Ấm lòng những người con xa xứ hồi hương

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tính đến nay đã có hơn 21.000 người dân từ các tỉnh phía Nam trở về lại tỉnh nhà. Với nhiều khó khăn, thiếu thốn sau thời gian dài thất nghiệp, mất thu nhập, hàng ngàn người lao động đang được đùm bọc bởi người thân, xóm làng và sự hỗ trợ của chính quyền các cấp để cùng nhau bước qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh.

Sau nhiều tháng bám trụ ở tâm dịch Bình Dương, anh Ngô Văn Dũng cùng em gái đã quyết định trở về quê nhà tại xã Ea Tam, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk để tránh dịch. Người thân duy nhất của hai anh em lúc này là người chú ruột bị khiếm thị sống cạnh nhà. Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của anh em Dũng, chính quyền địa phương đã kịp thời hỗ trợ vật chất và động viên tinh thần của hai anh em để an tâm cách ly tại nhà sau khi trở về từ vùng dịch.

Anh Dũng cho biết, bố mất sớm, mẹ bỏ đi từ khi hai em còn nhỏ nên mọi sinh hoạt, nuôi nấng đều do người chú đảm trách. Học hết cấp 3, quá khó khăn, anh em Dũng đã quyết định vào Bình Dương làm công nhân. Hơn 3 tháng qua, dịch bệnh bùng phát mạnh khiến anh em Dũng đều mất việc, không có thu nhập, cả hai quyết định về quê chờ dịch bệnh ổn định rồi sẽ quay lại Bình Dương tiếp tục làm việc.

"Hiện cả hai anh em đang thực hiện cách ly tại nhà và được chú ruột mua giúp nhu yếu phẩm hằng ngày. Vừa qua, đại diện các cấp chính quyền đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ một phần vật chất để hai anh em có thêm chi phí phục vụ sinh hoạt, ăn uống trong thời gian tránh dịch", anh Dũng cho biết.

Ấm lòng những người con xa xứ hồi hương -0

Lực lượng CSGT Công an Đắk Lắk hỗ trợ, giúp đỡ người dân trên đường trở về quê tránh dịch.

Gần 300 công dân của xã Ea Tam, huyện Krông Năng trở về từ vùng dịch đều được chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Bà Bế Thuỷ Trang, Chủ tịch UBND xã Ea Tam cho biết, ngay sau khi tiếp nhận công dân về địa phương, chính quyền đã triển khai các biện pháp hỗ trợ an sinh xã hội, nhất là trong thời gian bà con thực hiện cách ly tại nhà.

"Đối với những hộ cách ly cả gia đình thì địa phương vận động người thân thay nhau tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo đời sống hằng ngày. Đối với những trường hợp không có người thân thì địa phương giao trực tiếp cho Tổ COVID-19 cộng đồng phải đảm bảo nhu yếu phẩm, không để người dân thiếu thốn và cô độc ngay trên quê hương của mình", bà Trang cho hay.

Người dân cũng phát huy tinh thần "tương thân tương ái", sẵn sàng đùm bọc nhau trong lúc khó khăn, dịch bệnh. Chị Hoàng Thị Nhung (trú tại xã Ea Tam, huyện Krông Năng) có ba người con là lao động ở các tỉnh phía Nam vừa trở về quê tránh dịch. Gia đình đã dành căn nhà cho ba người con thực hiện cách ly, còn bản thân chị được bà con láng giềng tạo điều kiện cho "ở nhờ". "Dịch bệnh đã làm đảo lộn cuộc sống của cả gia đình, ngay trong lúc khó khăn, gia đình đã nhận được sự giúp đỡ, đùm bọc của bà con lối xóm, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để giảm bớt phần nào những gánh nặng do dịch bệnh gây ra", chị Nhung xúc động chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thu An, Bí thư Huyện ủy Krông Năng cho biết, từ đầu tháng 10/2021 đến nay, huyện Krông Năng đã tiếp nhận trên 1.900 công dân trở về từ vùng dịch. Các Tổ COVID-19 cộng đồng sẽ rà soát, vận động các nhà hảo tâm thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện để có những hỗ trợ kịp thời, động viên người dân. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nếu người dân có nguyện vọng quay lại các tỉnh phía Nam để làm việc, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện và ưu tiên tiêm đầy đủ vaccine phòng COVID-19 cho họ. Những công dân có nguyện vọng ở lại địa phương, ngoài chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành nghiên cứu hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận việc làm tại địa phương.

Còn ông Nguyễn Quang Thuân, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết thêm, để đảm bảo công tác an sinh xã hội cho số lượng lớn người lao động trở về địa phương, trước mắt tỉnh Đắk Lắk đã kiến nghị Chính phủ cấp trên 1.000 tấn gạo nhằm hỗ trợ các địa phương khó khăn. Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các địa phương phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp huy động, quyên góp từ nhiều nguồn để hỗ trợ công dân lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm nhằm đảm đời sống và "không ai bị bỏ lại phía sau".

Văn Thành

Đảm bảo an toàn cho dòng người hồi hương trong cơn bão số 7 Đảm bảo an toàn cho dòng người hồi hương trong cơn bão số 7
Ảnh: Quảng Bình đón 700 người dân từ TP.HCM hồi hương Ảnh: Quảng Bình đón 700 người dân từ TP.HCM hồi hương

/ cand.com.vn