Arsenal đoạt Siêu Cup Anh

Nhờ tuyệt phẩm cứa lòng và cú đá 11m chốt hạ của Aubameyang, Arsenal thắng Liverpool 5-4 trong loạt luân lưu, sau khi hòa 1-1 ở 90 phút.

Bàn thắng: Aubameyang 12' - Minamino 73'.

Chạy đà cho mùa giải mới, nhưng Arsenal vẫn dùng công thức cũ để đoạt danh hiệu thứ hai trong kỷ nguyên Mikel Arteta. Pierre-Emerick Aubameyang mở tỷ số bằng tuyệt phẩm cứa lòng ngoài cấm địa, ngay trong pha dứt điểm đầu tiên của "Pháo thủ". Chính nhờ khoảnh khắc tỏa sáng này, một Arsenal trẻ trung, với bốn cầu thủ ở tuổi U23, lái hiệp một trận tranh Siêu Cup Anh theo ý muốn. Họ phòng ngự chắc chắn bên phần sân nhà, trước khi rình rập chờ thời cơ phản công nhờ tốc độ của bộ ba Aubameyang, Eddie Nketiah và Bukayo Saka.

Sau khi trận đấu phải giải quyết thắng thua bằng đá luân lưu, Aubameyang nhận trách nhiệm đá cuối. Cú đá chạm xà ngang của tiền đạo trẻ Liverpool - Rhian Brewster - mở ra cơ hội đoạt cup cho đội bóng thành London. Trên chấm 11m, tiền đạo người Gabon không mắc sai lầm nào. Anh đánh lừa Alisson Becker bằng cú đặt lòng chuẩn xác, giúp Arsenal có danh hiệu thứ hai dưới thời Arteta trong vòng chưa đầy một tháng.

So với những màn trình diễn ở Cup FA mùa trước, Aubameyang tối 29/8 không rực rỡ bằng. Tuy nhiên, cựu cầu thủ Borussia Dortmund là mắt xích quan trọng mỗi khi Arsenal phản công. Ngoài kỹ năng thu hút hậu vệ và di chuyển không bóng, chân sút 31 tuổi còn gây ấn tượng khi liên tục lùi về hỗ trợ phòng ngự với đàn em Ainsley Maitland-Niles. Nỗ lực của Aubameyang cùng sự xuất sắc của Maitland-Niles khiến Mohamed Salah không có nổi một cú sút trúng đích suốt 90 phút.

Aubemayng chia vui cùng thủ thành Martinez sau chiến thắng ở trận tranh Siêu Cup Anh. Ảnh: Reuters.

Công thức đá năm hậu vệ khi gặp những đối thủ mạnh tiếp tục được Arteta sử dụng. Nó không những giúp Arsenal có đủ quân số để đưa bóng lên phía trên, trước sức ép ngay từ cấm địa của Liverpool, mà còn tránh rơi vào bẫy phản công từ đối thủ. Dưới sự chỉ huy của David Luiz, hàng phòng ngự thấp của Arsenal hiếm khi rơi vào thế một chọi một với hai tiền đạo giàu tốc độ Salah và Sadio Mane.

Bàn thua của Arsenal giống một tai nạn, hơn là kết quả từ những điều chỉnh của Jurgen Klopp. Đường trả ngược bóng của Salah chạm người hai cầu thủ Arsenal, khiến hàng thủ áo trắng không phản ứng kịp. Trên đà băng xuống, tiền đạo dự bị Takumi Minamino nhanh chân đặt lòng sát vạch 5m50, gỡ hòa 1-1. Đây là pha lập công đầu tiên của tiền đạo người Nhật Bản cho Liverpool, sau khi chuyển đến vào đầu năm 2020.

0020 12
Cú cứa lòng thành bàn của Aubameyang. Ảnh: Shutterstock.

Minamino là một trong hai sự thay đổi của Klopp giữa hiệp hai, khi chứng kiến sơ đồ 4-3-3 không thể tìm thấy những khoảng trống cho các tiền đạo. Suốt 45 phút hiệp một, bài tấn công duy nhất của đương kim vô địch Ngoại hạng Anh là nhồi bóng sang cánh trái cho Andrew Robertson. Hậu vệ người Scotland vẫn chơi miệt mài, nhưng việc thiếu đối tác chia lửa bên cánh đối diện Trent Alexander-Arnold khiến Robertson thường phải tạt sớm. Thay vì tạo ra nhiều điểm cắt trước khung thành, Robertson thường phải chọn tạt bổng, qua đầu trung vệ Arsenal, và nhằm về cột xa cho Salah ập vào.

