Án mạng từ chiếc quần tập yoga mất trộm

Khi sự thật được phơi bày, cảnh sát không ngờ vì chiếc quần tập yoga, nữ nhân viên bán hàng đã dựng "hiện trường" án mạng và lời khai gian dối lừa cảnh sát.

Trước ngày 11/3/2011, cửa hàng quần áo Lululemon Athletican cũng có vẻ ngoài sang trọng và hào nhoáng như các cửa tiệm cao cấp khác dọc khu phố sầm uất tại thành phố Bethesda. Nhưng tất cả thay đổi khi người quản lý mở cửa hàng vào 8h sáng hôm ấy và tìm thấy hai nữ nhân viên bất tỉnh trên sàn nhà đầy máu.

Ở gian sau của cửa hàng là Jayna Murray, 32 tuổi, nằm gục trong vũng máu dưới sàn, bên cạnh là hộp dụng cụ đồ nghề sửa chữa. Trong phòng tắm là Britney Norwood, 28 tuổi, tay bị trói qua đầu, mắt nhắm nghiền nhưng vẫn còn thở.

0500 an mang

Trên sàn gian sau của cửa hàng có nhiều vết máu. Ảnh: Murderpedia.

Sau khi đưa Britney đi cấp cứu, cảnh sát bắt đầu khám nghiệm hiện trường. Tại lối thoát hiểm ở gian sau cửa hàng có dấu giày và dấu vân tay dính máu. Dấu giày dính máu được xác định là cỡ 14 của nam giới. Có vẻ một trong hai nạn nhân cố chạy thoát qua lối thoát hiểm nhưng bị lôi trở lại vào bên trong. Tiền để trong ngăn kéo quầy thanh toán và trong két sắt cửa hàng đều bị mất, cho thấy động cơ gây án là cướp tài sản chuyển thành giết người, nhà chức trách nhận định.

Biên bản giải phẫu cho thấy Jayna chịu hơn 300 vết thương, hung khí là những công cụ như búa, dao, cờ lê,... trong hộp đồ nghề bên cạnh. Một phần ba những vết thương này là dạng thương tích hình thành khi tự vệ, cho thấy Jayna đã chống trả quyết liệt và vẫn sống sót trong suốt vụ tấn công. Jayna bị dao đâm sau gáy. So với Jayna, thương tích của Britney nhẹ hơn với nhiều vết dao khắp cơ thể. Người Britney cũng dính máu của Jayna.

Lúc này, Britney đã hồi tỉnh, kể tối hôm trước cùng Jayna đóng cửa hàng trước khi về nhà. Khoảng sau 21h45, cô nhớ ra đã bỏ quên thẻ tàu điện ngầm trong túi xách ở gian sau cửa hàng nên gọi Jayna, người cầm chìa khóa, quay lại.

Sau khi lục lọi mà không thấy thẻ tàu của bạn. Jayna đưa cho Britney thẻ của mình vì hôm ấy cô lái xe riêng về nhà. Khoảng sau 22h, hai người định đóng lại cửa hàng thì có hai gã đàn ông đeo mũ trùm kín mặt xông vào cửa hàng.

Theo Britney kể, một kẻ túm tóc Jayna kéo về gian sau của cửa hàng rồi hiếp dâm. Trong khi ấy, Britney bị gã đàn ông còn lại lôi tới phòng vệ sinh, dùng dây rút nhựa trói tay chân, tấn công tình dục. Hai gã lấy hết tiền trong ngăn kéo và két sắt rồi rời hiện trường, bỏ mặc hai nạn nhân.

0553 an mang 2

Dấu giày cỡ 14 tại hiện trường. Ảnh: Murderpedia.

Ban đầu, hướng điều tra của cảnh sát tập trung vào hai gã đàn ông đội mũ trùm kín mặt mà Britney mô tả. Bên cạnh việc treo thưởng 150.000 USD cho người cung cấp thông tin, cảnh sát cũng đi tìm hiểu liệu ai trong khu vực này vừa mua mũ trùm kín mặt hay không nhưng không có kết quả.

Bên cạnh cửa hàng quần áo là cửa hàng Apple. Một số nhân viên cửa hàng Apple cho biết khoảng 22h15 tối hôm ấy có nghe thấy động lớn từ phía cửa hàng quần áo, như âm thanh của thứ gì đó đang bị đánh hoặc kéo, cùng với tiếng kêu gào hoặc la hét của hai phụ nữ. Sau khi chi tiết này được báo chí đăng tải, nhân viên cửa hàng Apple bị nhiều người chỉ trích không gọi cảnh sát.

Băng ghi hình từ các cửa hàng khác cho thấy vào khoảng 23h7 có hai người đàn ông mặc đồ đen đi bộ theo hướng rời xa hiện trường án mạng. Tuy nhiên, hai người này được loại khỏi diện tình nghi sau khi được xác định là hai nhân viên phục vụ bàn đang về nhà sau khi hết ca làm.

Lần theo manh mối khác, cảnh sát tiếp tục điều tra Keith Locke, người đàn ông sống vô gia cư trong khu phố quanh hiện trường án mạng. Được nhận xét là có tính cách hung hăng, thô bạo, Keith là khách quen của quán bar trong khu vực nhưng tối hôm xảy ra án mạng lại không xuất hiện như mọi khi. Càng đáng nghi hơn, Keith còn bị nhân chứng nhìn thấy đi dọc con phố cùng một người khả nghi khác vào tối hôm ấy.

