Arsenal thắng sân nhà sau hai tháng

Thắng 3-1 ở vòng 35 tối 9/5, Arsenal cố gắng xoa dịu nỗi đau bị loại ở bán kết Europa League, đồng thời đẩy West Brom khỏi Ngoại hạng Anh hạng.

So với trận hoà không bàn thắng cách đây vài ngày ở lượt về bán kết với Villarreal, dẫn đến thất bại chung cuộc 1-2 và bị loại khỏi Europa League, Arsenal có đến sáu thay đổi nhân sự. Trong đó có thủ quân Pierre-Emerick Aubameyang và tiền vệ phòng ngự Thomas Partey. HLV Mikel Arteta cũng kêu gọi các cầu thủ thể hiện cá tính và khát vọng, trong bối cảnh sẽ kết thúc mùa giải một cách tối tăm.

Tuy nhiên, Arsenal lại nhập cuộc đầy mông lung. West Brom - trong nỗ lực trốn xuống hạng - thể hiện quyết tâm cao, với lối chơi áp sát trực diện. Kyle Bartley và Semi Ajayi luôn trực chờ tung ra những đường chuyền dài qua hàng thủ Arsenal mỗi khi bóng đến chân. Matheus Pereira một lần kết thúc chệch đích gang tấc, còn Callum Robinson đưa bóng chạm xà. Dù trọng tài bắt lỗi việt vị ở tình huống sau, chừng đó cũng đủ cảnh tỉnh Arsenal.

Arsenal thắng sân nhà sau hai tháng

Smith Rowe mừng bàn mở tỷ số cho Arsenal. Ảnh: Reuters.

Và Arsenal cũng dần thức tỉnh, chủ yếu nhờ sự xông xáo của Bukayo Saka - người trận này trở về vị trí hậu vệ trái sở trường. Chính từ một lần đột phá của anh vào cấm địa phút 29, bóng được chuyền sang ngang cho Emile Smith Rowe băng vào kết thúc một chạm tung lưới West Brom. Trước đó, Saka cũng có một đường bóng tương tự, nhưng không đồng đội nào kịp chạm bóng.

Bàn thứ hai của Arsenal đến từ một đợt tấn công hiếm hoi bên cánh phải. Nicolas Pepe nhận bóng từ Calum Chambers, dẫn ngang vào cấm địa rồi bất thần tung chân trái dứt điểm. Bóng đi căng vào góc cao phía xa, khiến thủ thành của West Brom bó tay.

Được giải toả áp lực, Arsenal chơi thoải mái và tạo thêm một số cơ hội ngon ăn khác - tất cả đều từ Saka. Tuy nhiên, hệ thống phòng ngự của West Brom đều chặn phá thành công những cú chạm quyết định.

Arsenal thắng sân nhà sau hai tháng

Pepe (phải) chia vui với Willian sau bàn nhân đôi cách biệt. Ảnh: Reuters.

Đầu hiệp hai, dù HLV Sam Allardyce đưa ra một số điều chỉnh cho West Brom, Arsenal vẫn chiếm lĩnh thế trận. Sau pha hỏng ăn của Pepe, đến lượt Saka căng ngang nhưng cả Gabriel Martinelli lẫn Smith Rowe đều không thể chạm bóng trong khu 5m50.

Nhưng, những gì diễn ra mùa này cho thấy, không trận đấu nào là dễ dàng cho Arsenal. Chỉ một thoáng bất cẩn, họ bị rút ngắn tỷ số xuống 1-2 phút 67 bởi pha kết thúc của Pereira. Chừng sáu phút sau, cách biệt đã có thể được san lấp nếu Darnell Furlong không đánh đầu ra ngoài một cách lãng phí.

HLV Arteta cấp tập tung Kieran Tierney, Alexandre Lacazette và Thomas Partey vào sân, nhưng Arsenal không tìm lại được cảm giác an toàn. Phải đến phút 90, họ mới có thể thở phào khi Willian đá phạt qua hàng rào thành bàn từ khoảng chừng 25 mét, ấn định tỷ số 3-1. Đó là chiến thắng đầu tiên sau hai tháng trên sân nhà của Arsenal, và cũng chỉ là chiến thắng thứ bảy tại đây từ đầu mùa ở Ngoại hạng Anh mùa này.

Arsenal thắng sân nhà sau hai tháng

Quả đá phạt thành bàn của Willian. Ảnh: Reuters.

Sau 35 trận, thầy trò Arteta đang đứng thứ chín với 52 điểm, ít hơn sáu điểm so với đội xếp thứ năm là West Ham nhưng mùa giải chỉ còn ba vòng.

Ở trận tiếp theo, ngày 13/5 - giờ Hà Nội, họ làm khách của Chelsea.

Hoài Không

Arsenal dừng bước ở bán kết Europa League Arsenal dừng bước ở bán kết Europa League
Man Utd và Arsenal níu chân nhau Man Utd và Arsenal níu chân nhau
Arsenal vs Man Utd: HLV Solskjaer khích lệ Bruno Fernandes Arsenal vs Man Utd: HLV Solskjaer khích lệ Bruno Fernandes

/ vnexpress.net