Ấn Độ: Tỷ lệ mắc COVID-19 cao không tưởng, dân ngồi nhà "chờ" dịch tới

Trưởng văn phòng New York Times ở Ấn Độ chia sẻ cuộc sống ở anh khi phải sống trong cảnh COVID-19 lây lan chóng mặt với tỷ lệ lây nhiễm trên 30% tại New Delhi.

Những lò hỏa thiêu ở Ấn Độ những ngày qua luôn trong tình trạng quá tải, như thể một cuộc chiến vừa xảy ra. Lửa cháy suốt ngày đêm. Nhiều nơi tổ chức hỏa táng hàng chục người cùng một lực. Vào ban đêm tại một số khu vực của New Delhi, bầu trời rực sáng. Đau ốm, chết chóc ở khắp nơi.

Cây viết Jeffrey Gettleman của NY Times hiện sống tại Ấn Độ cho biết hàng chục nhà trong xóm của anh có người ốm. Đồng nghiệp, giáo viên của con trai anh cũng bị ốm.

"Tôi không biết làm thế nào mà lại nhiễm bệnh", một người bạn của Gettleman nói với anh khi đang điều trị trong bệnh viện.

Ấn Độ: Tỷ lệ mắc COVID-19 cao không tưởng, dân ngồi nhà 'chờ' dịch tới - 1
Một bệnh nhân COVID-19 chờ nhập viện ở Nam Delhi. (Ảnh: NYT)

Bạn của Gettleman không được nằm giường và loại thuốc mà anh này cần để điều trị hiện không có ở Ấn Độ.

"Tôi đang ngồi trong nhà và "chờ" tới khi mình nhiễm bệnh. Đó là cảm giác lúc này ở New Delhi khi cuộc khủng hoảng COVID-19 tồi tệ nhất thế giới đang diễn ra xung quanh chúng tôi. Nó ở ngoài kia, tôi ở trong ngày. Tôi cảm thấy việc bị ốm chỉ còn là vấn đề thời gian", Gettleman chia sẻ.

Hôm 28/4, Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục mới với thêm 360.960 ca mắc COVID-19 được ghi nhận. Đây là ngày thứ bảy liên tiếp nước này có trên 300.000 ca bệnh trong một ngày.

Nhưng đó mới chỉ là con số thống kê. Các chuyên gia cho rằng số liệu thực còn nhiều hơn thế.

Sóng thần COVID-19 đang nhấn chìm New Delhi - thủ đô 20 triệu dân của Ấn Độ. Vài ngày trước, tỷ lệ nhiễm bệnh ở thành phố này chạm ngưỡng 36%. Tức là cứ ba người được xét nghiệm thì có hơn một người mắc COVID-19. Cách đây hơn một tháng, tỷ lệ này chỉ là 3%.

Dịch bệnh lây lan quá nhanh khiến các bệnh viện ngập trong biển người. Hàng nghìn người không được nhập viện. Thuốc sắp hết, oxy cũng chẳng thấy đâu. Người bệnh xếp thành hàng dài bên ngoài cổng bệnh viện. Số khác chật vật nằm ở nhà trong khi người thân của họ tuyệt vọng chạy vạy bình oxy để cầm cự.

New Delhi đang áp lệnh phong tỏa, nhưng dịch bệnh vẫn hoành hành.

Những gì đang diễn ra ở Ấn Độ rất khác so với làn sóng COVID-19 đầu tiên vào năm 2020.

Theo nghiệp báo ngót nghét 20 năm, Gettleman đi khắp các vùng chiến sợ. Anh từng bị bắt cóc ở Iraq và phải ngồi tù ở nhiều nơi. Nhưng dịch bệnh hiện tại đáng lo ngại theo một cách khác.

Biến chủng B.1.167 đang lây lan tại Ấn Độ chứa “đột biến kép” có khả năng lây lan nhanh chóng, được xem là một trong những nguyên nhân khiến quốc gia Nam Á đối mặt với tình hình nghiêm trọng hiện nay.

Ấn Độ: Tỷ lệ mắc COVID-19 cao không tưởng, dân ngồi nhà 'chờ' dịch tới - 2
Bệnh nhân mắc COVID-19 thở oxy bên ngoài một ngôi đền ở New Delhi. (Ảnh: New York Times)

Nhiều người kỳ vọng tiêm chủng có thể phần nào xoa dịu tình hình. Nhưng chiến dịch này của Ấn Độ đang diễn ra chậm chạp. Một phần vì nhiều người không muốn tiêm sau khi được nghe về các trường hợp gặp tác dụng phụ hoặc vẫn mắc COVID-19 dù đã chích ngừa.

Một số người nói với Gettleman họ tiêm đủ hai liều nhưng vẫn bị ốm nặng.

Các bác sỹ ở Nam Delhi, nơi Gettleman sinh sống, cảnh báo với tình trạng quá tải như hiện tại, người dân sẽ nhận được ít hỗ trợ hơn so với làn sóng đầu tiên. Nhiều người vì thế lo sợ. Họ thậm chí không dám bước chân ra ngoài, như thể không khí có độc và hít vào sẽ bị bệnh.

Các mô hình dự đoán cảnh báo số ca bệnh của Ấn Độ có thể tăng lên tới 500.000 trường hợp mỗi ngày và có thể có tới một triệu người chết vì COVID-19 vào tháng 8.

Gettleman cho rằng dịch bệnh sẽ không tàn phá như hiện tại nếu người dân thực sự ý thức được mối họa từ COVID-19.

Hồi tháng 1 và tháng 2, khi lái xe qua các thị trấn miền Trung Ấn Độ, anh không thấy ai, kể cả cảnh sát đeo khẩu trang.

"Nó giống như thể đất nước này đang tự nói với chính mình: Đừng lo lắng, chúng ta kiểm soát được tình hình dù làn sóng thứ hai khi đó đang chực chờ tấn công", Gettleman nói.

Nhưng suy nghĩ đó đã thay đổi.

Ở Ấn Độ cũng như nhiều nơi khác, người giàu có thể sẽ tránh được các cuộc khủng hoảng. Nhưng lần này thì khác.

Một người bạn của Gettleman cố dùng mạng lưới quan hệ rộng của mình để giúp một người bạn khác đang hấp hối vì mắc COVID-19. Nhưng nỗ lực này không thành, bạn của Gettleman không thể kiếm nổi giường bệnh cho bạn mình.

Những ngày này, Gettleman phải mạo hiểm ra đường để mua thức ăn vì không ai giao hàng. Anh đeo hai chiếc khẩu trang và giữ khoảng cách xa nhất có thể với người khác.

Khoảng thời gian còn lại trong ngày, Gettleman ngồi lẳng lặng trong phòng khách. Qua khung cửa sổ vào những buổi chiều tĩnh lặng và nóng nực, Gettleman chỉ nghe được hai thứ tiếng: tiếng chim hót và tiếng còi xe cấp cứu.

SONG HY (Nguồn: The New York Times)

Sợ ảnh hưởng COVID-19 từ Ấn Độ, Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác với các nước Nam Á Sợ ảnh hưởng COVID-19 từ Ấn Độ, Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác với các nước Nam Á
Số ca Covid-19 thực tế tại Ấn Độ có thể lên nửa tỷ Số ca Covid-19 thực tế tại Ấn Độ có thể lên nửa tỷ
Việt Nam chia sẻ khó khăn Ấn Độ đối mặt trong Covid-19 Việt Nam chia sẻ khó khăn Ấn Độ đối mặt trong Covid-19

/ vtc.vn