Ấn Độ bắt giữ nhà báo nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Cảnh sát Ấn Độ xác nhận bắt giữ một nhà báo làm việc tự do, với cáo buộc chuyển “thông tin nhạy cảm” cho tình báo Trung Quốc.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 19/9, cảnh sát New Delhi cho biết Rajeev Sharma, 61 tuổi bị bắt hồi đầu tuần. Cơ quan chức năng đã thu giữ một số tài liệu mật liên quan tới Bộ Quốc phòng Ấn Độ tại nơi ở của nhà báo này.

Một phụ nữ Trung Quốc và đối tác người Nepal của cô này cũng bị bắt vì cáo buộc cung cấp cho Sharma số tiền lớn để chuyển thông tin cho tình báo Trung Quốc.

Ấn Độ bắt giữ nhà báo nghi làm gián điệp cho Trung Quốc - 1
Ấn Độ bắt giữ nhà báo địa phương làm gián điệp cho Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận về thông tin này.

"Khi bị thẩm vấn, Rajeev Sharma thú nhận tham gia vào việc thu thập thông tin bí mật, nhạy cảm và chuyển chúng cho những người xử lý ở Trung Quốc", một quan chức cảnh sát New Delhi xác nhận.

Cảnh sát cho biết Sharma được giao nhiệm vụ cung cấp thông tin về biên giới Ấn - Trung và một số vấn đề khác trong những năm gần đây. Sharma được cho là đã nhận khoản tiền hơn 41.000 USD trong khoảng thời gian từ 1/2019 - 9/2020.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc gia tăng ở khu vực biên giới. Mối quan hệ của 2 nước xấu đi đáng kể sau vụ đụng độ hồi tháng 6 khiến 20 binh sỹ Ấn Độ thiệt mạng.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar gặp mặt tại Matxcơva hôm 10/9 và đạt được một thỏa thuận gồm 5 điểm, bao gồm thỏa thuận nhanh chóng giải tỏa quân đội hai bên tại vùng biên giới tranh chấp để giảm bớt căng thẳng, 2 nước cho biết trong một tuyên bố chung.

Hôm 15/9, Ấn Độ nói Trung Quốc đang đặt các đường dây cáp quang tại khu vực biên giới để đảm bảo liên lạc, tuy nhiên Trung Quốc không công nhận thông tin này.

Quân đội và truyền thông Trung Quốc được cho là đang sử dụng “tâm lý chiến” với binh sĩ Ấn Độ được triển khai ở biên giới, phương pháp họ đã dùng từ năm 1962.

Ấn Độ lập ủy ban điều tra hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc Ấn Độ lập ủy ban điều tra hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc

Chính phủ Ấn Độ đã thành lập một ủy ban điều tra để làm rõ vụ việc Trung Quốc giám sát, thu thập thông tin ...

/ vtc.vn