Australia điều 4 máy bay sơ tán 300 người khỏi Afghanistan trong đêm

Đêm 21/8, Australia điều 4 máy bay đến Kabul để sơ tán hơn 300 người, bao gồm công dân Australia, người Afghanistan có thị thực, người New Zealand, Mỹ và Anh.

Ngày 22/8, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, chính phủ nước này sẽ làm việc với các đối tác và đồng minh để thực hiện thêm nhiều chuyến bay sơ tán.

Australia điều 4 máy bay sơ tán 300 người khỏi Afghanistan trong đêm - 1
Thủ tướng Australia Scott Morrison. (Ảnh: Reuters)

Thông tin trên được công bố sau khi Mỹ và Đức yêu cầu công dân của họ ở Afghanistan tránh đến sân bay Kabul vì rủi ro an ninh trong bối cảnh hàng nghìn người đang cố gắng rời khỏi đất nước này sau khi lực lượng Taliban lên nắm quyền.

Chính phủ Australia đã sơ tán được hơn 550 người khỏi Kabul kể từ ngày 18/8, bao gồm cả người Australia và những người Afghanistan có thị thực.

Tuần trước, khoảng 8.000 người đã sơ tán khỏi Afghanistan trên các chuyến bay do Mỹ, Anh và các nước thuộc Liên minh châu Âu tổ chức.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne cho biết chuyến bay đầu tiên đưa những người sơ tán từ Kabul đến Australia đã hạ cánh ở Perth vào tối thứ Sáu (20/8). Trên chuyến bay có công dân Australia, người Afghanistan có thị thực cùng các thành viên trong gia đình, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Bà Payne cho biết các nỗ lực sơ tán đã bị cản trở bởi tình trạng bạo lực.

"Có hàng ngàn người, như bạn đã thấy, đang tụ tập xung quanh các lối vào sân bay. Thật không may, có nhiều chấn thương đã xảy ra... Điều đó thật nguy hiểm", bà Payne nói.

Mỹ đã sơ tán hơn 17.000 người khỏi Kabul Mỹ đã sơ tán hơn 17.000 người khỏi Kabul

Mỹ và Đức mới đây đưa ra khuyến cáo công dân ở Afghanistan tránh đến sân bay Kabul vì lý do an ninh khi hàng ...

/ vtc.vn