Ấn Độ, TQ điều thêm quân tới khu vực tranh chấp sau đụng độ biên giới

Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều điều thêm quân tới khu vực thung lũng Galwan đang tranh chấp sau vụ đụng độ dữ dội giữa hàng trăm binh sĩ hai bên ở biên giới hồi đầu tháng này.

Báo Economic Times trích dẫn các nguồn tin quốc phòng cho hay, Ấn Độ đã gấp rút triển khai thêm lính tới thung lũng Galwan, sau khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với vùng đất này cũng như điều hàng trăm binh sĩ lập các doanh trại cắm chốt tại đây.

an do tq dieu them quan toi khu vuc tranh chap sau dung do bien gioi
Khu vực biên giới Ấn Độ - Trung Quốc. Ảnh Sputniks

Trước đó, tờ Global Times của Trung Quốc ngày 18/5 đưa tin, quân đội nước này đã "khôi phục thành công nguyên trạng" ở thung lũng Galwan. Lính biên phòng Trung Quốc "đã tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới và thực hiện những động thái cần thiết" nhằm đáp trả việc Ấn Độ gần đây xây dựng cơ sở quốc phòng ở Galwan, vốn bị Bắc Kinh cáo buộc là bất hợp pháp.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn coi thung lũng Galwan là một phần thuộc vùng lãnh thổ Aksai Chin của nước này đang bị nước láng giềng chiếm đóng. Hồi tháng 11 năm ngoái, New Delhi đã công bố một bản đồ chính trị cho thấy Aksai Chin thuộc khu vực Ladakh của Ấn Độ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cực lực phản đối động thái này của nhà chức trách nước láng giềng.

Theo Sputnik, thung lũng Galwan đã trở thành một "điểm nóng" kéo căng quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Căng thẳng bắt đầu bùng nổ gần đây, trong tuần cuối cùng của tháng Tư khi binh lính hai bên chạm trán trong lúc tuần tra ở khu vực tranh chấp. Căng thẳng leo thang sau khi khoảng 250 binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ dữ dội ở khu vực hồ Pangong Tso, phía đông Ladakh hôm 5/5 và tiếp đó là ở đèo Naku La tại bang Sikkim ngày 9/5.

Nhiều binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ bị thương sau vụ đụng độ giữa lực lượng hai bên tại đèo Naku La, bang Sikkim của Ấn Độ hôm 9/5. Nguồn: India Today

Diễn biến mới là cuộc đụng độ lâu nhất giữa binh lính hai nước kể từ cuộc đối đầu 73 ngày ở Doklam năm 2017. Hai nước láng giềng có chung đường biên giới dài 4.000km này thỉnh thoảng vẫn xảy ra xung đột về chủ quyền lãnh thổ, dù đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán nhằm giải quyết các tranh chấp.

Tuấn Anh

an do tq dieu them quan toi khu vuc tranh chap sau dung do bien gioi Đụng độ ác liệt tại biên giới Trung Quốc và Ấn Độ

Hơn trăm binh sĩ đã tham gia một cuộc đụng độ dọc biên giới Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực Himalaya, làm một ...

/ vietnamnet.vn