AstraZeneca: "Không có bằng chứng vaccine Covid-19 gây đông máu"

AstraZeneca hôm 14/3 cho biết không tìm được bằng chứng vaccine Covid-19 của hãng gây đông máu, sau khi xem xét dữ liệu an toàn của hơn 17 triệu người dùng.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh một số nước châu Âu như Ireland, Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Hà Lan đình chỉ sử dụng vaccine. Áo cũng ngừng dùng một lô hàng để điều tra các ca tử vong.

"Dữ liệu an toàn của hơn 17 triệu người được tiêm phòng Covid-19 ở Liên minh châu Âu và Anh không cho thấy vaccine của AstraZeneca gây thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc giảm tiểu cầu ở bất cứ độ tuổi, nhóm giới tính, lô hàng hoặc quốc gia cụ thể nào", đại diện hãng dược nói.

Theo AstraZeneca, 15 trường hợp huyết khối tĩnh mạch và 22 ca thuyên tắc phổi được báo cáo cho đến nay là tỷ lệ tương tự với các vaccine Covid-19 được cấp phép khác. Công ty cho biết cơ quan y tế châu Âu đã và đang tiến hành điều tra bổ sung, song chưa thấy vấn đề đáng ngại. Báo cáo an toàn hàng tháng sẽ được công bố trên trang web của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) vào tuần sau.

3157 1

Một người cao tuổi được tiêm vaccine Covid-19 của Astrazeneca ở Quebec, tháng 2/2021. Ảnh: Reuters

EMA cũng cho rằng vaccine không gây triệu chứng bất thường sau tiêm. Quan điểm này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh lại hôm 12/3.

"Đáng tiếc nhất là các nước đã ngừng tiêm chủng chỉ để ‘đề phòng', nó có thể làm tổn hại đến mục tiêu tiêm chủng đủ số dân để làm chậm sự lây lan của virus và chấm dứt đại dịch", Peter English, cựu cố vấn về kiểm soát dịch bệnh của chính phủ Anh, nhận định.

Vaccine Covid-19 do AstraZeneca hợp tác với Đại học Oxford phát triển, đã được cấp phép sử dụng ở Liên minh châu Âu và nhiều nước khác, song chưa được Mỹ chấp thuận. Công ty đang chờ dữ liệu thử nghiệm giai đoạn 3 tại Mỹ và chuẩn bị nộp đơn xin phê duyệt khẩn cấp.

Thục Linh (Theo Reuters)

Chục triệu liều vaccine Covid-19 AstraZeneca Chục triệu liều vaccine Covid-19 AstraZeneca "đắp chiếu"
Ireland đình chỉ tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca Ireland đình chỉ tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca
WHO khẳng định không có lý do để ngừng tiêm vaccine của AstraZeneca WHO khẳng định không có lý do để ngừng tiêm vaccine của AstraZeneca
/ vnexpress.net