ASEAN đang xem xét các sáng kiến của Trung Quốc tại AMM-53

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, các sáng kiến của Trung Quốc nêu tại hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN đang được xem xét.

Chiều 12/9, trả lời câu hỏi của phóng viên, trong cuộc họp báo quốc tế thông báo kết quả Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM-53), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, các sáng kiến của Trung Quốc nêu tại hội nghị đang được nghiên cứu và xem xét.

ASEAN đang xem xét các sáng kiến của Trung Quốc tại AMM-53 - 1
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Phó Thủ tướng nói: "Tinh thần ASEAN là một cộng đồng rất mở và luôn hoan nghênh sáng kiến của các nước đối tác liên quan, nếu các sáng kiến đều đóng góp vào sự phát triển chung, xây dựng môi trường hòa bình, ổn định, thịnh vượng của khu vực.

Với các sáng kiến của Trung Quốc nêu tại hội nghị này, hiện nay các sáng kiến đều đã được các nước ASEAN và các bộ trưởng giao cho các bộ, ngành, chuyên ngành các bên nghiên cứu để có kiến nghị phù hợp".

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 được tổ chức trực tuyến thành công, với sự tham gia tích cực của các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các nước đối tác, khách mời. Thành công của hội nghị trong dịch COVID-19 phức tạp cho thấy sự ứng phó, thích ứng tình hình và đoàn kết, thống nhất, quyết tâm mạnh mẽ của ASEAN.

Các bộ trưởng khẳng định quyết tâm thực hiện mục tiêu trên tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng của năm ASEAN 2020. Bên cạnh đó xây dựng định hướng phát triển ASEAN trong giai đoạn mới, dành sự quan tâm đến nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN và các cơ chế do tổ chức dẫn dắt.

Lập trường nguyên tắc của ASEAN tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông, được các quốc gia tiếp tục ủng hộ. ASEAN khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện kiềm chế, không quân sự hóa, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Đồng thời, ASEAN kêu gọi hoàn tất xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hội nghị đã thông qua 42 văn kiện, số văn kiện nhiều nhất trong thời gian qua mà các bộ trưởng thông qua tại một kỳ hội nghị, trong đó có Thông cáo chung AMM, Kế hoạch hành động II cho ARF.

Mỹ tái khẳng định lập trường về hòa bình ổn định, an ninh, tự do hàng hải trên Biển Đông Mỹ tái khẳng định lập trường về hòa bình ổn định, an ninh, tự do hàng hải trên Biển Đông
Đoàn kết, hợp tác láng giềng là mục tiêu hàng đầu của AIPA và ASEAN Đoàn kết, hợp tác láng giềng là mục tiêu hàng đầu của AIPA và ASEAN
Khai mạc trọng thể Đại Hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41 Khai mạc trọng thể Đại Hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41

/ vtc.vn