Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Sáng 25/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc gặp và tiếp đón Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Việt Nam.

Sáng 25/8, Phó Tổng thống Mỹ đã có cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vấn đề quan tâm chung.

Bà Harris đến Hà Nội tối 24/8. Việt Nam là điểm đến thứ hai trong chuyến công du Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ sau Singapore.

Bà Harris là quan chức cấp cao nhất của chính quyền Tổng thống Joe Biden đến thăm Đông Nam Á tính đến nay. Nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ vào tháng 1, bà là người phụ nữ đầu tiên, người Mỹ da màu đầu tiên và người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên đảm nhiệm cương vị này.

Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 1
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 2
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn làm việc.

Trước đó, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chủ trì lễ đón tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 3
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.
Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 4

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chuyến đi được kỳ vọng làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước và khẳng định sự hiện diện cũng như cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đặc biệt khẳng định tầm quan trọng của Đông Nam Á trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ. Một số nội dung nghị sự sẽ được đề cập bao gồm hợp tác phòng chống dịch COVID-19, an ninh khu vực, biến đổi khí hậu và các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

Theo quan chức Nhà Trắng, trong suốt các cuộc gặp này, Phó Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề song phương và khu vực, bao gồm: nâng cao mối quan hệ song phương; hợp tác an ninh; vấn đề Biển Đông; mối quan hệ kinh tế, giảm thiểu tác động của đại dịch đối với chuỗi cung ứng; giải quyết khủng hoảng khí hậu; tầm quan trọng của hợp tác đa phương, bao gồm cả thông qua ASEAN, và các nỗ lực khác.

Một trong những hoạt động được chú ý trong chuyến thăm của Phó Tổng thống Harris tại Việt Nam từ 24-26/8 là lễ khai trương văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC) tại Hà Nội.

Thông qua ứng phó với các mối đe dọa y tế một cách nhanh chóng hơn, đồng thời xây dựng các kết nối quan trọng nhằm giải quyết những ưu tiên chung về y tế, văn phòng Đông Nam Á được kỳ vọng tăng cường năng lực của CDC trong đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ người dân Mỹ và người dân trong khu vực.

Một số hình ảnh của các cuộc gặp sáng 25/8:

Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 5
Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 6
Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 7
Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 8

Phương Anh

Dư luận quốc tế về chuyến công du Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris Dư luận quốc tế về chuyến công du Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris
Lịch trình từ Singapore đến Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ bị chậm hơn dự kiến Lịch trình từ Singapore đến Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ bị chậm hơn dự kiến

/ vtc.vn