Ấn Độ lo biểu tình trước lễ khánh thành tượng lớn nhất thế giới

Chính quyền Ấn Độ dự đoán sẽ có biểu tình lớn trong lễ khánh thành tượng cao 182 m và điều động hàng nghìn cảnh sát bảo vệ.

an do lo bieu tinh truoc le khanh thanh tuong lon nhat the gioi
Tượng anh hùng Sardar ở bang Gujarat. Ảnh: Reuters.

Các nhà chức trách Ấn Độ sẽ khánh thành bức tượng cao 182 mét vinh danh anh hùng Sardar Vallabhbhai Patel tại bang Gujarat hôm nay. Trực thăng, máy bay phản lực không quân sẽ rải hoa xuống tượng, các vũ đoàn nổi tiếng Ấn Độ cũng tham gia biểu diễn, theo Guardian.

Tuy nhiên, an ninh trong buổi lễ sẽ được siết chặt vì các quan chức bang Gujarat lo ngại người dân sẽ tổ chức biểu tình đòi bồi thường đất bị thu hồi để xây tượng.

"Hơn 5.000 cảnh sát đã triển khai tới nhiều điểm khác nhau trong bán kính 10 km quanh tượng", Abhay Chudasama, chánh thanh tra cảnh sát huyện Narmada cho biết. "Cảnh sát tăng cường tuần tra để ngăn chặn các cộng đồng và lãnh đạo địa phương biểu tình. Trực thăng và máy bay không người lái sẽ giám sát toàn bộ khu vực".

Cảnh sát vũ trang từng xuất hiện tại nơi mà các hộ gia đình buộc phải di dời để lấy đất xây tượng. Nhiều nguồn tin địa phương cho hay vài nhà hoạt động đã "bí mật biến mất".

Cuối tuần qua, áp phích Thủ tướng Ấn Độ Modi cùng Bộ trưởng bang Gujarat Vijay Rupani ở khu vực này bị xé rách hoặc bôi đen. Người đứng đầu 22 ngôi làng gần bức tượng đã ký thư ngỏ kêu gọi ông Modi tránh xa lễ khánh thành.

Chotu Vasava, một nhà lập pháp địa phương kiêm lãnh đạo cộng đồng, liên tục đe dọa biểu tình trước lễ khánh thành. Sau khi Ấn Độ giành độc lập năm 1947, Sardar là người có công thuyết phục các bang bỏ qua mâu thuẫn, đoàn kết và trở thành một phần của đất nước Ấn Độ ngày nay.

"Tôi không ghét bỏ Sardar, nhưng xây tượng để làm gì nếu người dân trên mảnh đất đó phải chịu đau khổ và buộc phải rời xa nơi thân thuộc?" Vasava bày tỏ.

Hơn 80% dân số địa phương là người các bộ tộc được bảo vệ đặc biệt. Chính quyền Gujarat cho biết 185 hộ gia đình đã di dời và được đền bù 475 hecta đất mới.

Dự án tượng Sardar với chi phí 430 triệu USD, xây dựng trong 4 năm, được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khởi xướng năm 2013. Tượng khánh thành trước thềm kỳ tổng tuyển cử vào năm tới. Thủ tướng Modi đã tới Ahmedabad, thành phố chính của Gujarat vào đêm qua. Ông sẽ bày tỏ lòng thành kính dưới chân tượng anh hùng Sardar.

Bức tượng này lớn gấp đôi tượng Nữ thần Tự do ở New York, vượt kỷ lục tượng Trung Nguyên Đại Phật cao 128 mét và xếp thứ hai thế giới của Trung Quốc. Khách tham quan có thể đặt vé trực tuyến với giá 4,8 USD để ngắm cảnh ở đài quan sát có độ cao 153 mét. Các nhà chức trách hy vọng bức tượng sẽ thu hút 15.000 khách tham quan mỗi ngày tới khu vực hẻo lánh ở bang Gujarat này, nơi cách Vadodara, thành phố lớn gần nhất khoảng 100 km.

an do lo bieu tinh truoc le khanh thanh tuong lon nhat the gioi Tượng cao nhất thế giới sắp được khánh thành tại Ấn Độ

Với chiều cao kỷ lục 182 m, tương đương tòa nhà hơn 40 tầng, Tượng Thống nhất sẽ được khánh thành vào ngày 31/10 và ...

/ VnExpress