9 người bị bắt vì gây rối khi chặn quốc lộ phản đối nhà máy rác

Công an tỉnh Quảng Ngãi tạm giữ 9 người để điều tra hành vi gây rối và khẳng định có kẻ tung tin đồn kích động người dân.

Chiều 4/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo về sự việc người dân chặn quốc lộ phản đối nhà máy rác Sa Huỳnh. Đại tá Võ Văn Dương - Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, đã tạm giữ hình sự 9 người (2 nam, 7 nữ) về Gây rối trật tự công cộng, đồng thời lập biên bản hành chính 21 người khác.

Sự việc xảy ra đêm 2/9, khoảng 500 người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã tổ chức văn nghệ ở địa điểm chặn nhà máy rác.

9 nguoi bi bat vi gay roi khi chan quoc lo phan doi nha may rac

Người dân xã Phổ Thạnh chặn quốc lộ đêm 2/9. Ảnh: Thạch Thảo.

Theo Công an tỉnh Quảng Ngãi, khoảng gần 20h đêm, người dân đang ra về thì có người nói nhà máy đang dùng xe đào hoạt động đổ bêtông để lấp lượng rác cũ tồn đọng trước khi có nhà máy (22.500 m3).

Do đó, người dân đã kéo xuống nhà Chủ tịch UBND xã yêu cầu lập biên bản hiện trường. Không gặp được chủ tịch, khoảng 150 người kéo đến UBND xã Phổ Thạnh la hét, yêu cầu chính quyền địa phương lên nhà máy để lập biên bản.

Đến 22h30, khoảng 50 người tập trung ở quốc lộ và đường tránh mang nhiều vật cản như quan tài, cây, trải bạt chiếu để nằm. Tại hai địa điểm, nhiều người chuẩn bị gậy, đá (loại đặt ở đường ray xe lửa), can xăng, chai xăng để đốt tạo quả nổ. Sự việc khiến Quốc lộ 1 ùn tắc khoảng 4 giờ.

Đại tá Dương cho biết, khi lực lượng chức năng tháo dỡ vật cản để giải phóng giao thông thì một số người đã chống đối, dùng đá ném vào cảnh sát. Trong lúc thực thi nhiệm vụ, hai cảnh sát đã bị thương.

Sau khi trật tự vãn hồi, cơ quan chức năng đã kiểm tra nhà máy rác và xác định, trước khi người dân chặn quốc lộ thì nhà máy rác không hoạt động, nhưng có kẻ đã tung tin đồn thất thiệt.

Đến sáng nay, khoảng 500 người kéo đến UBND xã Phổ Thạnh để cản trở hoạt động của cơ quan và yêu cầu thả những người bị tạm giữ. Đám đông vây giữ một công an và quản đốc nhà máy rác. Sau 4 giờ được vận động, họ mới thả người.

Hơn một tháng qua, người dân xã Phổ Thạnh chặn đường vào nhà máy rác Sa Huỳnh để phản đối, yêu cầu dời nhà máy do lo ngại ô nhiễm. Sự việc khiến nhà máy ngừng hoạt động, rác thải ở huyện Đức Phổ không được xử lý.

Sau nhiều cuộc đối thoại, tiếp xúc, cuối tháng 8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã yêu cầu UBND tỉnh thanh tra quá trình xây dựng nhà máy, xử lý trách nhiệm cơ quan, tổ chức, cá nhân nếu có sai phạm.

9 nguoi bi bat vi gay roi khi chan quoc lo phan doi nha may rac Quảng Ngãi: Tạm giữ hình sự 9 người gây rối trật tự trong dịp lễ 2-9

9 người đã tham gia chặn Quốc lộ 1A, chống người thi hành công vụ... trong đêm lễ Quốc khánh 2-9 đã bị nhà chức ...

9 nguoi bi bat vi gay roi khi chan quoc lo phan doi nha may rac Người dân Quảng Ngãi la hét khi đối thoại với chủ tịch tỉnh về nhà máy rác

Hàng trăm người dân phản ứng, la ó khi lãnh đạo liên tục nói nhà máy rác Sa Huỳnh hoạt động đúng quy định.

9 nguoi bi bat vi gay roi khi chan quoc lo phan doi nha may rac Dân chặn không cho xe rác vào đổ tại nhà máy rác ở Phú Quốc

Nhà máy xử lý rác thải Bãi Bổn mới đi vào vận hành thử, chưa xử lý kịp rác thải nên vẫn còn tồn đọng ...

/ https://vnexpress.net