7 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Sudan

Bộ Y tế Sudan cho biết đã có 7 người đã thiệt mạng và 140 người bị thương trong các cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 25/10 nhằm chống lại cuộc đảo chính quân sự tại nước này.

Những cuộc đụng độ giữa binh lính Sudan và người biểu tình xảy ra bên ngoài trụ sở quân đội tại thủ đô Khartoum vài giờ sau khi binh lính bắt giữ Thủ tướng Abdalla Hamdok, các bộ trưởng dân sự trong chính phủ chuyển tiếp. Phần lớn những người thiệt mạng do trúng đạn khi tham gia biểu tình.

Người dân biểu tình tại thủ đô Khartoum, Sudan. Ảnh: Reuters

Bộ Thông tin Sudan nhận định, nước này đang phải đối mặt với một cuộc đảo chính quân sự toàn diện, đồng thời hối thúc các lực lượng quân sự trả tự do ngay lập tức cho toàn bộ những người bị bắt giữ, trong đó có Thủ tướng Abdalla Hamdok.

Trong khi đó, ngay khi các cuộc đụng độ xảy ra, tướng Abdel Fattah al-Burhan - người đứng đầu Hội đồng Chủ quyền Sudan - đã tuyên bố giải tán chính phủ và ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc. Ông Abdel Fattah al-Burhan tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ "có thẩm quyền", cam kết lập ra các thể chế nhà nước như tòa án tối cao, đồng thời nhắc lại cam kết sẽ "chuyển sang một chính phủ dân sự".

Quá trình chuyển tiếp chính trị tại Sudan không suôn sẻ do chia rẽ chính trị và tranh giành quyền lực kể từ khi tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ vào tháng 4-2019. Theo thỏa hiệp của các bên, quốc gia này được chính quyền quân sự - dân sự lãnh đạo cho đến cuộc bầu cử năm 2023.

Tuy nhiên, hai nhóm này liên tục cạnh tranh và triệt tiêu ảnh hưởng lẫn nhau, khiến nền chính trị Sudan thêm rối ren.

Thủ tướng Sudan bị quản thúc tại gia, một số quan chức bị bắt giữ Thủ tướng Sudan bị quản thúc tại gia, một số quan chức bị bắt giữ

Al-Hadath TV dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, vụ bắt giữ diễn ra trước rạng sáng nay 25-10-2021. Những quan chức bị bắt ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/7-nguoi-thiet-mang-trong-cac-cuoc-bieu-tinh-tai-sudan/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống