Ấn Độ trả tàu ngầm hạt nhân sau 10 năm thuê của Nga

Lực lượng tàu ngầm hạt nhân Ấn Độ đang thiếu hụt nghiêm trọng sau khi nước này không gia hạn hợp đồng thuê tàu ngầm INS Chakra từ Nga.

NDTV đưa tin, tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân INS Chakra đang di chuyển qua eo biển Singapore. Sự việc này báo trước sự kết thúc phục vụ của tàu ngầm INS Chakra trong lực lượng hải quân Ấn Độ.

Theo dự kiến, tàu ngầm INS Chakra đang trên đường đến Vlapostok, Nga. Tàu ngầm này do thuỷ thủ đoàn Ấn Độ vận hành và được tháp tùng bởi một tàu chiến của Nga và Ấn Độ.

Ấn Độ trả tàu ngầm hạt nhân sau 10 năm thuê của Nga - 1
Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân INS Chakra. (Ảnh: Hải quân Ấn Độ)

INS Chakra nặng 8.140 tấn, được Nga hạ thủy năm 2008. Sau đó, Ấn Độ thuê lại. Hợp đồng thuê tàu ngầm giữa Nga và Ấn Độ có thời hạn 10 năm với chi phí khoảng 1 tỷ USD, dự kiến ​​sẽ hết hạn vào tháng 1/2022. INS Chakra trở thành tàu ngầm hạt nhân đầu tiên thuộc biên chế hải quân Ấn Độ.

Sau khi trả tàu ngầm INS Chakra cho Nga, hải quân Ấn Độ hiện vận hành một tàu ngầm hạt nhân, được sản xuất trong nước có tên là INS Arihant. Tàu ngầm này được trang bị tên lửa đạn đạo.

Một tàu ngầm lớp Akula thứ ba, Chakra-III, dự kiến ​​sẽ gia nhập hải quân Ấn Độ vào năm 2025. Thỏa thuận thuê trị giá 3,3 tỷ USD, được ký với Nga vào năm 2019. Tuy nhiên, tàu ngầm mới này sẽ không được trang bị tên lửa hạt nhân tầm xa vì các hiệp ước quốc tế.

Hải quân Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu tàu ngầm khi cho ngừng hoạt động 3 tàu ngầm trong 15 năm qua. Theo tài liệu của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, tàu INS Vela đã ngừng hoạt động vào tháng 6/2010 và tàu INS Vagli vào tháng 12/2010, trong khi tàu INS Sindhurakshak ngừng hoạt động vào tháng 6/2017.

Những hé lộ mới về tàu ngầm hạt nhân Liên Xô đắm trên "tam giác quỷ" Những hé lộ mới về tàu ngầm hạt nhân Liên Xô đắm trên "tam giác quỷ"

Đầu tháng 9.1986, tàu ngầm tên lửa đạn đạo K-219 của Liên Xô rời căn cứ thuộc Hạm đội Biển Bắc ở Gadzhievo lên đường ...

/ vtc.vn