Anh nói Trung Quốc vi phạm tuyên bố chung về Hong Kong

Bộ Ngoại giao Anh nói rằng Trung Quốc không còn tuân thủ tuyên bố chung về Hong Kong sau khi Bắc Kinh công bố những thay đổi với hệ thống bầu cử của đặc khu.

"London đánh giá Bắc Kinh đang trong tình trạng liên tục không tuân thủ Tuyên bố chung Anh - Trung", Bộ Ngoại giao Anh hôm nay ra tuyên bố.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói rằng việc Bắc Kinh "áp đặt những thay đổi triệt để nhằm hạn chế người tham gia vào hệ thống bầu cử của Hong Kong" là "vi phạm rõ ràng" thỏa thuận. "Đây là một phần của mô hình được thiết kế nhằm quấy rối và bóp nghẹt mọi tiếng nói chỉ trích các chính sách của Trung Quốc và là lần vi phạm tuyên bố chung thứ ba trong vòng chưa đầy 9 tháng".

3523 7
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tại London tháng 11/2020. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố Anh - Trung được ký kết trước khi Anh bàn giao Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997 và được thiết kế để xoa dịu những lo ngại về tương lai của thành phố dưới sự quản lý của Bắc Kinh. Tuyên bố đảm bảo đặc khu được hưởng mức độ tự chủ cao và quyền tự do ngôn luận.

Quốc hội Trung Quốc hôm 11/3 phê chuẩn thay đổi hệ thống bầu cử Hong Kong, mở đường để Bắc Kinh có thể sàng lọc ứng viên với tiêu chí "yêu nước" trong tiến trình bầu cử ở đặc khu.

Ông Raab cho rằng động thái mới nhất là "minh chứng cho thấy Bắc Kinh ngày càng nói một đằng làm một lẻo". "Anh sẽ tiếp tục ủng hộ người dân Hong Kong. Trung Quốc phải hành động phù hợp với các nghĩa vụ pháp lý và tôn trọng các quyền và tự do cơ bản ở Hong Kong", Rabb nói.

Trong khi đó, Trung Quốc hôm 12/3 nói kế hoạch cải cách bầu cử Hong Kong cùng luật an ninh quốc gia mới là "liên hoàn quyền" dập tắt bất ổn tại đặc khu, nhấn mạnh "sự hỗn loạn trong những năm gần đây ở Hong Kong cho thấy hệ thống bầu cử của thành phố có những sơ hở và thiếu sót rõ ràng". Bắc Kinh cũng khẳng định vấn đề ở Hong Kong là chuyện nội bộ và cáo buộc các thế lực bên ngoài đang âm mưu gây rối ở đặc khu.

Phương Vũ (Theo AFP)

Mỹ lên án Trung Quốc thay đổi hệ thống bầu cử Hong Kong Mỹ lên án Trung Quốc thay đổi hệ thống bầu cử Hong Kong

Mỹ gọi việc Trung Quốc thay đổi hệ thống bầu cử ở Hong Kong là "cuộc tấn công trực tiếp" vào các quy trình dân ...

Trung Quốc có thể lại hoãn bầu cử Hong Kong để tìm đủ ‘người yêu nước’ Trung Quốc có thể lại hoãn bầu cử Hong Kong để tìm đủ ‘người yêu nước’

Các cuộc bầu cử cho Hội đồng lập pháp Hong Kong có thể sẽ bị hoãn lại thêm 1 năm nữa đến tháng 9/2022, khi ...

Anh bắt đầu cấp thị thực cho người Hong Kong Anh bắt đầu cấp thị thực cho người Hong Kong

Người Hong Kong có thể nộp đơn xin thị thực mới từ hôm nay, mang lại cơ hội trở thành công đân Anh, động thái ...

/ vnexpress.net