Argentina thử liệu pháp huyết tương điều trị Covid-19

Các bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục tình nguyện hiến huyết tương cho một chương trình thử nghiệm quy mô quốc gia nhằm đánh giá hiệu quả của liệu pháp.

Các tình nguyện viên này đến hiến máu tại trung tâm y tế trên toàn quốc bất kể thời tiết trở lạnh và đang vào mùa mưa.

"Việc hiến máu hoàn toàn miễn phí và bạn lại làm việc có ý nghĩa, đó mới là điều quan trọng. Nếu tôi có thể giúp ai đó dù chỉ một chút thì tôi rất sẵn lòng", Daiana Woloszcuk, 34 tuổi, sống tại thành phố La Plata, nói.

Để đạt đủ yêu cầu hiến máu, mỗi người cần ở trong trạng thái khỏe mạnh trong ít nhất 14 ngày và xét nghiệm âm tính hai lần liên tiếp với Covid-19.

argentina thu lieu phap huyet tuong dieu tri covid 19
Daiana Woloszcuk, 34 tuổi, đang hiến huyết tương tại Bệnh viện Hemotherapy ở La Plata, ngày 30/6. Ảnh: Reuters

Phương pháp này đã chứng minh tính hiệu quả với các bệnh nhân. Một trong số đó là Barbara Piccardi, nhân viên quản lý 31 tuổi. Cô phải nhập viện trong hơn một tháng do những triệu chứng hô hấp trầm trọng vì nCoV. Khi cô không thể tự thở, các bác sĩ đã lựa chọn điều trị bằng huyết tương. Bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

"Nhờ có máu được hiến mà tôi mới còn sống đến hôm nay", cô Piccardi nói.

Hiện tại chưa có loại thuốc nào chính thức được cấp phép bởi Trung tâm Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để điều trị Covid-19. Tuy nhiên liệu pháp huyết tương đã được thử nghiệm và cho thấy tính hiệu quả trên một số lượng bệnh nhân nhất định.

Huyết tương của người bệnh sau khi đã khỏi Covid-19 sẽ chứa các kháng thể chống lại nCoV. Những kháng thể này giúp làm giảm triệu chứng cho các bệnh nhân nặng hoặc không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

Argentina hiện ghi nhận khoảng 67.000 ca nhiễm Covid-19 và hơn 1.300 ca tử vong theo số liệu của chính phủ. Ít nhất 23.000 người đã hồi phục.

argentina thu lieu phap huyet tuong dieu tri covid 19 Điều trị hiệu quả virus Covid-19 bằng huyết tương thu được từ bệnh nhân đã hồi phục

Trong bối cảnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 chưa có vaccine phòng ngừa hay thuốc đặc hiệu điều trị, phương pháp ...

argentina thu lieu phap huyet tuong dieu tri covid 19 Trung Quốc phát kiến dùng huyết tương bệnh nhân hồi phục điều trị COVID-19

Sử dụng huyết tương của bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh để truyền cho bệnh nhân nhiễm mới đã được chứng minh có hiệu quả trong ...

https://vnexpress.net/argentina-thu-lieu-phap-huyet-tuong-dieu-tri-covid-19-4125564.html 

/ vnexpress.net