Ảnh vệ tinh cho thấy khung cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul

Ảnh vệ tinh chụp lại sân bay Hamid Kazai cho thấy hàng loạt người Afghanistan lao ra đường băng, cố gắng leo lên các máy bay sơ tán dân của các nước phương Tây.

Những hình ảnh do hãng công nghệ không gian Maxar Technologies công bố hôm 16/8 ghi lại cảnh tượng hỗn loạn tại sân bay Hamid Kazai sau khi các tay súng Taliban tràn vào thủ đô Kabul.

Trong một bức ảnh, có thể thấy người dân tràn ra đường băng và một số xe bọc thép xuất hiện gần đó. Ở một bức ảnh khác, hàng chục phương tiện bị kẹt lại ở các giao lộ dẫn ra sân bay.

Ảnh vệ tinh cho thấy khung cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul - 1
Đám đông đổ ra đường băng. (Ảnh: Maxar)

Sự xuất hiện của Taliban ở thủ đô Kabul khiến nhiều người Afghanistan tìm cách rời khỏi đất nước, dẫn tới ùn tắc giao thông và gây ra cảnh tượng hỗn loạn ở sân bay Hamid Kazai.

Sau khi các chuyến bay thương mại bị đình chỉ và các hãng hàng không phải chuyển hướng máy bay ra khỏi không phận Afghanistan, chỉ còn các chuyến bay sơ tán cất cánh từ sân bay Hamid Kazai.

Theo RT, vụ hỗn loạn xảy ra hôm 16/8 tại sân bay này khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, trong đó có những người bám vào vận tải cơ của Mỹ và rơi xuống khi máy bay cất cánh.

Sau khi hình ảnh về cảnh tượng hỗn loạn này được đăng tải, Lầu Năm Góc đã tạm thời ngừng quá trình sơ tán. Người phát ngôn của quân đội Mỹ cho biết quân đội Mỹ và binh sỹ các nước khác đang nỗ lực đảm bảo an toàn tại các đường băng để các chuyến bay sơ tán khác có thể tiếp tục cất cánh.

Thêm một số ảnh vệ tinh chụp sân bay Hamid Kazai:

Ảnh vệ tinh cho thấy khung cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul - 2
(Ảnh: Maxar)
Ảnh vệ tinh cho thấy khung cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul - 3
(Ảnh: Maxar)
Ảnh vệ tinh cho thấy khung cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul - 4
(Ảnh: Maxar)
Ảnh vệ tinh cho thấy khung cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul - 5
(Ảnh: Maxar)
Kinh ngạc máy bay mang số người gấp 4 lần năng lực chuyên chở rời Kabul Kinh ngạc máy bay mang số người gấp 4 lần năng lực chuyên chở rời Kabul

Không quân Mỹ đã phải nhồi nhét 640 người lên máy bay C-17 rời khỏi Kabul hôm 15/8, gấp 4 lần khả năng thông thường.

Số phận những người đu bám càng máy bay quân sự Mỹ rời Kabul Số phận những người đu bám càng máy bay quân sự Mỹ rời Kabul

2 người rơi xuống từ máy bay vận tải của quân đội Mỹ, chỉ ít phút sau khi hàng trăm người đu bám bánh của ...

/ vtc.vn