Ảnh vệ tinh của Mỹ tố Trung Quốc cải tạo trái phép ở Trường Sa

Ảnh vệ tinh từ công ty công nghệ Simularity của Mỹ cho thấy Trung Quốc liên tục xây dựng các công trình mới trên đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong báo cáo cảnh báo nhanh về Biển Đông mới nhất được Simularity công bố hôm 16/2, 7 địa điểm trên đá Vành Khăn dường như đã thay đổi trong thời gian từ 7/5/2020 tới 4/2/2021.

Vì dụ, khu vực được đánh dấu là "Vị trí 1" chỉ là một bãi đất trống vào cuối tháng 5/2020. Nhưng tới tháng 12/2021, một cấu trúc gắn anten hình trụ bắt đầu xuất hiện tại địa điểm này.

Trong khi đó, tại "Vị trí 2" có một cấu trúc mái che lớn và một cấu trúc radar cố định dường như được xây dựng vào khoảng tháng 10 và tháng 11/2020.

Ảnh vệ tinh của Mỹ tố Trung Quốc cải tạo trái phép ở Trường Sa - 1
Ảnh vệ tinh cho thấy các công trình được xây mới tại "Vị trí 1". (Ảnh: Simularity)

Các ảnh vệ tinh cho thấy các cấu trúc ở "Vị trí 4" và "Vị trí 7" được dọn sạch vào tháng 2/2021. Không có dấu hiệu cho thấy các hoạt động xây dựng bổ sung tại các khu vực này.

Tại "Vị trí 5" và "Vị trí 6", một số thiết bị xây dựng được quan sát thấy trong ảnh vệ tinh chụp cách đây vài ngày.

Chuyên gia luật hàng hải Philippines Jay Batongbacal cho biết các cơ sở radar mới được Trung Quốc đang được hoàn thiện.

"Kể từ tháng 10/2020, các cơ sở radar mới đang được hoàn thiện. Các thiết bị xây dựng và doanh trại đang được chuyển đi. Một số khu vực có thể đang được dọn dẹp để phục vụ cho việc xây dựng các tòa nhà được quy hoạch hơn", ông Batongbacal cho hay.

Trung Quốc chiếm bãi Vành Khăn vào năm 1995 và sau đó cải tạo bãi đá này thành một đảo nhân tạo và xây một tòa nhà nhiều tầng trên đó.

Trong quá khứ, Philippines từng gửi công hàm ngoại giao đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila yêu cầu Bắc Kinh ngừng ngay các hành động xây dựng trái phép tại đá Vành Khăn.

Việt Nam nhiều lần lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo các bãi đá trên Biển Đông thành các đảo nhân tạo và sử dụng các đảo này làm căn cứ không quân, hải quân hoặc các trạm trung chuyển của nước này nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này đối với hầu hết Biển Đông.

SONG HY (Nguồn: CNN)

Chính quyền Biden liên tiếp Chính quyền Biden liên tiếp "nắn gân" Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông
Đại sứ Trung Quốc bác cáo buộc ủng hộ đảo chính ở Myanmar Đại sứ Trung Quốc bác cáo buộc ủng hộ đảo chính ở Myanmar
Vaccine Trung Quốc Vaccine Trung Quốc "vươn ngoài biên giới"

/ vtc.vn