8 người nguy kịch, 2 tử vong do uống rượu pha cồn công nghiệp

Trung tâm Chống độc Bạch Mai vừa tiếp nhận 8 bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp (methanol) rất nặng sau khi uống rượu không rõ nguồn gốc, trong đó 2 người đã tử vong

8 người nguy kịch, 2 tử vong do uống rượu pha cồn công nghiệp ảnh 1
Số ca ngộ độc rượu thường gia tăng mạnh vào thời điểm cuối năm

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây, số ca ngộ độc rượu được đưa vào cấp cứu đang có xu hướng gia tăng và thông thường càng thời điểm cuối năm thì tình trạng này càng nghiêm trọng hơn.

Trong khoảng 2 tuần qua, trung tâm tiếp nhận 8 bệnh nhân ngộ độc nặng. Hiện ở trung tâm còn 3 bệnh nhân bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Các bệnh nhân này đều là nam, có độ tuổi từ 46 đến 72 tuổi. Khi chụp phim cắt lớp não của các bệnh nhân đã có tổn thương hoại tử, chảy máu và phù nề nặng lan tỏa. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn methanol trong máu rất cao, lên tới vài trăm ml/dL.

Khai thác bệnh sử cho thấy, các bệnh nhân này đều uống các loại rượu không rõ nguồn gốc và uống rất nhiều rượu. Mặc dù được giải độc và cấp cứu theo phác đồ nhưng đã có 1 bệnh nhân tử vong, 1 bệnh nhân tiên lượng tử vong nên gia đình xin làm thủ tục cho về.

Ca bệnh còn lại gặp các di chứng với não và mù. Theo lời người nhà bệnh nhân này kể lại, tối hôm trước khi nhập viện, nhà có đám, bệnh nhân có uống rượu cùng các cháu (rượu cháu mua không rõ nguồn gốc), uống nhiều. Đến 6h sáng hôm sau tỉnh dậy kêu là nhức đầu rồi sau đó ngã vật ra, ngất đi, người nhà vội đưa đến viện cấp cứu…

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và khó thở, co giật, hôn mê…

“Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, ở trong tình trạng nguy kịch" - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết.

Để phòng tránh ngộ độc cồn công nghiệp methanol, người dân hãy lựa chọn những loại rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt nên hạn chế tối đa việc uống nhiều rượu.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo phòng ngộ độc rượu

Theo Cục An toàn thực phẩm, để phòng ngừa ngộ độc rượu bia, cần thực hiện các nguyên tắc sau:

1. Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.

2. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

3. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

4. Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

5. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Duy Tiến

Uống rượu vẫn lái ô tô, nữ tài xế bị phạt 35 triệu đồng, tước bằng 23 tháng Uống rượu vẫn lái ô tô, nữ tài xế bị phạt 35 triệu đồng, tước bằng 23 tháng
Hôn mê sau 9 ngày liên tục uống rượu Hôn mê sau 9 ngày liên tục uống rượu
Chết do uống rượu giả Chết do uống rượu giả
/ anninhthudo.vn