Armenia và Azerbaijan thông báo thỏa thuận ngừng bắn mới

Armenia và Azerbaijan thông báo một thỏa thuận ngừng bắn mới tại vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh có hiệu lực từ nửa đêm hôm 17/10.

Thỏa thuận mới được công bố sau một cuộc gọi của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov với những người đồng cấp từ Armenia và Azerbaijan. Trong cuộc gọi, ông Lavrov kêu gọi 2 nước tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn kí ở Matxcơva.

Động thái này diễn ra 1 tuần sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian bị phá vỡ.

Sau khi thỏa thuận mới được thành lập, hiện vẫn chưa có thêm vụ xung đột mới nào tại Nagorno-Karabakh.

Armenia và Azerbaijan thông báo thỏa thuận ngừng bắn mới - 1
Người dân ở Nagorno-Karabakh an ủi nhau sau khi mất nhà vì xung đột giữa Armenia và Azerbaijan, ngày 17/10/2020. (Ảnh: AP)

Vùng Nagorno-Karabakh nằm trong lãnh thổ của Azerbaijan nhưng lại do lực lượng Armenia quản lý từ năm 1994. Cuộc xung đột lớn giữa 2 nước này tại vùng tranh chấp nổ ra từ ngày 27/9.

Pháo binh, tên lửa và máy bay không người lái đã giết chết nhiều người từ cả 2 nước, khiến quan hệ căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan leo thang.

Trước tình hình đó, Tổng thống Nga Putin đề nghị các bên nhanh chóng ngừng bắn và thực hiện các biện pháp để giảm leo thang xung đột. Các nhà ngoại giao hàng đầu của Armenia và Azerbaijan đã đàm phán hơn 10 giờ tại Matxcơva để đạt được thỏa thuận ngừng bắn ban đầu hôm 17/10. Nhưng xung đột tiếp tục nổ ra ngay sau đó, cả 2 bên đều đổ lỗi cho nhau vì vi phạm lệnh ngừng bắn.

Azerbaijan - Armenia đồng ý ngừng bắn Azerbaijan - Armenia đồng ý ngừng bắn

Armenia và Azerbaijan sẽ ngừng bắn vì "lý do nhân đạo", đồng thời nhất trí đàm phán tìm giải pháp lâu dài cho vùng tranh ...

Khu vực tranh chấp Armenia-Azerbaijan tiếp tục hứng Khu vực tranh chấp Armenia-Azerbaijan tiếp tục hứng "mưa tên lửa"

Armenia và Azerbaijan ngày 5/10 đã đổ lỗi lẫn nhau tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào dân thường, trong bối ...

/ vtc.vn