800 con sán lá gan được lấy ra từ ống mật của người hay ăn gỏi cá

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng hạ sườn phải, sốt, vàng da. Các bác sĩ đã gắp và hút thành công hơn 800 con sán từ ống mật của người đàn ông này.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, đến ngày 25/4, tình hình sức khỏe của ông T.N.T (36 tuổi, quê Hải Dương, tạm trú Đồng Nai) đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới sau khi được các bác sĩ tại đây gắp và hút khoảng trên 800 con sán lá gan trong ống mật.

800 con san la gan duoc lay ra tu ong mat cua nguoi hay an goi ca

Các bác sĩ tiến hành gắp và hút được hơn 800 con sán lá gan từ ống mật của người đàn ông hay ăn gỏi cá. - Ảnh: Dân Việt.

Trước đó, ngày 16/4/2018, bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng đau hạ sườn phải, sốt, vàng da. Sau khi tiến hành siêu âm, chụp CT-Scanner, xét nghiệm máu, các bác sĩ chẩn đoán ông T. bị viêm tắc ống mật và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Bác sĩ Trần Quốc Vĩ, Trưởng Khoa Ngoại tổng quát của bệnh viện cho biết, bệnh nhân T. có thói quen ăn gỏi cá và rau sống, vì vậy có thể đã bị nhiễm sán lá gan từ các nguồn thức ăn trên. Sán tích tụ lâu ngày, nếu không phát hiện kịp thời có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân này, các bác sĩ phát hiện, toàn bộ đường mật trong và ngoài gan giãn lớn và tắc hoàn toàn do sán lá gan. Các bác sĩ đã tiến hành gắt và hút được trên 800 con sán, trong đó có những con dài 2-3 cm, ngang 1 cm. Loại sán này có thể sống trong đường mật khoảng 10 năm.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ chuyên Khoa Nhiễm dùng thuốc điều trị đặc hiệu đối với các bệnh do ký sinh trùng gây ra.

Ông T. cho biết, trước đây thường có thói quen ăn gỏi cá với rau sống. Ông thường bị đau bụng, ngứa từ vùng bụng xuống chân, rất khó chịu trong người khi ăn các loại thức ăn nóng như ớt, riềng hoặc uống rượu, bia. Mỗi khi bị vậy, ông thường tự điều trị bằng thuốc chữa đau dạ dày nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm.

Cũng theo bác sĩ Vĩ, sán lá gan có nhiều trong cá, ốc và các loại rau sống dưới nước như ngò ôm (rau ngổ), cần nước, rau nhút...

Khi ăn sống những loại rau này hay gỏi cá sống thì ký sinh trùng sán lá gan sẽ đi vào trong ruột, rồi vào gan tạo áp xe hoặc di chuyển xuống đường mật trú ngụ.

800 con san la gan duoc lay ra tu ong mat cua nguoi hay an goi ca

Ăn nhiều gỏi cá với rau sống có nguy cơ bị mắc sán lá gan

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khuyến cáo, người dân nên ăn chín uống sôi, đặc biệt không ăn sống các loại rau sống dưới nước.

Trường hợp người dân có thói quen ăn gỏi cá hay ăn sống các loại rau ở ao hồ mà có triệu chứng sốt, đau vùng gan thì nên đến bệnh viện xét nghiệm để được điều trị sớm.

800 con san la gan duoc lay ra tu ong mat cua nguoi hay an goi ca Sinh con thuận tự nhiên: Các con khác đẻ sao, con người đẻ như vậy?

“Thuận tự nhiên” theo kiểu của bà Phương Hồng là “mấy con kia (ý nói là động vật) đẻ sao, con người cũng đẻ vậy ...

800 con san la gan duoc lay ra tu ong mat cua nguoi hay an goi ca Sản phụ và con chết vì \'sinh tự nhiên\' là có thật

Bộ Y tế xác minh vụ hai mẹ con sản phụ ở Sài Gòn tử vong do sinh con “thuận theo tự nhiên” là có ...

800 con san la gan duoc lay ra tu ong mat cua nguoi hay an goi ca Xổ một con sán dài 8m ra khỏi cơ thể

Nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rối loạn tiêu hóa, đi ngoài ra từng đốt được các bác sĩ cho uống thuốc xổ ...

TRẦN LOAN (T/h)

/ http://www.doisongphapluat.com