nay, kết quả cho thấy sản phẩm thử nghiệm có thể chống lại tất cả các biến thể này.

VIỆT NGA-MỸ LINH

Tâm dịch của Australia chuẩn bị màn bắn pháo hoa hoành tráng mừng năm mới Tâm dịch của Australia chuẩn bị màn bắn pháo hoa hoành tráng mừng năm mới
Australia: Gửi nhầm kết quả âm tính cho 400 F0 Australia: Gửi nhầm kết quả âm tính cho 400 F0
Thêm Australia tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh, chuyện gì sẽ xảy ra? Thêm Australia tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh, chuyện gì sẽ xảy ra?

/ vtc.vn