Ấn Độ phát hiện 240 biến thể COVID-19 mới, có thể dễ lây lan hơn

240 biến thể COVID-19 được phát hiện trên khắp Ấn Độ, và các quan chức y tế nước này cảnh báo một số có thể dễ lây lan hơn, đồng thời chống lại phản ứng miễn dịch.

Shahshank Joshi, thành viên nhóm chuyên trách chống dịch tại Ấn Độ, cho biết các biến thể COVID-19 mới có khả năng lớn là nguyên nhân khiến số ca bệnh tại một số bang nước này gia tăng bất ngờ, trong đó có Maharashtra, bang đông dân thứ hai.

Theo ông có tổng cộng 240 biến thể COVID-19 mới đã được phát hiện trên khắp Ấn Độ.

Ấn Độ phát hiện 240 biến thể COVID-19 mới, có thể dễ lây lan hơn - 1
(Ảnh minh họa: Reuters)

Chuyên gia hô hấp Randeep Guleria, giám đốc Viện Khoa học Y tế All-India (AIIMS), cũng là thành viên nhóm chuyên trách chống dịch tại Ấn Độ cảnh báo, một số biến thể trong các biến thể mới phát hiện có thể dễ lây lan hơn và nguy hiểm hơn. Theo ông, một số biến thể có “cơ chế thoát khỏi miễn dịch”, khiến những người đã phát triển kháng thể với COVID-19 (nhờ khỏi bệnh hoặc tiêm vaccine) vẫn có khả năng tái nhiễm.

Chuyên gia cho biết, dù vậy, vẫn “phải có” vaccine vì dù tiêm chủng không ngăn chặn việc tái nhiễm, nó có thể khiến các triệu chứng nhẹ đi nhiều. Nhưng chỉ vaccine thôi chưa đủ, mà còn cần “các biện pháp quyết liệt hơn trong xét nghiệm, truy vết và cô lập ca lây nhiễm”.

Joshi gợi ý biện pháp đeo hai khẩu trang cùng một lúc và tạo ra các khu vực cách ly quy mô siêu nhỏ (micro-containment zone) để ngăn chặn dịch lây lan.

Nhiều khu vực tại Maharashtra đang bước vào giai đoạn phong tỏa kéo dài 1 tuần sau khi số ca bệnh tăng vọt. Bang này báo cáo 6.971 ca COVID-19 mới và 35 người chết liên quan đến COVID-19 trong ngày 21/2. Tổng cộng 14.264 ca bệnh mới được báo cáo trên khắp Ấn Độ.

Ca Covid-19 Ấn Độ giảm Ca Covid-19 Ấn Độ giảm "khó hiểu"

Giới khoa học bối rối khi Ấn Độ từng có nguy cơ trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới, nhưng ca nhiễm đột ngột ...

/ vtc.vn