Bị đặt vào thế rượt đuổi ngay từ phút 12, Liverpool có dấu hiệu căng cứng, đặc biệt là những pha triển khai ở trung lộ. Mọi chuyện được giải quyết khi Naby Keita vào sân cùng Minamino, và "The Kop" chuyển sang 4-2-3-1. Họ buộc Arsenal phải chống đỡ trên nhiều mặt, thay vì chỉ cản Robertson, trước khi đội quân của Arteta mắc sai sót dẫn đến bàn thắng của Minamino.

0024 13
Minamino (trái) ghi bàn sau 14 phút vào sân. Ảnh: PA.

Đặt tham vọng lớn trong mùa 2020-2021, sau khi giải cơn khát vô địch Ngoại hạng Anh kéo dài 30 năm, nhưng Liverpool chưa đạt điểm rơi phong độ tối 29/8. Do Covid-19, nhiều học trò của Klopp xoay sở nặng nề. Bộ ba tấn công Salah, Mane và Roberto Firmino gần như đứt liên lạc. Người chơi nỗ lực nhất, cũng sở nhiều cơ hội ngon ăn nhất là Mane lại vô duyên. Phút 56, anh thoát xuống đối mặt với thủ môn Martinez, nhưng sút quá nhẹ. 10 phút trước khi hết giờ, Mane lại có cơ hội, nhưng cũng giống như lần đầu, pha xử lý của cựu cầu thủ Southampton thiếu một chút cảm giác và tinh tế, khiến hậu vệ Arsenal kịp áp sát.

Salah, Mane, Firmino chơi dưới sức khiến Liverpool mất đi quá nửa sức mạnh. Dù chất lượng nhân sự từng vị trí được đánh giá cao hơn hẳn Arsenal, đội bóng thành phố Cảng chỉ thực sự tạo được sức ép ở nửa cuối hiệp hai, khi thể lực "Pháo thủ" sa sút. Đây cũng là quãng thời gian mà Minamino gỡ hòa, và Firmino cứa lòng, đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc.

Không bổ sung cầu thủ nào tên tuổi trong hè 2020, Liverpool tỏ ra thiếu sức bật trước một Arsenal đá tử thủ bằng 10 người xung quanh cấm địa. Cuối trận, đội quân của Arteta bắt ngờ tăng tốc nhờ hai gương mặt mới Joe Willock, Reiss Nelson. Dù vậy, họ vẫn phải nhờ đến cú sút chạm xà ngang của Brewster ở loạt luân lưu mới đoạt Siêu Cup Anh. Danh hiệu mới giúp Arsenal có 16 lần nâng Siêu Cup Anh, hơn một so với Liverpool, và chỉ còn kém đội thành công nhất - Man Utd - năm lần.

Đội hình thi đấu

Arsenal: Martinez; Bellerín (Soares 58'), David Luiz, Holding, Tierney (Kolasinac 83'); Maitland-Niles, Elneny, Xhaka; Saka (Willock 82'), Nketiah (Nelson 82'), Aubameyang.

Liverpool: Alisson, Williams (Minamino 59'), Gomez, Van Dijk, Robertson, Fabinho, Milner (Keita 59'), Wijnaldum (Brewster 90'+1), Mane, Salah, Firmino (Jones 83').

Arsenal choáng váng với đòi hỏi lương 200.000 bảng/tuần của Partey Arsenal choáng váng với đòi hỏi lương 200.000 bảng/tuần của Partey

Thomas Partey là một trong những mục tiêu quan trọng mà huấn luyện viên Mikel Arteta nhắm tới cho Arsenal .

Arsenal vô địch FA Cup và giấc mơ sang trang với ông chủ kiệm hầu bao Arsenal vô địch FA Cup và giấc mơ sang trang với ông chủ kiệm hầu bao

Các cổ động viên của Arsenal đang hân hoan với chiến thắng tại FA Cup, nhưng họ cũng không quên hướng mắt về ông chủ ...

/ vnexpress.net