Ấn Độ tăng 40% sản lượng vaccine Covid-19

Các công ty Ấn Độ dự kiến tăng tốc độ sản xuất vaccine Covid-19 trong tháng 6 nhằm đối phó tình trạng thiếu nguồn cung giữa làn sóng dịch bệnh.

Phát ngôn viên Viện Huyết thanh Ấn Độ, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, cho biết công ty này dự kiến xuất xưởng 90 triệu liều vaccine AstraZeneca trong tháng 6, tăng tới 40% so với mức 65 triệu liều/tháng hiện nay. Công ty Bharat Biotech cũng tăng gần 2,5 lần sản lượng vaccine nội địa Covaxin, từ 10 triệu liều trong tháng 4 lên khoảng 23 triệu liều vào tháng 6.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh quốc gia đông dân thứ hai thế giới vẫn đang chật vật đối phó đợt bùng phát Covid-19 thứ hai, khiến hàng chục nghìn người chết chỉ trong một tháng. Giới chức chính phủ và chuyên gia y tế cho rằng cách duy nhất để ngăn làn sóng dịch bệnh thứ ba là tiêm chủng cho phần lớn dân số 1,3 tỷ người của Ấn Độ.

Ấn Độ tăng 40% sản lượng vaccine Covid-19

Người dân Ấn Độ được tiêm vaccine tại thủ đô New Delhi hồi cuối tháng 4. Ảnh: AFP.

Đến nay mới chỉ 12% dân số Ấn Độ được tiêm mũi vaccine đầu tiên, trong đó 3% đã tiêm đủ hai liều. Chính quyền nhiều bang, gồm cả vùng thủ đô, đã báo cáo tình trạng thiếu hụt vaccine nghiêm trọng. Giới chức đã phải hạn chế đối tượng được tiêm chủng, tập trung vào nhân viên y tế tuyến đầu và người cao tuổi.

Thủ tướng Narendra Modi đã hứng nhiều chỉ trích vì tặng vaccine Covid-19 cho các nước láng giềng và nhiều quốc gia khác hồi đầu năm nay, động thái nằm trong nỗ lực tăng cường ảnh hưởng của Ấn Độ ở nước ngoài.

Ấn Độ đang thay đổi cách tiếp cận vaccine, thông báo loại bỏ thử nghiệm đối với vaccine nước ngoài "có uy tín" để nhập khẩu nhanh chóng và đang đàm phán với Pfizer để nhập khẩu sớm nhất có thể, đồng thời đã thảo luận với Johnson & Johnson, Moderna.

New Delhi tháng trước cam kết thúc đẩy nhanh phê duyệt vaccine nước ngoài, nhưng kiên quyết duy trì thử nghiệm trong nước đối với các vaccine đó, khiến các cuộc thảo luận với Pfizer bị đình trệ.

Ấn Độ hôm nay ghi nhận mức tăng ca nhiễm nCoV thấp nhất kể từ ngày 11/4 với 152.734 ca trong 24 giờ, trong khi có thêm 3.128 người chết vì Covid-19. Nước này hiện báo cáo hơn 28 triệu ca nhiễm và hơn 329.000 ca tử vong do đại dịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng con số thực tế cao gấp nhiều lần thống kê của chính phủ Ấn Độ, do nhiều trường hợp không được ghi nhận.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Vì sao cường quốc sản xuất vaccine Ấn Độ có mức tiêm chủng thấp kỷ lục? Vì sao cường quốc sản xuất vaccine Ấn Độ có mức tiêm chủng thấp kỷ lục?
Ấn Độ: Ca mắc COVID-19 trong ngày giảm mạnh, dân nhảy xuống sông né tiêm vaccine Ấn Độ: Ca mắc COVID-19 trong ngày giảm mạnh, dân nhảy xuống sông né tiêm vaccine

/ vnexpress.net