Anh vạch chiến lược ứng phó Trung Quốc

Anh muốn gia tăng ảnh hưởng và hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay giới thiệu tài liệu về ưu tiên chính sách quốc phòng, đối ngoại của London hậu Brexit nhằm xác định vị thế của nước này trong một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, hợp tác và thương mại tự do.

Tài liệu này coi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "ngày càng là trung tâm địa chính trị của thế giới", đồng thời đề cập kế hoạch triển khai tàu sân bay của Anh tới khu vực.

"Không còn nghi ngờ gì rằng Trung Quốc sẽ đặt ra thách thức lớn đối với xã hội rộng mở như của chúng ta, nhưng chúng ta cũng sẽ làm việc với Trung Quốc nếu nó phù hợp với giá trị và lợi ích của mình", Johnson nói trước quốc hội.

0232 9

Thủ tướng Boris Johnson trong cuộc họp báo ở Phố Downing, thủ đô London tháng 12/2020. Ảnh: Reuters.

Anh, nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới, đã bị Trung Quốc lấn lướt cả về kinh tế và quân sự, nhưng tin rằng thông qua quyền lực mềm và liên minh chính trị, London có thể thuyết phục Bắc Kinh phải chơi theo luật lệ của hệ thống quốc tế mới năng động hơn.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thừa nhận nỗ lực của Anh để kiềm chế Trung Quốc cho đến nay không đáng kể, nhưng cho rằng tốt hơn nên "phối hợp cùng các nước cùng chí hướng" để gây tác động lớn hơn đối với Bắc Kinh.

Tài liệu chiến lược của London còn đặt mục tiêu tăng cường kho vũ khí hạt nhân để chống lại các mối đe dọa an ninh toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ với Mỹ và coi Nga là mối đe dọa hàng đầu của khu vực.

"Tài liệu mô tả cách chúng tôi củng cố liên minh, tăng cường năng lực, tìm những cách mới để đạt giải pháp và nghiên cứu lại nghệ thuật cạnh tranh với những nước đối lập về giá trị", Johnson nói về bản đánh giá chính sách quốc phòng và đối ngoại lớn nhất của Anh kể từ năm 1990.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công đảng đối lập Keir Starmer cho rằng bản đánh giá được xây dựng trên các nền tảng "bị suy yếu", đặc biệt sau khi Anh đe dọa không tuân thủ luật lệ quốc tế bằng cách phá hỏng thỏa thuận "ly hôn" với Liên minh châu Âu (EU).

Thanh Tâm (Theo Reuters)

EU muốn lập liên minh mới với Mỹ ứng phó Trung Quốc EU muốn lập liên minh mới với Mỹ ứng phó Trung Quốc
"Bộ Tứ Kim Cương" ứng phó Trung Quốc gặp nhiều trở ngại
/ vnexpress.net