9 điểm tiêm vaccine Covid-19 ở Hà Nội

Hà Nội bắt đầu tổ chức tiêm vaccine tại Bệnh viện Thanh Nhàn từ ngày 9/3. Tám địa điểm còn lại sẽ triển khai từ ngày 12 đến 15/3.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trong kế hoạch tiêm chủng vaccine Covid-19 đợt một năm nay, thành phố tổ chức các điểm tiêm chủng tại bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn và những điểm tiêm chủng lưu động.

Trước mắt, 9 điểm tiêm chủng tổ chức tại CDC, Trung tâm cấp cứu 115, các bệnh viện Thanh Nhàn, Đống Đa, Xanh Pôn, Hà Đông, Đức Giang, Sơn Tây, Phổi Hà Nội.

Bệnh viện Thanh Nhàn là đơn vị thí điểm triển khai tiêm chủng vaccine, ngày 9/3. Các trung tâm, cơ sở y tế còn lại thực hiện tiêm chủng vào ngày 12-15/3. Các điểm tiêm chủng khác được triển khai tại trung tâm y tế các quận, huyện, thời gian thực hiện từ ngày 15 tới 18/3.

Trong đợt tiêm chủng này, Hà Nội được Bộ Y tế phân bổ 8.000 liều vaccine AstraZeneca. Người được ưu tiên tiêm vaccine là người tham gia khám sàng lọc, lấy mẫu, điều trị người mắc/nghi mắc Covid-19 tại các bệnh viện; cán bộ đội cơ động phòng chống dịch, điều tra dịch tễ, truy vết, giám sát dịch, xử lý dịch, lấy mẫu và xét nghiệm bệnh phẩm; Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các phòng khám đa khoa của Trung tâm y tế hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn.

5336 11

Vaccine AstraZeneca được chuẩn bị tiêm cho nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội, ngày 8/3. Ảnh: Giang Huy.

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt theo cơ chế khẩn cấp vào ngày 15/2.

Những nhóm nguy cơ được WHO khuyến cáo sử dụng gồm: nhóm người trên 65 tuổi; nhóm người mắc bệnh nền; nhóm phụ nữ mang thai; nhóm phụ nữ cho con bú; nhóm người có nguy cơ tiếp xúc HIV (không cần thiết phải xét nghiệm nhiễm HIV trước khi tiêm vaccine); nhóm người bị suy giảm miễn dịch (có thể tiêm nếu họ thuộc nhóm nguy cơ); nhóm người mắc Covid-19 sau khi điều trị khỏi 6 tháng.

Sau hai ngày triển khai tiêm vaccine, có 522 người tại TP HCM, Hà Nội, Hải Dương, Gia Lai đã tiêm. Trong số này, một số người xảy ra phản ứng phụ sau tiêm, hầu hết nhẹ. Theo Bộ Y tế sáng 10/3, có 5 trường hợp phản vệ nặng hơn, được theo dõi xử trí tại bệnh viện, trong đó có 2 trường hợp phản vệ độ 2 đã được xử lý, 3 trường hợp tiêu chảy, dị ứng, kẹt huyết áp. Sức khỏe của tất cả trường hợp trên hiện đã ổn định.

Sắp tới, Việt Nam sẽ tiếp nhận thêm hơn 5,6 triệu liều vaccine Covid-19. Trong đó, hơn 4 triệu liều vaccine Covid-19 do Covax cung ứng và 1,48 triệu liều do Bộ Y tế mua, sẽ về Việt Nam trong tháng 3, 4.

Thùy An

9 người ở Gia Lai bị phản ứng phụ sau tiêm vaccine Covid-19 9 người ở Gia Lai bị phản ứng phụ sau tiêm vaccine Covid-19
Một số người xuất hiện phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine Covid-19 Một số người xuất hiện phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine Covid-19
/ vnexpress.net