Anh "nới lỏng" chính sách nhập tịch cho người Hong Kong

Bộ Nội vụ Anh thông báo cư dân Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại Anh được miễn một số yêu cầu trong vài năm sống tại Anh trước khi xin nhập tịch.

Hộ chiếu hải ngoại Anh BN(O) là trạng thái được luật Anh quy định từ năm 1987, cấp cho cư dân Hong Kong sinh trước thời điểm Anh bàn giao thành phố cho Bắc Kinh ngày 1/7/1997. Từ tháng 1/2021, ước tính 2,9 triệu người Hong Kong đủ điều kiện sở hữu hộ chiếu hải ngoại Anh có thể nộp đơn xin tái định cư ở Anh, cùng với những người phụ thuộc.

Theo lộ trình được Anh công bố vào đầu tháng, người có hộ chiếu hải ngoại Anh sẽ được học tập và làm việc ở nước này 5 năm. Trong quãng thời gian này, người mang hộ chiếu và người phụ thuộc có quyền hạn chế, họ không được bầu cử hay được hưởng trợ cấp xã hội. Sau đó, họ có thể nộp đơn xin tình trạng thường trú nhân. 12 tháng sau khi có tình trạng thường trú nhân, họ có thể nộp đơn xin cấp quốc tịch Anh.

anh noi long chinh sach nhap tich cho nguoi hong kong

Hôm nay rằng người Hong Kong có BN(O) đã hết hạn sẽ không cần gia hạn ngay lập tức. Họ có thể sử dụng hộ chiếu khác, như hộ chiếu do Hong Kong cấp, để đến Anh và giới chức tại đây có thể có truy cập hồ sơ điện tử.

Chính phủ Anh sẽ không áp dụng các bài kiểm tra kỹ năng, hoặc đặt ra yêu cầu thu nhập tối thiểu, kiểm tra nhu cầu kinh tế hay giới hạn về số lượng. Người muốn nhập tịch cũng không cần phải kiếm được việc làm ở Anh trước khi đến.

Người mang BN(O) sẽ phải tự túc kinh tế trong 5 - 7 năm trước khi họ được nhập tịch Anh vì họ không được tiếp cận với an sinh xã hội trong giai đoạn này.

Bộ Nội vụ Anh cho biết những người có hộ chiếu BN(O) dự định chuyển đến Anh từ tháng một có thể bắt đầu quá trình ngay bây giờ. Họ cần cung cấp giấy tờ chứng minh cư trú tại Hong Kong, xét nghiệm bệnh lao và sao kê ngân hàng để chứng minh họ có thể tự túc khi sống ở Anh.

Anh đã trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997 theo cơ chế “một quốc gia, hai chế độ”. Trung Quốc cam kết duy trì quyền tự trị cao cho lãnh thổ này. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi sau khi chính quyền Bắc Kinh vào đầu tháng 7 chính thức áp dụng luật an ninh quốc gia đối với đặc khu này.

Ngay sau tuyên bố này của Anh, Trung Quốc tố Anh vi phạm luật quốc tế và can thiệp công việc nội bộ sau khi nước này công bố chính sách nhập tịch cho dân Hong Kong.

"Điều này thực sự đi ngược lại lời hứa của Anh, can thiệp vào công việc nội bộ Trung Quốc và vi phạm luật quốc tế cũng như các quy tắc cơ bản trong điều chỉnh quan hệ quốc tế", đại sứ quán Trung Quốc tại London ra tuyên bố trên trang web hôm nay, sau khi chính phủ Anh công bố chính sách nhập tịch cho người Hong Kong.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ bày tỏ quan ngại sâu sắc cũng như phản đối mạnh mẽ động thái của Anh và chắc chắn sẽ sớm đưa ra biện pháp đáp trả. Bắc Kinh kêu gọi London lập tức "sửa sai" và ngừng can thiệp vấn đề Hong Kong dưới mọi hình thức. "Sự can thiệp như vậy là tự bắn vào chân mình", đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh.

Theo phía Trung Quốc, trong biên bản ghi nhớ giữa hai nước, Anh từng cam kết rõ rằng những người Hong Kong mang hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) sẽ không có quyền ở lại Anh lâu dài.

Quan hệ Anh - Trung Quốc đang trở nên căng thẳng vì vấn đề liên quan Covid-19, tập đoàn Huawei và đặc biệt là luật an ninh Hong Kong. Anh hôm 20/7 thông báo đình chỉ hiệp ước dẫn độ và áp lệnh cấm vũ khí với Hong Kong, môt tuần sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố cấm tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia mạng 5G tại nước này.

PV (th)

anh noi long chinh sach nhap tich cho nguoi hong kong Anh chính thức đình chỉ thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong
anh noi long chinh sach nhap tich cho nguoi hong kong Hong Kong mất gì khi bị Trump tước đặc quyền?
anh noi long chinh sach nhap tich cho nguoi hong kong Phản ứng của Trung Quốc và Mỹ sau khi Tổng thống Trump ký lệnh dừng ưu đãi thương mại Hong Kong
/ Nghề nghiệp và cuộc sống