Anh hạn chế nhập cảnh đối với du khách từ châu Phi do lo ngại biến thể mới

Ngày 25/11, Chính phủ Anh thông báo đưa thêm 6 quốc gia châu Phi vào “danh sách đỏ” về hoạt động đi lại sau khi Cơ quan An ninh Y tế nước này (UKHSA) bày tỏ mối quan ngại về biến thể mới B.1.1.529 lần đầu phát hiện tại châu Phi.

Theo đó, Anh tạm thời cấm các chuyến bay từ Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho và Eswatini từ 0h ngày 26/11 và công dân Anh trở về từ những quốc gia này sẽ phải cách ly.

Anh hạn chế nhập cảnh đối với du khách từ châu Phi do lo ngại biến thể mới
Hành khách tại sân bay Heathrow, London, Anh. Ảnh: Reuters

"Theo những gì chúng tôi biết là có lượng đột biến đáng kể, có lẽ gấp đôi lượng đột biến mà chúng tôi đã thấy ở biến chủng Delta", Bộ trưởng Y tế Sajid Javid nói. "Và điều đó cho thấy nó có thể lây nhiễm nhiều hơn, khiến các loại vaccine hiện tại kém hiệu quả hơn".

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid nói rằng cần thêm dữ liệu, nhưng hạn chế đi lại là cần thiết để phòng ngừa, trong bối cảnh các nhà khoa học cho biết cần có các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để đánh giá khả năng xảy ra các đột biến dẫn đến hiệu quả vaccine suy giảm. Giới chức đã khuyến cáo chính phủ cần phải hành động nhanh chóng và chuẩn bị trước trong trường hợp xuất hiện những lo ngại về tác động của biến chủng, dù có thể mất hàng tuần để có tất cả thông tin cần thiết về đặc điểm của nó.

Ngoài Anh, Israel cũng đã ra thông báo đưa một loạt quốc gia ở miền Nam châu Phi vào diện “cảnh báo đỏ” liên quan đến dịch bệnh COVID-19, bao gồm Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Eswatini. Theo đó, những người nước ngoài đến từ 7 quốc gia này sẽ không được phép nhập cảnh vào Israel. Người dân Israel trở về từ 7 quốc gia châu Phi trên sẽ tạm trú tại cơ sở cách ly được chỉ định trong vòng 7 ngày, ngay cả khi đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19. Những người này sẽ được về nhà sau khi có kết quả 2 lần xét nghiệm PCR âm tính. Những người từ chối xét nghiệm sẽ phải cách ly trong vòng 12 ngày.

Nam Phi hôm 25/11 xác nhận phát hiện biến chủng B.1.1.529 có lượng đột biến rất cao, khiến ca nhiễm bùng phát trở lại. Biến chủng B.1.1.529 có 32 đột biến trong protein gai, phần mà hầu hết các loại vaccine sử dụng để tạo ra hệ thống miễn dịch chống nCoV. Các đột biến protein gai có thể ảnh hưởng tới khả năng nhiễm và tốc độ lây lan của virus, cũng như khiến tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

Biến thể COVID-19 "tồi tệ nhất" vừa phát hiện có gì đặc biệt? Biến thể COVID-19 "tồi tệ nhất" vừa phát hiện có gì đặc biệt?

Hôm 25/11, các nhà khoa học ở Nam Phi phát hiện biến thể COVID-19 mới, được mô tả là biến thể "tồi tệ nhất" mà ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/anh-han-che-nhap-canh-doi-voi-du-khach-tu-chau-phi-do-lo-ngai-bien-the-moi/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống