9X dân tộc Thái nuôi hàng ngàn con ếch thu bộn tiền, cả bản ngưỡng mộ

Không cần đất để xây dựng chuồng trại, nông dân Lô Văn Vọng, sinh năm 1994 người dân tộc Thái là người đầu tiên của xã Nghĩa Hưng huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã tận dụng mặt nước ao, hồ nuôi cá để nuôi ếch thương phẩm cho thu nhập cao.

9x dan toc thai nuoi hang ngan con ech thu bon tien ca ban nguong mo
Tận dụng mặt nước ao, hồ nuôi cá để nuôi ếch, mỗi chuồng nuôi có gần 1000 con

Tốt nghiệp Trung học phổ thông, Lô Văn Vọng không như nhiều bạn bè cùng trang lứa là chọn con đường vào Đại học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Cuối năm 2017 sau chuyến thăm quan thực tế mô hình nuôi ếch ở huyện Tân Kỳ, thấy mô hình nuôi ếch chi phí thấp, thời gian nuôi ngắn, nếu có đầu ra ổn định, hiệu quả kinh tế mang lại tương đối cao. Kể từ đó, anh quyết định khởi nghiệp bằng mô hình nuôi ếch trong lồng lưới với số lượng 2 ngàn con, trên diện tích 40m2 mặt nước sẵn có.

9x dan toc thai nuoi hang ngan con ech thu bon tien ca ban nguong mo
9x dan toc thai nuoi hang ngan con ech thu bon tien ca ban nguong mo
Anh Vọng chăm sóc đàn ếch của gia đình

Sau 3 tháng nuôi, lứa ếch đầu cho thu hoạch trên 4 tạ, với giá 60 - 70 nghìn đồng/kg, trừ chi phí thu lãi gần 15 triệu đồng. Cùng với nuôi ếch trên mặt ao, ở dưới nước, anh thả thêm các loại cá như: trắm cỏ, rô phi,… vừa để tận dụng thức ăn dư thừa và chất thải của ếch cho cá ăn, vừa đỡ phải mất công vệ sinh cho ếch.

Anh Lô Văn Vọng chia sẻ: "Nuôi ếch thương phẩm không khó, điều quan trọng là phải nắm bắt được kỹ thuật và chịu khó quan sát tập tính sinh sống của ếch, chú trọng đến nguồn nước, nếu nuôi ở ao thì cần tiến hành cải tạo thường xuyên.

Khó nhất là lúc ếch bố mẹ vừa sinh sản, phải chú ý chăm sóc ếch con trong giai đoạn chuyển đổi từ nòng nọc sang ếch và cho ếch con ăn thì mới đạt hiệu quả cao, còn khi ếch lớn thì thức ăn không cần quá cầu kỳ"

Muốn nuôi ếch có lãi điều quan trọng nhất người nuôi cần phải am hiểu đặc tính sinh trưởng của con ếch kết hợp với nuôi cá, vì ngoài tận dụng thức ăn thừa từ phân ếch thì cá còn vệ sinh đáy nên hạn chế dịch bệnh xảy ra.

9x dan toc thai nuoi hang ngan con ech thu bon tien ca ban nguong mo
Giống ếch chăn nuôi mặt nước có trọng lượng tương đối lớn, 4-5 con/kg

Khác với nhiều người nuôi trong bể xi măng, anh Vọng nuôi ếch bố mẹ trong lồng lưới vừa tiết kiệm chi phí, thức ăn rơi vãi của ếch sẽ là nguồn thức ăn cho cá. Hiện nay, ngoài nuôi ếch thương phẩm, anh cũng đã tự nhân được con giống cung cấp cho các hộ có nhu cầu nuôi ếch trên địa bàn. Thành công của mô hình này không chỉ tạo nguồn thu nhập hiệu quả cao cho gia đình mà đã và đang mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế địa phương.

Ông Trần Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết : “Mô hình nuôi ếch của anh Lô Văn Vọng ở xóm 5, là xóm có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Từ thành công của mô hình, thời gian tới, MTTQ xã sẽ có hỗ trợ 1 phần vốn để động viên gia đình và sẽ phối kết hợp với các tổ chức chia sẻ thông tin, tìm đầu ra để không chỉ hộ anh Vọng mà có thể có nhiều hộ phát triển được mô hình này.”

9x dan toc thai nuoi hang ngan con ech thu bon tien ca ban nguong mo
Nhiều hộ dân trên địa bàn đến tham quan mô hình nuôi ếch của anh Vọng

Dự định, thời gian tới, anh Lô Văn Vọng sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình nuôi ếch và hướng tới sản xuất ếch giống cung ứng cho các hộ chăn nuôi trong và ngoài địa phương.

9x dan toc thai nuoi hang ngan con ech thu bon tien ca ban nguong mo 9x hô biến những viên đá cuội vô tri vô giác thành vàng ròng

Từ những viên đá “vô tri vô giác”, Nguyễn Văn Tiên (Đăk Lăk) đã biến chúng thành những bức tranh sống động như thật. Chúng ...