Arab Saudi cam kết truy tố những kẻ sát hại nhà báo Khashoggi

Quan chức Arab Saudi cho biết Vua Salman đã ra lệnh điều tra, xét xử những kẻ chịu trách nhiệm trong cái chết của Khashoggi.

arab saudi cam ket truy to nhung ke sat hai nha bao khashoggi

Trưởng phái đoàn Arab Saudi trong cuộc họp hôm 5/11. Ảnh: Reuters.

"Vua Salman đã chỉ đạo công tố viên điều tra vụ án, nhằm tìm ra sự thật và đưa các thủ phạm ra trước công lý. Về cái chết của công dân Jamal Khashoggi, chúng tôi cam kết sẽ truy tố những người có liên quan tới tội ác này", Reuters dẫn lời trưởng phái đoàn Arab Saudi Bandar al-Aiban hôm qua phát biểu trong cuộc họp Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ.

Phản ứng được đưa ra sau khi phái đoàn Arab Saudi nhận được lời kêu gọi từ 40 quốc gia, trong đó có Mỹ, yêu cầu Riyadh điều tra một cách triệt để vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Đại sứ al-Aiban không công bố tình trạng của 18 công dân Arab Saudi bị bắt liên quan tới vụ Khashoggi, đồng thời từ chối trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới họ. "Vụ án vẫn trong quá trình điều tra. Tôi nghĩ tuyên bố của mình đã rất rõ ràng", ông phát biểu.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua tiết lộ hai chuyên gia chất độc và hóa học Arab Saudi đã tới thành phố Istanbul hồi giữa tháng 10 với mục đích phi tang bằng chứng về vụ sát hại Khashoggi trước khi cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ được vào khám xét lãnh sự quán. "Việc nhóm dọn dẹp xuất hiện chỉ 9 ngày sau vụ mất tích cho thấy Riyadh biết rõ về sự việc", quan chức này cho biết thêm.

Nhà báo Khashoggi biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục kết hôn lần thứ ba. Riyadh đã thừa nhận nhà báo 60 tuổi chết trong lãnh sự quán và sự việc được lên kế hoạch trước, đồng thời bắt 18 nghi phạm để điều tra.

Công tố viên trưởng Istanbul Irfan Fidan cho biết Khashoggi bị siết cổ ngay khi vào lãnh sự quán và bị chặt xác để phi tang. Washington Post đưa tin các điều tra viên đang xem xét giả thuyết thi thể nhà báo này bị tiêu hủy bằng axit.

arab saudi cam ket truy to nhung ke sat hai nha bao khashoggi Con trai Khashoggi kêu gọi trao trả thi thể để chôn cất cha

Hai người con của Khashoggi cho biết Quốc vương Salman cam kết làm rõ sự việc, đồng thời nói rằng cha mình bị bôi nhọ ...

arab saudi cam ket truy to nhung ke sat hai nha bao khashoggi Báo Thổ Nhĩ Kỳ nói thi thể Khashoggi bị nhét vào 5 vali để phi tang

Nhóm sát thủ có thể đã phân tách thi thể Khashoggi làm nhiều phần và nhét vào các vali để đưa tới dinh thự của ...

arab saudi cam ket truy to nhung ke sat hai nha bao khashoggi Mỹ không thay đổi mức quan hệ với Arab Saudi sau vụ Khashoggi

Mỹ tuyên bố vẫn duy trì mối quan hệ chiến lược với Arab Saudi bất chấp những lùm xùm quanh vụ nhà báo Khashoggi bị ...

/ https://vnexpress.net