Ai sẽ là người đứng đầu chính phủ mới ở Afghanistan?

Ahmadullah Muttaqi, một đại diện Taliban cho biết lực lượng này đang chuẩn bị buổi lễ ra mắt chính phủ mới tại dinh tổng thống Afghanistan ở thủ đô Kabul.

Đài truyền hình tư nhân Tolo cũng loan tin Taliban sẽ sớm đưa ra thông báo về chính phủ mới ở Afghanistan.

Trước đó vào tháng 8, Sputnik dẫn nguồn thạo tin cho biết Afghanistan sẽ được lãnh đạo bởi một hội đồng gồm 12 thành viên do Taliban đứng đầu.

Reuters dẫn lời một lãnh đạo cấp cao của Taliban khẳng định Thủ lĩnh Taliban Haibatullah Akhundzada sẽ là người nắm quyền lực tối cao ở hội đồng này.

Dưới quyền Akhundzada là một tổng thống. Cái tên dự kiến ngồi vào vị trí này là 1 trong 3 cấp phó hiện tại của Akhundzada.

Ai sẽ là người đứng đầu chính phủ mới ở Afghanistan? - 1
Taliban đang chuẩn bị công bố chính phủ mới 2 tuần sau khi lực lượng này kiểm soát Kabul. (Ảnh: Getty)

Một hội đồng lãnh đạo không qua bầu cử là cách Taliban điều hành chính phủ đầu tiên của họ vốn dựa trên luật Hồi giáo Sharia hà khắc trong giai đoạn từ 1996-2001.

Taliban đang cố gắng thể hiện một bộ mặt ôn hòa hơn với thế giới sau khi trở lại nắm quyền vào tuần trước với các cam kết bảo vệ nhân quyền, không trả đũa những người từng làm việc cho chính quyền cũ. Nhưng Mỹ, Liên minh châu Âu và nhiều nước tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này.

"Chúng tôi sẽ không đưa ra đánh giá dựa trên lời nói mà sẽ dựa trên hành động của họ", Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho hay.

Một trong những vấn đề mà Taliban đặc biệt quan tâm hiện nay là tính chính danh của chính phủ mới - nhân tố quan trọng với nền kinh tế của Afghanistan vốn phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài.

Gunnar Wiegand, giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Uỷ ban châu Âu mới đây khẳng định EU sẽ không chính thức công nhận Taliban cho đến khi lực lượng này đáp ứng được các điều kiện, bao gồm thành lập một chính phủ đa dạng, tôn trọng nhân quyền và cho phép các nhân viên cứu trợ tiếp cận không hạn chế.

/ vtc.vn