Nhưng hướng điều tra về Keith tiếp tục "đâm" vào ngõ cụt. Anh được xác minh là đã nằm viện vào tối hôm ấy. Trên quần áo Keith có dính vài vết máu nhưng đây không phải máu của Jayna hoặc Britney. Có vẻ tối hôm ấy, Keith đã ẩu đả với người khác, không có khả năng gây án.

Lúc này, cảnh sát tìm được ôtô của Jayna bị bỏ lại cách hiện trường ba tòa nhà. Quá trình khám xe cho thấy trên xe có dính máu của cả hai nạn nhân. Phát hiện này khiến điều tra viên tự hỏi liệu Britney có giấu giếm điều gì hay không.

Tại phòng thẩm vấn, Britney nói chợt nhớ ra tối hôm ấy, Jayna cho rằng chỉ chạy vào vài phút nên đã đỗ xe ở trước mặt tiền cửa hàng trong khi khu vực này cấm đỗ xe. Britney kể sau khi gây án xong, hai tên cướp sợ bị phát hiện khi cảnh sát tới xử lý chiếc xe đỗ sai quy định. Chúng liền bắt Britney lấy chìa khóa của Jayna và đỗ xe ở nơi xa hơn. Britney nói sau khi đỗ xe đã quay trở lại vì bị hai tên cướp dọa giết. Về việc trên người dính máu của Jayna, Britney nói bị kẻ cướp kéo vào gian sau và ngã lên thi thể đồng nghiệp.

Câu chuyện của Britney không những không làm rõ nghi vấn mà còn khiến cô bị cảnh sát thêm phần hoài nghi. Tại hiện trường cũng chỉ có hai loại dấu giày dính máu: dấu giày cỡ 14 của nam giới và dấu giày của Britney. Trong cửa hàng không bán giày nhưng trùng hợp cũng có một đôi giày cỡ 14 để cho khách thử khi xem quần áo. Dấu giày dính máu trên sàn và đế đôi giày này trùng khớp. Ngoài ra, vết máu trong chiếc giày phải của Britney và trong chiếc bên phải của đôi giày nam cỡ 14 tập trung ở khu vực giống nhau. Điều này chứng tỏ có người đi cùng một chiếc tất để xỏ vào cả hai chiếc giày.

Biên bản giám định tử thi cho thấy cả Britney và Jayna không bị xâm hại tình dục như lời kể của Britney. Dây rút nhựa dùng để cột tay Britney có dấu răng ở trên, nhiều khả năng chính Britney đã tự kéo dây rút. Dường như mọi công cụ gây án như dải rút và hộp dụng cụ đều được hai kẻ cướp lấy từ trong cửa hàng. Trong một diễn biến không ai lường trước, Britney bị bắt giữ vì nghi giết hại Jayna 6 ngày sau khi sự việc được phát hiện.

0803 an mang 3

Vết máu trong giày của Britney và trong chiếc giày cỡ 14 của cửa hàng tập trung ở vị trí giống nhau. Ảnh: Murderpedia.

Tìm hiểu mâu thuẫn giữa Britney và Jayna, cảnh sát phát hiện vài ngày trước khi vụ án mạng, quản lý cửa hàng từng triệu tập mọi người vì nghi ngờ có nhân viên đang ăn trộm. Tới tối xảy ra sự việc, Jayna đã gọi cho Chioma Nwakibu, một đồng nghiệp khác, để kể việc tìm thấy chiếc quần tập yoga còn tag giá trong túi xách của Britney. Theo Jayna, Britney nói được Chioma bán cho chiếc quần nhưng không cắt tag và không đưa hóa đơn. Nhưng qua điện thoại, Jayna được Chioma xác nhận không bán quần cho Britney.

Công tố viên cáo buộc tối hôm ấy, Britney lấy cớ gọi Jayna quay trở lại cửa hàng tìm thẻ tàu để có dịp xin nạn nhân không tố cáo vụ ăn trộm quần. Khi biết Jayna đã báo tin cho quản lý, Britney nổi giận và tấn công. Sau khi giết người, chị ta dàn dựng hiện trường giả như vụ cướp. Britney cuối cùng tự gây thương tích, tự trói tay chân rồi nằm trong phòng vệ sinh chờ người tới phát hiện vào sáng hôm sau. Theo công tố viên, đây là vụ án có yếu tố cố ý và suy tính trước nên Britney bị cáo buộc Giết người cấp độ I.

Bào chữa theo hướng giảm nhẹ, luật sư của Britney cố gắng chứng minh thân chủ nổi nóng nhất thời nên ra tay giết người, không phải có kế hoạch trước. Britney chỉ bị truy tố về tội Giết người cấp độ II.

Bồi thẩm đoàn đồng ý với công tố viên. Tháng 1/2012, Britney bị kết tội Giết người cấp độ I, lãnh án chung thân không ân xá.

Quốc Đạt (Theo NBC News, Findlaw, Washington Post)

Kẻ sát hại người phụ nữ 45 tuổi trong khách sạn rồi cướp tài sản khai gì? Kẻ sát hại người phụ nữ 45 tuổi trong khách sạn rồi cướp tài sản khai gì?
Kỳ án Hwaseong - vụ giết người hàng loạt bí ẩn nhất Hàn Quốc Kỳ án Hwaseong - vụ giết người hàng loạt bí ẩn nhất Hàn Quốc

/ vnexpress.net