Anh chuyển tên lửa chống tăng đến Ukraine

Theo truyền thông Ukraine, Anh vừa viện trợ thêm cho quân đội nước này một lô vũ khí mới, trong đó có cả các tên lửa chống tăng NLAW.

Theo RT, máy bay vận tải quân sự C-17 của không quân Anh chở theo lô vũ khí trên đã đến Ukraine trong ngày 18/1. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anatoly Petrenko ngay sau đó đã gửi lời cảm ơn cho phía Anh.

Thứ trưởng Petrenko cho biết lô vũ khí này sẽ được sử dụng cho mục đích quốc phòng nhằm bảo vệ người dân nước này trước bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào từ bên ngoài.

Truyền thông Ukraine cho biết, trong lô vũ khí vừa được London viện trợ có cả các tên lửa chống tăng dẫn đường NLAW – vũ khí có khả năng tiêu diệt xe tăng choeens đấu chủ lực và xe bọc thép.

Dù từng là quốc gia có ngành công nghiệp quốc phòng phát triển, hiện nay Ukraine gần như lệ thuộc vào nguồn cung vũ khí từ phương Tây, đặc biệt là từ Mỹ. Trong năm 2021, quân đội Ukraine cũng đã được Washington viện trợ 30 hệ thống tên lửa chống dẫn đường Javelin cùng hàng trăm đạn tên lửa.

Việc Anh nhanh chóng viện trợ vũ khí cho Ukraine diễn ra trong bối cảnh phương Tây và các quan chức NATO liên tục đưa ra các cáo buộc Nga đang ầm thầm chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn nhằm vào lãnh thổ Ukraine.

Anh chuyển tên lửa chống tăng đến Ukraine - 1
Binh sĩ Anh huấn luyện bắn đạn thật với tên lửa NLAW.

Số tên lửa vừa được Anh chuyển cho Ukraine có thể sẽ được sử dụng để đối phó với xe tăng Nga khi xung đột nổ ra.

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Moskva đang tiến hành hoạt động xây dựng các căn cứ tiền phương dọc theo biên giới, đây sẽ là bàn đạp giúp quân đội Nga tiến đánh vào Ukraine.

Về phía Nga, nước này đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc do Mỹ và NATO đưa ra.

Vào tuần trước, Nga cũng đã tiến hành các cuộc đàm phán đảm bảo an ninh chung với Mỹ, NATO và OSCE nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai bên, tuy nhiên nỗ lực này nhanh chóng thất bại khi các bên không tìm được tiếng nói chung.

Thứ 6 tới đây (21/1), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Geneva, Thụy Sĩ để thảo luận về các bước tiếp theo nhằm giảm leo thang căng thẳng xoay quanh vấn đề Ukraine.

Anh cung cấp khí tài cho Ukraine để đối phó với Nga Anh cung cấp khí tài cho Ukraine để đối phó với Nga

Anh cung cấp thêm vũ khí "tự vệ" và hỗ trợ huấn luyện cho Ukraine trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công ...

/ vtc.vn